221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1232032
Di chúc của Bác - tài sản vô giá của dân tộc
1
Article
null
Di chúc của Bác - tài sản vô giá của dân tộc
,

Ngày 25/8, tại Hà Nội, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng đông đảo các giáo sư, tiến sỹ, nhà nghiên cứu khoa học, lịch sử đã dự Hội thảo.

Trên 30 tham luận được gửi tới và trình bày tại Hội thảo đã tập trung làm rõ tầm vóc lịch sử và giá trị to lớn về lý luận, thực tiễn trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới; đồng thời nêu bật những kết quả đã làm được, những bài học kinh nghiệm của cách mạng Việt Nam qua chặng đường 40 năm thực hiện Di chúc của Người.

Các đại biểu nhấn mạnh: Cùng với thời gian, toàn Đảng và nhân ta ngày càng nhận thức được Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một văn kiện lịch sử quý báu, tài sản vô giá của Đảng và của dân tộc ta.

Đó là sản phẩm kết tụ tinh hoa tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một người Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh. Di chúc thiêng liêng của Người trở thành nguồn động viên, cổ vũ hết sức to lớn, là sự chỉ dẫn quan trọng, để quân và dân ta tiến lên giành những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội và vạch ra phương hướng phát triển cho cách mạng Việt Nam trong các giai đoạn tiếp theo.

 Phó Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Phùng Hữu Phú,điểm lại một cách tổng quát chặng đường 40 năm để khẳng định một sự thật, những tư tưởng, những lời căn dặn của Bác Hồ trong bản Di chúc lịch sử, nói riêng, trong toàn bộ di sản quí báu của Người, nói chung, đã trở thành ngọn cờ dẫn dắt toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiến hành thắng lợi cuộc đấu tranh chống lại những cái cũ kỹ, lạc hậu, hư hỏng, từng bước sáng tạo, bồi đắp những nhân tố mới mẻ, đầy sức sống của một xã hội mới theo lý tưởng cao đẹp của Người.

“Thời gian càng lùi xa, suy ngẫm những lời dặn lại đồng chí, đồng bào trước lúc đi xa của Bác Hồ, đối chiếu với những gì đã và đang diễn ra trong hiện thực đời sống đất nước, thế giới…càng cảm nhận sâu sắc và thấm thía khôn cùng tầm cao tư tưởng, tầm tổng kết, dự báo, định hướng thiên tài trong Di chúc của Bác.”, GS.TS Phùng Hữu Phú khẳng định.

Theo các đại biểu, Chủ tịch Hồ Chí Minh sống theo triết lý đạo đức cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Người nhận rõ cần kiệm phải đi liền với liêm chính; muốn liêm chính phải nhận rõ phải - trái, đúng - sai, thiện - ác; chí công vô tư là phải công bằng công tâm, không thiên tư thiên vị; phải chiến thắng được chủ nghĩa cá nhân, biết lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ; lòng mình chỉ biết vì Đảng, vì cách mạng, vì Tổ quốc và nhân dân. Bởi vậy khi viết Di chúc, Người vẫn quên mình, chỉ nghĩ và lo cho con người, cho nhân dân, cho phong trào cách mạng thế giới.

Các đại biểu khẳng định: Những điều căn dặn và mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện trong Di chúc thật giản dị và thiêng liêng. Chính vì vậy, bản Di chúc của Người trở thành một tác phẩm bất hủ. Cùng với cách mạng Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, là kim chỉ nam cho hành động của Đảng. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ sống mãi trong tâm hồn, trí tuệ dân tộc Việt Nam và sự trân trọng, kính phục của nhân dân thế giới.

Theo TTXVN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,