VUSTA đề nghị chưa thông qua Đồ án quy hoạch Hà Nội

Cập nhật lúc 09:35, 10/09/2010 (GMT+7)

Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) gửi văn bản tới VP Trung ương Đảng đề nghị chưa thông qua Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Trong văn bản, VUSTA không đồng tình với quy hoạch xây dựng trục đường Hồ Tây - Ba Vì và cho rằng, việc đề xuất làm trục này còn thiếu căn cứ khoa học, nhất là khi chúng ta đang tập trung đầu tư xây dựng Đại lộ Thăng Long, đường mới tây Thăng Long, đường sắt Láng Hòa Lạc, nâng cấp đường 32.

Mô tả ảnh.
Người dân Thủ đô đến xem triển lãm Đồ án, tháng 4/2010

“Trong khi dự báo tăng dân số của đô thị vệ tinh Hòa Lạc, Sơn Tây lên đến gần 1 triệu người là không có cơ sở. Việc đặt vấn đề xây dựng đường Hồ Tây - Ba Vì đến Trung tâm Hành chính Quốc gia tương lai nay đã không còn lí do tồn tại, chưa nói đến gây lãng phí đất đai, không phù hợp với tổ chức giao thông và cảnh quan đô thị” - văn bản do Phó Chủ tịch Thường trực VUSTA Hồ Uy Liêm ký, nhận định.

"Ba Vì là khu sinh thái lớn, lá phổi quý báu của Hà Nội, có nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh, vì vậy cần phải gìn giữ, bảo vệ. Không nên dành quỹ đất ở đây cho việc xây dựng. Hà Nội mở rộng có diện tích rất lớn, vì vậy hoàn toàn có thể dự trữ đất xây dựng tại những khu vực khác".

Nguồn: Văn bản của VUSTA

Theo VUSTA, bản quy hoạch cần tập trung các giải pháp phát triển giao thông lõi trung tâm Thủ đô để chống ùn tắc giao thông gây lãng phí - như làm đường trên cao, dưới mặt đất, cầu vượt…

VUSTA cho biết, Đồ án sửa đổi đã khẳng định Trung tâm Hành chính - Chính trị quốc gia tại Ba Đình và một số địa điểm xây dựng trụ sở bộ, ngành gần trung tâm thành phố là hợp lý, nhưng vẫn đề xuất giữ đất Ba Vì làm quỹ dự trữ là không hợp lý. Bởi từ nay đến 2020 các bộ, ngành đã ổn định, mặt khác với chính phủ điện tử chắc chắn chức năng quản lý nhà nước sẽ được cải thiện nhiều so với hiện nay.

Mặt khác, VUSTA cũng cho rằng, Đồ án đề xuất “Trung tâm hành chính của thành phố giữ nguyên vị trí hiện nay” là không phù hợp. Hiện trạng trụ sở của Thành ủy, UBND và HĐND, các sở nói chung đã xuống cấp, chật chội, không xứng tầm với cơ quan đầu não của Thủ đô.

Vì vậy định hướng việc xây mới, cải tạo nâng cấp các cơ quan này theo hướng xây dựng trụ sở mới Thành ủy, UBND, HĐND ở khu vực Hồ Gươm. Trên cơ sở nghiên cứu chỉnh trang đồng bộ, điều chỉnh quy hoạch đã có để khu vực hồ Gươm xứng đáng là khu trung tâm hành chính, chính trị và lễ hội của thành phố. Một số sở, ngành có thể cải tạo nâng cấp, số còn lại xây mới tại khu vực đô thị mới tây Hồ Tây.

“Khu tây Hồ Tây là yếu địa quốc gia cần được quản lý chặt chẽ, kế thừa ưu điểm của các đồ án quy hoạch đã nghiên cứu tránh tình trạng giao trắng cho người nước ngoài tự quyết các chức năng nhiệm vụ vì bất cứ lý do gì” - đại diện VUSTA cho biết.

VUSTA nhận định, do đồ án có quy mô lớn, yêu cầu phức tạp thuộc nhiều lĩnh vực, lại do tư vấn nước ngoài thực hiện trong thời gian quá ngắn, nên còn nhiều bất cập, thiếu tính khả thi, cần phải tiếp tục nghiên cứu nhằm tránh những hậu quả không đáng có.

VUSTA kiến nghị: Chưa thông qua “Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050” như đồ án đã trình.

Theo Tiền Phong

Ý kiến của bạn

Các tin khác