221
484
Chuyện giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
881070
2008: Triển khai rộng rãi mô hình hợp tác xã trường học
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
2008: Triển khai rộng rãi mô hình hợp tác xã trường học
,

(VietNamNet) - Xây dựng mô hình hợp tác xã (HTX) dịch vụ trong các trường ĐH, CĐ và THCN là đề án do Bộ GD-ĐT phối hợp với Liên minh Hợp tác xã VN đang triển khai thực hiện.

Hợp tác xã trường học sẽ cung cấp dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh, giá phải chăng cho HSSV. Ảnh: Hạ Anh

Theo lộ trình của đề án, trong quý I năm 2007 sẽ hoàn thành viêc khảo sát thực tế tại một số trường có điều kiện thành lập HTX. Sau khi tiến hành thí điểm, mô hình HTX dịch vụ sẽ được nhân rộng trên toàn quốc từ giữa năm 2008.

 

HTX dịch vụ là một tổ chức bao gồm các xã viên là cán bộ, SV của trường nhằm cung cấp những dịch vụ tốt giá rẻ cho chính cán bộ, SV trường.


Với tư cách là xã viên, HSSV sẽ được hưởng lợi từ các hoạt động dịch vụ của HTX, góp phần giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt. Lợi nhuận thu được từ hoạt động của HTX sẽ được trích một phần vào công tác hỗ trợ HSSV nghèo vượt khó học giỏi. HTX trường học cũng mang lại cơ hội thực tập nghề nghiệp và tạo việc làm thêm cho HSSV.

 

Ông Phạm Vũ Luận (Thứ trưởng Bộ GD-ĐT) khẳng định: “HSSV tham gia vào cung cấp dịch vụ và cũng là những người kinh doanh nên họ sẽ hiểu được giá trị của lao động”.

 

Theo đề án, hoạt động của các HTX trong trường học sẽ hướng vào một số nội dung chủ yếu như: cung cấp nhu yếu phẩm phục vụ giảng dạy, học tập, sinh hoạt và giải trí của giáo viên và HSSV trong trường; tư vấn bồi dưỡng kiến thức cho HSSV; tổ chức cho HSSV gửi hoặc vay tiền với lãi suất phải chăng; xây dựng và tư vấn tìm nhà trọ cho HSSV…

 

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là cơ sở đầu tiên thí điểm mô hình HTX dịch vụ trong trường học từ năm 1998. Thành lập 4 tổ công tác với 7 quầy dịch vụ ăn uống, giải khát, bách hóa, photocopy và một trung tâm tư vấn hướng dẫn phòng chống ma túy cho SV. Những năm qua, tổng doanh thu của HTX luôn đạt hơn 1 tỷ đồng.

 

Ông Nguyễn Văn Khánh, Chủ nhiệm HTX dịch vụ Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất trong quá trình điều hành HTX chính là tư duy bao cấp quá lâu, nên khi chuyển sang tự chủ tài chính thì các trường lúng túng vì chi nhiều hơn thu. Bên cạnh đó, cần giải quyết tốt mối quan hệ lợi ích giữa các chủ thể tham gia HTX”.


Cũng theo ông Khánh thì ở VN chưa thể tổ chức HTX phi lợi nhuận như các nước khác, bởi chúng ta chưa nhận được ưu đãi của Nhà nước. Ông Khánh đưa dẫn chứng ở Nhật Bản, các HTX trường học được mua hàng theo giá bán buôn, được miễn thuế tới 20%... Vì thế, mô hình HTX ở các trường ĐH Nhật Bản phát triển rất mạnh và thu hút từ 80 - 90% SV tham gia.

  • Lan Hương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,