Nước Mỹ 11/9: Vùng thảm họa thành nơi tưởng nhớ

Cập nhật lúc 17:41, 11/09/2010 (GMT+7)

Ba ngày sau thảm kịch 11/9, Tổng thống Mỹ Bush trèo qua những đống đổ nát, gặp gỡ và nói với các nhân viên cứu hộ, với cả nước Mỹ. "Nước Mỹ hôm nay đang khuỵu gối, để cầu nguyện cho những người đã mất tại nơi đây, cho những công nhân làm việc ở đây, và những gia đình tang tóc”. Khi ấy, công nhân làm việc tại hiện trường đã hét vang: “Nước Mỹ, nước Mỹ”.

A
Một năm sau vụ tấn công, khu vực Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) đã sạch những đống đổ nát, chỉ còn một vòng tròn gỗ đơn giản được dựng lên để nhớ lại thảm hoạ. Hàng nghìn người tham gia lễ tưởng niệm, rất nhiều người để lại hoa, ảnh, những lời thương tiếc người đã khuất.

Hai năm sau vụ khủng bố, bể thả hoa tưởng nhớ lần đầu tiên xuất hiện. Chiếc bể ấy gần như không đủ chỗ để thả hoa, đặt ảnh tưởng niệm người xấu số.

g
Ba năm sau 11/9, những người tham dự lễ tưởng niệm đã giảm dần, nhưng chiếc bể tưởng nhớ một lần nữa lại tràn ngập hoa và ảnh, cùng nhiều vật dụng khác. Nhiều người đã viết ngay trên thành chắn gỗ của bể.

a
Năm thứ tư tưởng niệm 11/9, nước Mỹ đối mặt với một thảm kịch khác. Cơn cuồng phong Katrina tàn phá khắp các bang vùng Vịnh. Khu vực WTC giờ mang tên Vùng Bình địa hay Vùng Không. Trong năm này, lễ xướng tên những nạn nhân do chính anh chị em của họ thực hiện. Các năm trước, cha mẹ, con cái người đã mất làm việc này.

s
Người dân Mỹ tiến hành kỷ niệm tròn 5 năm năm vụ khủng bố tại Vùng Không giờ đây đang nhộn nhịp xây dựng. Công trình xây dựng nền móng cho Tòa tháp Tự do bắt đầu từ tháng 4. Trong ảnh, người tưởng niệm tập trung tại khu vực móng của tháp phía bắc cũ.

a
Do hoạt động xây dựng, bể tưởng nhớ đã được dịch chuyển. Năm đó, thiết kế bể mang hình một vòng tròn nhỏ với hai hình vuông gỗ thể hiện dấu ấn của tòa tháp đôi ở bên trong.

s

Năm thứ bảy sau vụ khủng bố, nước Mỹ ở giữa giai đoạn gấp rút của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Hai đối thủ chính trị là Barack Obama và John McCain đã cùng dẹp sang bên những khác biệt. Trong ngày tưởng niệm, họ đứng bên nhau và cùng những người dân tưởng nhớ các nạn nhân.

s
Tám năm sau 11/9, bể tưởng nhớ vẫn là hình tròn, nhưng không còn góc vuông bên trong, có lẽ để thể hiện một tòa tháp đang mọc lên trong thực tế.

g
Tiến độ xây dựng đài tưởng nhớ được thúc đẩy nhanh chóng. Phác thảo công trình trở nên rõ ràng hơn. Thác nước sẽ đổ xuống những bức tường rồi chảy vào bể vuông ở giữa. Khi công trình hoàn thành, đây sẽ là một biểu tượng của khoảng không tạo ra khi các tòa tháp sụp đổ.

s

  • Thái An (Theo TIME)

Ý kiến của bạn

Các tin khác