Tổng thống Mỹ tuyên bố hàng loạt sáng kiến kinh tế

Cập nhật lúc 13:30, 09/09/2010 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố các sáng kiến với nỗ lực thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế và giúp các doanh nghiệp tăng cường thuê nhân công.

Trong bài phát biểu về các sáng kiến kinh tế mới tại bang Ohio, ông Obama phác thảo một loạt biện pháp, ước tính trị giá 180 tỷ USD, bao gồm gia hạn các chương trình hỗ trợ thuế cho các doanh nghiệp và đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tuyển thêm nhân công, thúc đẩy tăng trưởng việc làm.

a
Tổng thống Mỹ đã đưa ra hàng loạt biện pháp mới thúc đẩy kinh tế. Ảnh: AP

Obama đã đưa ra bộ ba các kế hoạch mới như mở rộng và kéo dài việc nghiên cứu và phát triển tín thuế từng bị ngưng trệ trong năm 2009; bơm 50 tỉ USD cho xây dựng đường sắt, đường quốc lộ, sân bay và những dự án hạ tầng khác; cắt giảm thuế doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển, thuê nhân công...

Tổng thống Mỹ đưa ra những sáng kiến trên trước thềm bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ, đảng Dân chủ cầm quyền chịu áp lực từ sự chán nản của các cử tri vì suy thoái.

"Tôi tin rằng, chúng ta cần phải tiến hành cắt giảm thuế lâu dài cho tầng lớp trung lưu", Obama nhấn mạnh, các gia đình trung lưu thông qua chi tiêu cơ bản sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước.

"Chúng ta đã sẵn sàng, trong tuần này, tiến hành cắt giảm thuế cho tất cả người Mỹ có thu nhập 250.000 USD hoặc ít hơn. Với bất cứ ai có thu nhập hàng năm vượt quá con số này, mức thuế sẽ trở lại như những gì họ chứng kiến dưới thời Tổng thống Clinton", ông nhấn mạnh. "Tôi không tin là, chúng ta có thể có một nền kinh tế mạnh mẽ và tăng trưởng mà không có một tầng lớp trung lưu mạnh mẽ và phát triển".

Trong khi khẳng định các kế hoạch kinh tế mới sẽ không làm ngân sách Mỹ thâm hụt thêm, đồng thời cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với quốc hội nhằm đảm bảo kế hoạch được đầu tư đầy đủ, Tổng thống Obama cũng thừa nhận, giảm thâm hụt là nhiệm vụ không hề dễ dàng với nước Mỹ, và tạo ra 8 triệu việc làm bị mất đi do suy thoái "sẽ không xảy ra chỉ trong một đêm".

Tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ ở mức 9,6% trong tháng 8. Theo Bộ Lao động Mỹ, thực tế này phản ánh việc các doanh nghiệp hạn chế thuê nhân công trong viễn cảnh kinh tế bất ổn.

Ông Obama cho rằng, lĩnh vực tư nhân Mỹ đã tạo ra nhiều việc làm trong suốt 8 tháng qua, và gần 3 triệu người Mỹ có việc làm hiện tại là do kế hoạch kích thích của chính phủ đi đúng đường. Mỹ đã thông qua kế hoạch kích cầu 787 tỉ USD năm ngoái để hỗ trợ cho phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, một số nhà chỉ trích nói rằng, nó chưa đủ tạo ra số việc làm như mong đợi.

Người đứng đầu nước Mỹ cho rằng, thay vì những kẽ hở thuế đã khuyến khích đầu tư vào việc làm ở nước ngoài, chính quyền sẽ đưa ra một chương trình tín thuế rộng lớn, lâu dài giúp các doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu và đổi mới ngay tại Mỹ. Ông Obama cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc giãn/cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để giúp doanh nghiệp nâng cấp máy móc và thiết bị.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ đã chậm lại khi chỉ đạt 1,6% trong quý hai năm nay - mức thấp nhất theo quý kể từ khi các hoạt động kinh tế nước này bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm ngoái.

  • Thái An (Theo AP, THX)

Ý kiến của bạn

Các tin khác