221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
805223
77% số hợp tác xã nông nghiệp làm ăn có lãi
1
Article
null
77% số hợp tác xã nông nghiệp làm ăn có lãi
,

(VietNamNet) - Theo Cục Hợp tác xã và PTNT (Bộ NN-PTNT), năm 2005, gần 4.450 hợp tác xã hoạt động có lãi, chiếm tỷ lệ 77% tổng số hợp tác xã, tăng 8% so với năm 2002. Mức lãi bình quân của mỗi hợp tác xã là 24,5 triệu đồng.

Soạn: AM 800655 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Số HTX làm ăn có lãi đang tăng cao.

Điều quan trọng là các hợp tác xã đã khắc phục một bước quan trọng tình trạng thua lỗ kéo dài trước đây, một số hợp tác xã đạt lãi cao, có tích lũy để phát triển. Số hợp tác xã bị lỗ giảm, chỉ chiếm 6% tổng số hợp tác xã.

Nhiều hợp tác xã đã có lãi từ 100-300 triệu đồng. Đây là những hợp tác xã khá, giỏi, đã xây dựng và thực hiện được phương án sản xuất kinh doanh có lãi, bảo toàn được vốn và tăng trưởng; tổng giá trị tài sản bình quân một hợp tác xã đạt trên 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo bà Chu Thị Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác xã và PTNT, hạn chế của các hợp tác xã hiện nay là xã viên chưa ý thức được trách nhiệm và quyền lợi của mình. Đại bộ phận xã viên không viết đơn tham gia mà cán bộ chỉ lập danh sách. Vốn góp của xã viên được phân bổ từ vốn, quỹ HTX cũ chuyển sang mang tính hình thức. Bên cạnh đó, tài sản trong hợp tác xã chưa rõ ràng đâu là sở hữu tập thể, đâu là sở hữu cá nhân nên không khuyến khích được xã viên góp thêm vốn.

Hiện vẫn còn tới 42% là hợp tác xã nông nghiệp ở mức trung bình và 22% hợp tác xã yếu, kém, số dư nợ nhiều. Bộ NN-PTNT yêu cầu các UBND các tỉnh chỉ đạo địa phương xử lý dứt điểm nợ tồn đọng của hợp tác xã từ năm 1996 trở về trước. Công việc này phải hoàn thành trong năm nay.

Đến nay, mới xử lý được 16,5% số nợ tồn đọng của các hợp tác xã từ năm 1996 về trước, còn 83,5% chưa xử lý được, nhiều nhất là tại khu vực ĐB sông Hồng (tổng số nợ khoảng 160 tỷ đồng, mới xử lý được khoảng 25 tỷ đồng). Theo bà Hảo, vấn đề khó khăn trong việc xử lý nợ chính là sự phát sinh nợ mới ở khá nhiều hợp tác xã, nhất là nợ thủy lợi phí và thủy nông nội đồng.

  • H.Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,