221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1253471
Hà Nội giải thể hợp tác xã yếu kém
0
Article
null
Hà Nội giải thể hợp tác xã yếu kém
,

 - Thành ủy Hà Nội vừa chủ trương đến 2011 sẽ giải thể, chuyển đổi tất cả hợp tác xã (HTX) thuộc diện yếu kém.

HTX

Hà Nội quyết chấm dứt tình trạng hợp tác xã tồn tại hình thức, không hoạt động (Ảnh sưu tầm).

Thủ đô đang có 76 HTX ngừng hoạt động, chờ giải thể. Bên cạnh đó, khoảng 900 nghìn xã viên, 650 nghìn lao động đang làm việc trong 1.571 HTX thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó nhiều nhất là nông nghiệp - dịch vụ nông nghiệp (965 HTX), kế đến là thương mại dịch vụ (131 HTX)... và chỉ có 19 HTX ngạch xây dựng.

Theo kết quả đánh giá năm 2008, có đến 46,4% số HTX của Hà Nội xếp loại trung bình và yếu. "Phần lớn các HTX, một mặt chưa bứt ra hẳn mô hình HTX kiểu cũ, mặt khác còn bị nhầm lẫn với mô hình hoạt động theo Luật Doanh nghiệp hoặc như tổ chức xã hội" - Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Bùi Duy Nhâm nhận định.

Cũng theo lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ quản lý HTX của Thủ đô còn yếu. Cán bộ trình độ đại học chỉ chiếm 12,1% và đến 43,3% cán bộ chưa qua đào tạo.

"Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân về vị trí, vai trò của kinh tế tập thể chưa đầy đủ, thậm chí thiếu tin tưởng vào tác dụng của kinh tế tập thể" - lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhận định.

Do vậy, thời gian tới, Thủ đô quán triệt quan điểm chỉ đạo của Trung ương về phát triển kinh tế tập thể với nhiều hình thức đa dạng mà nòng cốt là các HTX, khuyến khích phát triển và tôn trọng tính tự chủ của kinh tế hộ, kinh tế trang trại. Phương châm phát triển sẽ là "tích cực, vững chắc, đi từ thấp đến cao, không gò ép, áp đặt".

Mục tiêu cụ thể vừa được Thành ủy Hà Nội báo cáo Ban Bí thư là đến 2011, tất cả HTX của Thành phố diện yếu kém không khắc phục cần xử lý giải thể, chuyển đổi hoạt động theo mô hình "tổ hợp tác", "HTX kiểu mới". Đến 2015, Hà Nội cần có 50% cán bộ chủ chốt HTX được đào tạo, trong đó 40% đạt trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao đẳng trở lên.

  • Thoại Mi
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,