Việt - Anh trở thành đối tác chiến lược

Cập nhật lúc 13:49, 09/09/2010 (GMT+7)

- Với Thỏa thuận nâng cấp quan hệ Việt Nam - Anh lên đối tác chiến lược ký kết rạng sáng nay (9/9) theo giờ Hà Nội, Ngoại trưởng William Hague cho hay đây là minh chứng cho cam kết của Anh trong việc theo đuổi chính sách đối ngoại năng động với các nước đang trỗi dậy trên toàn thế giới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, tại London, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Ngoại trưởng William Hague đã ký kết Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược.

Ngoại trưởng William Hague cũng nhấn mạnh khuôn khổ hợp tác đối tác chiến lược sẽ là lực đẩy cho các doanh nghiệp Anh đang tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Việt Nam.

Theo Tuyên bố chung, hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác trên 7 lĩnh vực then chốt, bao gồm chính trị -ngoại giao, các vấn đề toàn cầu và khu vực, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển, kinh tế - xã hội, giáo dục - đào tạo, an ninh - quốc phòng và giao lưu nhân dân.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Ngoại giao hai nước trao đổi văn kiện ký kết nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược. Ảnh: Bộ Ngoại giao Anh

Đại sứ Mark Kent nhận định quan hệ hai nước đã tiến triển mạnh mẽ kể từ chuyến thăm Anh hồi tháng 3/2008 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

"Tuyên bố Quan hệ đối tác chiến lược cho thấy sự năng động và sâu sắc của quan hệ hợp tác giữa hai nước. Nước Anh mong muốn làm việc nhiều hơn với các nước trong khu vực Đông Nam Á và chúng tôi rất vui mừng xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Chúng tôi thấy rất nhiều cơ hội trong việc xây dựng sự kết nối giữa người dân và doanh nghiệp hai nước", ông nói.

Anh tiếp tục cấp ODA

Theo Tuyên bố chung, hai bên sẽ thiết lập cơ chế đối thoại chiến lược, hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương, cam kết tăng cường mạnh mẽ hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư...

Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi để Anh củng cố vị trí là nhà đầu tư nước ngoài số một trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, cũng như đẩy mạnh thương mại và đầu tư của Anh vào thị trường Việt Nam trong các ngành dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng, năng lượng, bất động sản, bán lẻ, viễn thông, công nghệ thông tin.

Anh cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại với EU, ủng hộ EU sớm công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường, tiếp tục ưu tiên cấp ODA cho Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ, trong đó chú trọng giáo dục tiểu học, phòng chống HIV/AIDS, ứng phó biến đổi khí hậu.

Hai bên phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên mức 4 tỷ USD và FDI của Anh vào Việt Nam đạt 3 tỷ USD vào năm 2013.

Anh cũng cam kết hỗ trợ xây dựng trường đại học đẳng cấp quốc tế Việt - Anh tại Đà Nẵng, hỗ trợ chiến lược cải cách giáo dục của Việt Nam, trong đó có việc cung cấp nguồn viện trợ phát triển nhằm cải thiện chất lượng giáo dục tiểu học tại các vùng nghèo và đặc biệt khó khăn, hỗ trợ chiến lược đào tạo giáo viên dạy tiếng Anh, chiến lược dạy và học tiếng Anh tầm nhìn 2020 của Việt Nam.

Hai bên cam kết tăng số lượng sinh viên Việt Nam sang học tại Anh, cũng như tạo cơ hội cho nhiều sinh viên Anh sang học tại Việt Nam.

  • X.Linh

Ý kiến của bạn

Các tin khác