221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1284566
Hãng lớn thua kiện người tiêu dùng
1
Photo
null
Hãng lớn thua kiện người tiêu dùng
,

Có không ít công ty lớn đã phải chi hàng triệu đô la khi người tiêu dùng khởi kiện họ vì các lỗi sản phẩm. Ford Motor, McDonald’s không là ngoại lệ…

Ford Motor và phán quyết 43 triệu USD

Ngày 1/2/2010, tòa án quận 5 ở Mount Vernon, Illinois đã nhất trí với phán quyết 43 triệu USD dành cho Dora và John Jablonski trong vụ kiện chống lại Ford Motor Company.

Vụ kiện của nhà Jablonski bắt đầu khi đôi vợ chồng nghỉ hưu này gặp nạn trong vụ cháy ô tô. Họ lái chiếc Lincoln Town Car - với nhiều điểm tương tự như loại xe Crown Victoria Police Interceptor và Grand Marquis của Ford - và bị va quệt từ phía sau. Chiếc xe bốc cháy, bà Jablonski bị thương nặng trước lúc thoát được ra ngoài, ông Jablonski bị bỏng hơn 80% cơ thể và qua đời vài ngày sau vụ tai nạn.

Bà Jablonski đã trải qua cuộc phẫu thuật đầy khó khăn với nỗ lực giảm thiểu sự biến dạng cơ thể do bị bỏng, đồng thời, do vụ cháy, bà bị co cứng và không thể đi lại được.

Xe Lincoln Town Car (ảnh minh hoạ, ảnh wordpress)
Xe Lincoln Town Car. Ảnh minh họa: wordpress

Trước khi tai nạn xảy ra, vợ chồng Jablonski là những người hoạt động rất tích cực trong cộng đồng, được hàng xóm yêu quý, có nhiều bạn bè, và có bốn con trai. Theo luật sư Lakin, vụ tai nạn là sự kiện phá huỷ kinh hoàng trong cuộc sống của nhà Jablonski.

Trường hợp Dora, cô đã mất chồng, bản thân bị bỏng trong một vụ tương tự. Người chồng ra đi khi họ đang ở những giây phút hạnh phúc nhất trong cuộc đời.

Brad Lakin và Charles Chapman của LakinChapman, LLC đại diện cho trường hợp của Jablonski. Hãng luật của họ gần đây còn đại diện cho các gia đình của hai sĩ quan cảnh sát Ohio - một người tử vong và một người bị bỏng nặng - do chiếc xe Crown Victoria Police Interceptors họ sử dụng bốc cháy. Bên nguyên trong những trường hợp này cùng với vụ của Jablonski cho rằng, thùng nhiên liệu trong chiếc xe họ sử dụng có khiếm khuyết và gây nguy hiểm.

Vụ cà phê McDonalds

Ảnh minh hoạ, ảnh mcdonaldsstl
Ảnh: mcdonaldsstl

Có rất nhiều lời quảng cáo cường điệu về cà phê của McDonald’s. Nhưng có một số điểm không được đề cập trong nhiều câu chuyện về loại cà phê này. Cà phê McDonald’s không chỉ nóng, mà còn có thể làm bỏng tức thì với da. Và đây là một trường hợp.

Stella Liebeck đến từ Albuquerque, New Mexico, ngồi trong xe do cháu trai lái. Tháng 2/1992, bà Liebeck, 79 tuổi, đã bị bỏng khi mua một cốc cà phê tại một cửa hàng McDonald’s.

Liebeck đặt tách cà phê trên đầu gối và cố gắng mở nắp nhựa đậy bên trên. Nhưng không may, khi mở nắp, toàn bộ cà phê trong cốc đã đổ vào lòng bà.

Bác sĩ phẫu thuật xác nhận, Liebeck bị bỏng độ ba (khoảng 6% cơ thể bao gồm phần đùi, hông và háng). Bà nằm viện trong tám ngày và phải cấy ghép da. Liebeck phải trải qua nhiều lần điều trị, và yêu cầu được bồi thường 20.000 USD nhưng McDonald’s từ chối.

Trong thời gian tìm kiếm tài liệu để khởi kiện, người ta đã tìm thấy có hơn 700 người bị bỏng vì cà phê của McDonald’s từ 1982 - 1992. Một số người bị bỏng độ ba như Liebecks.

McDonald’s cho biết, cà phê của hãng thường ở nhiệt độ từ 82-87 độ C để giữ hương vị tự nhiên một cách tốt nhất. Công ty thừa nhận không có đánh giá an toàn về mức nhiệt này. Trong khi đó, một đánh giá khác cho biết, cà phê pha tại nhà thường ở nhiệt độ 57-60 độ C.

Một chuyên gia về nhiệt động lực học (ứng dụng cho nghiên cứu bỏng ở con người) xác nhận, chất lỏng ở nhiệt độ 82 độ C sẽ gây bỏng cho da người trong vòng 2-7 giây. Nếu tách cà phê cho bà Liebecks có nhiệt độ khoảng 68 độ, thì chất lỏng khi trào ra ngoài sẽ nguội hơn và khiến bà có thời gian để tránh được việc bị bỏng nghiêm trọng.

McDonald’s xác nhận khách hàng mua cà phê trên đường đi làm hoặc trở về nhà. Nhưng nghiên cứu riêng của công ty cho thấy, khách hàng thường có ý dùng cà phê lập tức ngay trong lúc lái xe.

Cho rằng khách hàng biết cà phê nóng thế nào, nhưng McDonald’s cũng phải thừa nhận không biết có thể sẽ bị bỏng độ ba từ loại cà phê này và trên cốc cà phê không hề có lời cảnh báo.

Sau khi xảy ra vụ việc, hai bên đã thỏa thuận rằng McDonald’s sẽ chi trả 20.000 USD cho phí điều trị, thuốc men. Tuy nhiên, Stella Liebeck lại đệ đơn kiện ra tòa năm 1994 khi McDonald’s chỉ trả bà 800 USD.

Và Stella Liebeck thắng kiện. Tòa ra phán quyết rằng McDonald’s phải thanh toán chi phí tổn hại là 160.000 USD (trước đó là 200.000 USD nhưng sau tòa quyết định giảm bớt vì phát hiện bà Liebeck “khai man” 20% các vết bỏng) và thêm khoản phí bồi thường lên tới 2,7 triệu USD - tương đương hai ngày doanh thu cà phê của McDonalds.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Stella Liebeck còn nhận được một khoản tiền từ McDonald’s và cam kết sẽ không kháng cáo.

  • Thái An (tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,