Hàn, Mỹ, Nhật tập trận chống phổ biến vũ khí hủy diệt

Cập nhật lúc 11:46, 14/10/2010 (GMT+7)

Hôm nay (14/10), Hàn Quốc bắt đầu cuộc diễn tập hải quân với Mỹ, Australia và Nhật Bản với mục tiêu ngăn chặn vận chuyển vũ khí trái phép trong khuôn khổ chương trình do Mỹ dẫn đầu.

s
Các tàu khu trục Mỹ, Hàn, Nhật neo đậu tại một căn cứ hải quân ở Busan, Hàn Quốc. Ảnh: AP
Cuộc tập trận kéo dài một ngày là hoạt động đầu tiên của Hàn Quốc trong việc tham dự Sáng kiến An ninh chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, nhằm ngăn chặn buôn bán vũ khí hủy diệt và tên lửa.

Triều Tiên từng cảnh báo sẽ coi việc tham gia chương trình này của Hàn Quốc là lời tuyên chiến chống lại họ. Bình Nhưỡng thường xuyên đưa ra các cảnh báo cứng rắn khi Seoul thực hiện các cuộc diễn tập chung với Mỹ. Tuy nhiên, báo chí chính thống của Triều Tiên tới nay vẫn khá yên lặng trước cuộc tập trận hải quân Hàn, Mỹ, Nhật và Australia.

Cuộc tập trận hôm nay có sự tham gia của 10 tàu chiến và một số trực thăng ở vùng biển quốc tế giữa Hàn Quốc và Nhật Bản - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Chương trình do Mỹ khởi xướng, với sự hiện diện của hơn 90 quốc gia kể từ khi bắt đầu vào năm 2003. Năm ngoái, Seoul khẳng định sẽ tham gia sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần hai.

Cuộc diễn tập xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn còn sau vụ chìm tàu chiến Hàn Quốc hồi tháng 3. Seoul đã đổ trách nhiệm cho Bình Nhưỡng trong vụ việc này. Hồi tháng 5, một tổ điều tra quốc tế đã kết luận rằng, ngư lôi bắn ra từ tàu ngầm Triều Tiên đã đánh chìm tàu chiến Cheonan trọng tải 1.200 tấn, làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

Vụ chìm tàu đã làm lu mờ tiến trình nối lại đàm phán quốc tế để chấm dứt chương trình hạt nhân Triều Tiên. Bình Nhưỡng rút khỏi bàn đàm phán sáu bên này từ năm ngoái, nhưng tỏ ý sẵn sàng quay trở lại. Đàm phán sáu bên gồm hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Nga.

Trong khi đó, Seoul và Washington khẳng định, Triều Tiên cần có những động thái cụ thể để thể hiện thiện chí của mình.

Tại Bắc Kinh, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Trung Quốc Vũ Đại Vệ nói với báo chí sau cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan rằng, Bình Nhưỡng dường như có quan điểm tích cực trong việc nối lại đàm phán hạt nhân, theo tin từ hãng Yonhap (Hàn Quốc).

  • Thụy Phương (Theo AP)

Ý kiến của bạn

Các tin khác