Choáng váng cơ chế một cửa siêu hiện đại

Cập nhật lúc 15:58, 10/09/2010 (GMT+7)

- Người dân huyện Thuận Thành, Bắc Ninh từ nay được các trang thiết bị siêu hiện đại phục vụ, khi làm thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa.

>> Mời bạn hiến kế về cải cách hành chính

Mời bạn tham gia khảo sát trực tuyến do VietNamNet và UNDP thực hiện, tại địa chỉ http://www.hienkecchc.vn/.

Thuận Thành là huyện thứ 4 của tỉnh Bắc Ninh sở hữu văn phòng một cửa hiện đại, với tổng đầu tư lên tới 1,2 tỉ đồng.

Văn phòng này được khai trương hôm qua, 9/9. Cả nước đã có khoảng 50 huyện phục vụ người dân trong một cơ sở vật chất khang trang, thiết bị phục vụ hiện đại, cho phép minh bạch, công khai hóa mọi thủ tục.

Ngay một chuyên gia về Chính sách công giảng dạy ở ĐH Indiana của Mỹ, TS Trần Ngọc Anh, cũng nhận xét: Những văn phòng một cửa cấp huyện như thế này ở Việt Nam còn hiện đại và tiện lợi với người dân hơn cả ở các nước tiên tiến.

Ngày 09/09/2010 Thuận Thành trở thành huyện thứ 4 của tỉnh Bắc Ninh đưa vào thực hiện cơ chế một cửa liên thông, hiện đại. Dự lễ cắt băng khánh thành có Thứ trưởng Bộ Nội Vụ, ông Nguyễn Tiến Dĩnh, PBT, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh, ông Trần Văn Túy cùng nhiều cán bộ huyện, Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 9/9, Thuận Thành trở thành huyện thứ 4 của tỉnh Bắc Ninh đưa vào hoạt động cơ chế một cửa liên thông, hiện đại. Dự lễ cắt băng khánh thành có Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Tiến Dĩnh, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh Trần Văn Túy cùng nhiều cán bộ huyện, Sở Nội vụ tỉnh

Bộ phận cơ chế một cửa liên thông hiện đại tại UBND huyện áp dụng trên 8 lĩnh vực với 107 việc cụ thể.
Bộ phận cơ chế một cửa liên thông hiện đại tại UBND huyện áp dụng trên 8 lĩnh vực với 107 việc cụ thể
Theo quy định của UBND tỉnh Bắc Ninh, bộ phận một cửa chỉ cần 5 cán bộ phục vụ.
Theo quy định của UBND tỉnh Bắc Ninh, bộ phận một cửa chỉ cần 5 công chức phục vụ
Mỗi quầy làm việc được đặt 1 máy tính, các máy tính tại bộ phận một cửa được nối thông với trụ sở HĐND - UBND huyện để các lãnh đạo, các phòng ban trực tiếp tác nghiệp tại phòng mình.
Mỗi quầy làm việc được đặt 1 máy tính, các máy tính tại bộ phận một cửa được nối thông với trụ sở HĐND - UBND huyện để lãnh đạo, các phòng ban trực tiếp tác nghiệp tại phòng mình
Mô tả ảnh.
Hệ thống xếp hàng tự động thực hiện việc cấp số thứ tự giao dịch cho người dân
Sau khi công dân chọn một trong 8 lĩnh vực và bấm nút đã chọn sẽ lấy số thứ tự giao dịch và chờ đến lượt giao dịch thông qua loa đọc số thứ tự và số quầy công dân cần giao dịch.
Sau khi chọn một trong 8 lĩnh vực và bấm nút, người dân sẽ lấy số thứ tự giao dịch và chờ đến lượt thông qua loa đọc số thứ tự và số quầy mình cần giao dịch
Mô tả ảnh.
Số quầy giao dịch được in màu vàng, số thứ tự giao dịch của người dân hiện trên bảng điện tử màu đỏ phía trên
Tại bộ phận một cửa được trang bị một màn hình cảm ứng để phục vụ công dân tự tra cứu các thông tin , hướng dẫn trình tự, hồ sơ và các thủ tục hành chính. Danh mục các thủ tục hành chính được hiển thị trên màn hình giúp công dân tra cứu rất thuận tiện. Với mỗi thủ tục hành chính các thông tin hiển thị bao gồm: yêu cầu, hồ sơ, quy trình giải quyết, thời gian giải quyết và mức lệ phí.
Bộ phận một cửa được trang bị một màn hình cảm ứng để người dân tự tra cứu thông tin, hướng dẫn trình tự, hồ sơ và các thủ tục hành chính. Danh mục các thủ tục hiển thị trên màn hình giúp công dân tra cứu rất thuận tiện. Với mỗi thủ tục, các thông tin hiển thị bao gồm: yêu cầu, hồ sơ, quy trình giải quyết, thời gian giải quyết và mức lệ phí
’Sau
Sau khi nộp hồ sơ tại "một cửa", người dân sẽ nhận giấy biên nhận có in mã vạch. Bạn có thể sử dụng giấy biên nhận để tự tra cứu trạng thái hồ sơ thông qua hệ thống mã vạch. Trên màn hình máy tính sẽ hiện thông tin về trạng thái hồ sơ đang được giải quyết đến đâu, ai, bộ phận nào đang giải quyết...
Ngoài ra còn có 4 camera đặt tại phòng làm việc của bộ phận một cửa nối với màn hình đặt tại phòng làm việc của các lãnh đạo huyện nhằm theo dõi phát hiện những trường hợp hạch sách, nhũng nhiễu người dân của các nhân viên tại bộ phận này. 1 camera theo dõi cửa ra vào để đảm bảo an ninh.

Vị khách hàng đầu tiên của những trang thiết bị hiện đại ngạc nhiên khám phá 4 camera ở phòng làm việc của bộ phận một cửa nối với màn hình đặt tại phòng các lãnh đạo huyện để họ có thể theo dõi, phát hiện những trường hợp hạch sách, nhũng nhiễu. 1 camera theo dõi cửa ra vào để đảm bảo an ninh. Cả nước đã có khoảng 50 huyện được đầu tư văn phòng một cửa thuận lợi như thế này.

  • Lê Anh

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc

Vũ Thạch, Nam Phong, Nam Định, 17:27, 11/09/2010

Tuyệt! Nhưng sẽ tuyệt hơn nữa nếu các cơ quan hành chính sự nghiệp của Việt Nam làm việc vào giờ nghỉ trưa, làm như vậy người dân sẽ thuân tiện hơn trong việc giao dịch làm giấy tờ. Vì trong giờ hành chính, nhiều người dân phải đi làm, như vậy hơi bất tiện. Buổi trưa, công chức có thể thay nhau đi ăn cơm. Đây là một mô hình của Nhật Bản, tôi thấy rất hữu dụng, nếu Việt Nam áp dụng mô hình này thì hay quá.

Hoa Hồng, Hải Phòng, 16:42, 11/09/2010

Hình thức rất đẹp, rất hiện đại nhưng vấn đề ở chỗ người ngồi sau quầy kính kia có đủ trình độ và có tâm hay không?

Long.HP, Hải Phòng, 15:04, 11/09/2010

Chủ yếu các vấn đề phiền hà trong các thủ tục hành chính của VN là ở khâu con người, ở ý thức của người làm CÔNG BỘC.
Hoan nghênh việc triển khai cơ sở 1 cửa này, nhưng còn phải theo dõi tiếp xem nó hoạt động thế nào mới nói được.

Nguyễn Thị Minh Thu, TP Hải Dương, 13:57, 11/09/2010

Tháng 6/2010, tôi mua một mảnh đất và cũng đến bộ phận 1 cửa của UBND thành phố Hải Dương để làm thủ tục chuyển nhượng. Tôi cũng lấy số thứ tự giao dịch, sau khi đến lượt và làm xong thủ tục có giấy hẹn đến ngày 18/7 được lấy (có nghĩa là sau khoảng 20 ngày. Tuy nhiên người môi giới hẹn chỉ 5 ngày sau chắc chắn được lấy. Tôi nghĩ không bao giờ có chuyện đó xảy ra bởi vì nghĩ đã có số thứ tự và giấy hẹn chắc chắn thế này thì công khai, minh bạch lắm. Vậy điều đó xảy ra thật các bạn ạ. Vậy là đằng sau bộ phận 1 cửa vẫn có nhiều cửa hậu đi vào được. Tôi thiết nghĩ chẳng có gì thuận lợi hơn cả mà chỉ tốn tiền đầu tư cơ sở vật chất.

kieuanh, 13:02, 11/09/2010

Quan trọng là thái độ làm việc của "đầy tớ của dân" chứ. Vào làm việc mà bị quát tháo, cáu gắt, mặt lạnh tanh như tiền thì đẹp, hiện đại để làm gì.

canhtn, Từ Liêm, Hà Nội, 11:48, 11/09/2010

Các trang thiết bị này các quận ở Hà Nội đều có. Nhưng tình trạng chung là không hoạt động.

Đối với việc bấm số: Chỉ có các đơn vị nào quá đông thì việc bấm số thứ tự mới được thực hiện. Tuy nhiên tình trạng xếp hàng để bấm số và chờ đợi đến số cũng rất lâu. Nhiều nơi, đến tầm 10h sáng hoặc 3h chiều là hệ thống bấm số thứ tự không hoạt động nữa.

Còn việc tra kết quả qua mã vạch thì gần như là tượng trưng, bởi lẽ khi tra tại đó thường xuyên không có kết quả gì.

Việc tra cứu thông tin cũng như vậy, đa số người dân không biết sử dụng, hoặc biết sử dụng nhưng thông tin không cập nhật, lại không khoa học để có thể tìm kiếm được.

Việc hiện đại hóa thủ tục hành chính là việc theo tôi là rất nên làm. Tuy nhiên, nhiều đơn vị chỉ làm cho có, chỉ được thời gian đầu rất ngắn rồi lại quay về cách thức thủ công như cũ, rất lãng phí.

Cường, Hồ Chí Minh, 11:11, 11/09/2010

Thật tuyệt vời, rất đột phá và hữu ích, tôi không biết ai là người đề xuất phương án này nhưng với tôi, nếu cho bỏ phiếu về ý tưởng cải cách hay nhất thì tôi sẽ bỏ phiếu cho phương án này. Từ nay người dân ở các huyện này đỡ khổ rồi.

Chu Thanh, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, 10:32, 11/09/2010

Tôi rất vui mừng khi Nhà nước đã có những hướng đầu tư mang tính đột phá như vậy. Mong rằng chủ trương này sẽ sớm được triển khai đến với các huyện khác trên toàn quốc nhằm đưa công cuộc cải cách Hành chính của chúng ta được thực hiện sâu rộng hơn nữa, tạo điều kiện cho người dân được hưởng những thành quả do tiến bộ khoa học và tư duy đổi mới của Đảng và Chính phủ ta mang lại. Tuy nhiên, để đảm bảo cho việc vận hành những Bộ phận một cửa siêu hiện đại như vậy, cũng cần phải có những con người đ­ược đào tạo một cách bài bản, có tác phong làm việc hiện đại, hết mình phụng sự nhân dân. Tôi nghĩ đầu tư cơ sở vật chất có vẻ dễ và đơn giản hơn là đầu tư để đào tạo được con người có thể làm chủ và vận hành thông suốt được những cơ sở vật chất đó.

luu, 10:23, 11/09/2010

1. Hiện đại thì có, nhưng gia tăng chi phí như thế nào?
2. Hình như là người ta quên chú ý đến giao tiếp giữa con người và con người nơi cơ quan nhà nước của dân, vì dân. Tại sao phải công chức phải ngồi như trong lồng kính, giao dịch với người dân qua một lỗ nhỏ giống như ở các ngân hàng? Công bộc của dân ở đâu?

Trần Lê, Hà Nội, 10:03, 11/09/2010

Thật văn minh. Hy vọng người dân quê được hướng dẫn rõ ràng cách sử dụng các ứng dụng họat động của "một cửa " này.

NGOC ANH, Phố Vọng, Hà Nội, 09:43, 11/09/2010

RẤT HIỆN ĐẠI VÀ ĐÁNG MỪNG.LIỆU CON NGƯỜI Ở ĐÂY CÓ THEO KỊP, NHỮNG NGƯỜI LÀM Ở ĐÂY VẪN LÀ YÊU TỐ QUAN TRỌNG, CẦN QUAN TÂM.

Minh Long, 24 Quang Trung, Hà Nội, 09:27, 11/09/2010

Giá như Hà Nội cũng làm được như Bắc Ninh. Đáng khen.

Doanh Minh, Hà Nội, 09:21, 11/09/2010

Công nghệ này mình đã được tiếp xúc ở UBND nơi mình ở - UBND quận Ba Đình - Hà Nội.

Mr TRAN, 09:10, 11/09/2010

Quan trọng là con người làm việc cho cơ quan công quyền có tận tình và làm việc nghiêm túc không, chứ không phải là trang thiết bị có hiện đại hay không.

TUNGBACH, NINH KIEU CAN THO, 08:37, 11/09/2010

Đây là một mô hình cải cách hành chính hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao tính minh bạch, dân chủ.

nguyenkim, 08:18, 11/09/2010

Cần áp dụng văn phòng một cửa hiện đại này tại các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Kế hoạch - Đầu tư... vì đây mới là nơi diễn ra nhiều trò hạch sách và nhũng nhiễu nhất.

chiendh, 07:55, 11/09/2010

Giá như bỏ được tấm kính ngăn cách giữa người dân với công chức "một cửa" thì sẽ tạo sự gần gũi hơn!

Nguyễn minh hải, Đà Nẵng, 07:41, 11/09/2010

Điều quan trọng là nội dung có gì hay không, hay chỉ là hình thức lòe loẹt.

bui xuan binh, vung tau, 07:01, 11/09/2010

Cần nhân rộng mô hình này.

trương văn hoa, TP HCM, 06:24, 11/09/2010

Trang bị cho một huyện những thiết bị loại "siêu" như vậy thì giá cả mua sắm có siêu đắt không? Người dân VN hiện nay bao nhiêu người biết sử dụng phương tiện số hóa? Chỉ cần nhân viên hành chánh nỗ lực giải quyết cho dân, đừng tán chuyện nội bộ, đừng bỏ trên bàn cái túi xách rồi chạy ù ra chợ" tranh thủ đi chợ sáng", đừng ngại đi lại nhiều lần lấy chữ ký thủ trưởng, đừng chuyền tay cái điện thoại mới mua hỏi nhau cách sử dụng v.v... thì người dân nhẹ nhõm khi vào phòng làm việc của quan địa phương. Các cơ quan hiện tại mãi 8 giờ sáng nhân viên vẫn còn ríu rít rủ nhau đi ăn sáng, nhâm nha ly cà phê thì bao giờ người dân thấy tiến bộ của cải cách hành chánh?

ngyuen bang van, sweden, 05:33, 11/09/2010

Làm như thế này thì thật thuận lợi, minh bạch.

Văn Quý, Bà Rịa - Vũng Tàu, 04:37, 11/09/2010

Bàii báo cho thấy tất cả các trang thiết bị hiện đại phục vụ người dân. Tuy nhiên, chất lượng phục vụ, hay nói khác hơn, yếu tố con người - công chức như thế nào? Tôi đã thấy muốn tra cứu hồ sơ hộ tịch, nhiều huyện ở Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn dùng bằng thủ công (lật sổ) thay vì sử dụng phần mềm quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp. Lý do: mặc dù phần mềm đã có từ năm 2006 nhưng nay chưa nhập các dữ liệu những năm trước đó. Thế mới biết 'có súng mà không có đạn'. Hay như dân gian thường nói 'hiện đại' chỉ tổ 'hại điện'...!

Hoàng minh Hà, 03:36, 11/09/2010

Tôi tin chắc sẽ hết nhũng nhiễu của công chức. Tôi mong cả nước được như thế này. Hoan hô Bắc Ninh!

Lê Tuấn Kiệt, Bà Rịa-Vũng Tau, 21:18, 10/09/2010

Đối với mô hình, thiết bị công nghệ thông tin như thế này thì ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chúng tôi đã triển khai gần hết 82 xã, phường trên toàn tỉnh, tôi thấy có gì đâu mà phải "choáng váng", "siêu hiện đại". Thiết bị công nghệ thông tin chỉ là công cụ hỗ trợ, cốt lõi vẫn nằm ở "cải cách hành chính" triệt để.

Tin Tin, Nghệ An, 20:16, 10/09/2010

Giá mà toàn bộ các xã, huyện các cơ quan ban ngành có mức độ tiếp dân cao đều được trang bị như thế này.

vietleanh, 18:28, 10/09/2010

Tuyệt vời, nhưng không biết hiệu quả làm việc thế nào.

Nguyễn Tuấn Nam, 18:16, 10/09/2010

Quá hay! Nên áp dụng cho toàn quốc...

Phạm Hữu Nam, Nam Định, 17:28, 10/09/2010

Tôi thật sự mừng và cảm thấy tiện lợi khi Chính phủ phát triển những mô hình hành chính như thế này, để cho nhân dân đỡ vất vả hơn.

Nguyen Minh Khanh, Hoan Kiem, Hanoi, 17:10, 10/09/2010

Tốt quá, 5 công chức ấy cần phải tươi cười lên nhé!

noon_alone, 17:00, 10/09/2010

Thật tuyệt! Hy vọng sẽ có nhiều cơ sở hành chính như thế này mở ra để người dân đỡ khổ khi đi làm giấy tờ.

Nguyễn Trọng Hà, Viện Khoa học và công nghệ Mỏ - Luyện Kim, 16:33, 10/09/2010

Là một người dân, tôi thấy thực sự hết sức vui mừng với việc các thủ tục hành chính được thông qua một cửa, giảm bớt thời gian cho người dân. Hi vọng rằng việc phục vụ tốt hơn cho người dân sẽ tạo thuận lợi để kinh tế đất nước phát triển nhanh chóng hơn.

Các tin khác