221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
984590
Vì sao kinh tế hợp tác xã vẫn hết sức khó khăn?
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang:
Vì sao kinh tế hợp tác xã vẫn hết sức khó khăn?
,

20/9, phát biểu tại hội thảo: Tư tưởng Hồ Chí Minh về Hợp tác xã, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đề nghị các đại biểu làm rõ vì sao kinh tế hợp tác xã vẫn phát triển hết sức khó khăn, tốc độ chỉ bằng 1/2 tốc độ tăng trưởng chung của cả nước. Do đó, tỉ trọng của khu vực kinh tế này trong GDP cả nước ngày càng giảm. 

>>77% số hợp tác xã nông nghiệp làm ăn có lãi
>>Hợp tác xã sẽ được huy động và cho vay vốn

Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang

Ông Trương Tấn Sang đề nghị làm sáng tỏ đâu là nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan? Phải chăng do công tác tuyên truyền, vận động, sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng và chính quyền chưa đủ? Hay do các chính sách hỗ trợ của Nhà nước ở khu vực kinh tế này chưa đủ mức? Hay còn điều gì làm còn chưa đúng quy luật, chưa đúng tư tưởng Hồ Chí Minh? 

Ông nêu rõ Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã đưa những tư tưởng HTX vào Việt Nam, Người đã kế thừa những tư tưởng về HTX của thế giới và phát triển một cách sáng tạo trong điều kiện cụ thể của đất nước.

Tư tưởng về HTX của Người được tóm gọn một cách đơn giản nhưng rất sâu sắc, dễ đi vào lòng người : "Nhóm lại thành giàu, chia nhau thành khó", "Một cây làm chẳng nên non, nhiều cây chụm lại nên hòn núi cao". Những nguyên tắc, giá trị HTX được Người giải thích dung dị, dễ hiểu: "Mục đích của việc tổ chức HTX là gì? Là để cải thiện đời sống nông dân, làm cho nông dân được ấm no, hạnh phúc... Muốn HTX được tốt phải đoàn kết, phải làm cho mọi người tự nguyện tham gia, phải bàn bạc dân chủ và phải tính toán cho công bằng hợp lý". 

Người chỉ ra rằng: HTX là con đường dễ tiếp thu nhất, phù hợp nhất đối với hàng triệu đồng bào ta, với những người sản xuất nhỏ trong mọi lĩnh vực, ngành nghề thoát khỏi lối sản xuất nhỏ lẻ, vươn lên phát triển lâu dài, "HTX chẳng những có lợi ngay cho mình mà còn có lợi về sau cho con cháu mình. Đồng bào phải trông xa, thấy rộng, chớ thấy khó khăn mà ngại, chớ thấy lợi ích trước mắt mà quên lợi ích lâu dài".

Đến hết tháng 6/2007, ước tính kinh tế tập thể cả nước có 17.599 HTX (trong đó có hơn 942 quỹ tín dụng nhân dân), 39 liên hiệp HTX và hơn 300 ngàn tổ hợp tác lớn nhỏ. Theo điều tra của Tổng Cục Thống kê hồi năm 1996, cả nước có 7310 HTX hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông lâm thuỷ sản, cá biệt có một số tỉnh không còn một HTX nông nghiệp nào, hoặc có nhưng rất ít .

Hội thảo này diễn ra trong bối cảnh Ban Bí thư đang chuẩn bị nghe báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 ( khoá IX) về phát triển kinh tế tập thể.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,