,
221
1684
Nhân vật - Sự kiện
skbl
/chinhtri/skbl/
506290
35 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
,

35 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ

Cập nhật lúc 15:10, Thứ Ba, 31/08/2004 (GMT+7)
,
  • Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh

35 năm đã qua kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Ðảng và của dân tộc ta, đi vào cõi vĩnh hằng và để lại cho chúng ta bản Di chúc lịch sử thiêng liêng, bất hủ.

TBT Nông Đức Mạnh tới dâng hương tưởng nhớ Hồ Chủ tịch tại khu di tích Hồ Chí Minh trong Phủ Chủ tịch.

Di chúc của Người là tài sản tinh thần vô giá, mãi mãi khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam, mỗi cán bộ, đảng viên, mãi mãi soi sáng con đường đi tới vinh quang và thắng lợi của dân tộc ta, Ðảng ta.

Ở tuổi 79, suốt đời hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân, dù phải từ biệt thế giới này, Bác không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa. Bác để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Ðảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên và nhi đồng.

Bác căn dặn chúng ta: Cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể còn kéo dài. Ðồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao, chúng ta phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn.

Còn non, còn nước, còn người

Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!

Nói về Ðảng, Bác nhắc nhở: "Ðoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Ðảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Ðảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình". Bác nói: "Ðảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải  thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Ðảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân".

Với đoàn viên và thanh niên, Bác ân cần chỉ bảo: "Ðảng cần phải chăm lo giáo dục  đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên". Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết".

Bác dành những tình cảm trìu mến đối với mọi tầng lớp đồng bào: "Nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù. Từ ngày có Ðảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Ðảng, rất trung thành với Ðảng. Ðảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân".

Bác nói lên điều mong muốn cuối cùng: Toàn Ðảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới.

Thực hiện Di chúc của Bác Hồ, đinh ninh 5 lời thề mà đồng chí Bí thư thứ nhất Lê Duẩn thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Ðảng ta tuyên đọc trước anh linh của Người, 35 năm qua, nhân dân Việt Nam anh hùng, dưới ngọn cờ lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam, đã đoàn kết một lòng, đem hết tinh thần và nghị lực, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, gian khổ và hy sinh, phấn đấu không mệt mỏi để biến thành hiện thực những lời Bác căn dặn, nhờ đó, đã giành được những thắng lợi vang dội làm rạng rỡ non sông đất nước ta.

Thắng lợi vĩ đại nhất là đã hoàn thành cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên theo con đường xã hội chủ nghĩa, thực hiện lời tiên đoán của Người: Nước ta sẽ có vinh dự lớn là một nước nhỏ mà đã anh dũng đánh thắng hai đế quốc to - là Pháp và Mỹ; và đã góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc.

Gần 30 năm sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, đặc biệt là gần 20 năm thực hiện đường lối đổi mới, nhân dân ta đã đạt được những thành tựu to lớn trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

Trải qua 6 kỳ Ðại hội Ðảng, kể từ Ðại hội IV đến Ðại hội IX, Ðảng ta đã ngày càng xác định rõ hơn những quan niệm về chủ nghĩa xã hội và về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Ðại hội IX của Ðảng - Ðại hội mở đầu thế kỷ 21 - đã khẳng định phương hướng cơ bản để tiến lên là: "Phát huy sức mạnh toàn dân tộc, tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa". Ðại hội đã hoạch định Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm đầu thế kỷ nhằm đến năm 2010, đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõ rệt đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thực hiện đường lối đổi mới toàn diện, Ðảng ta luôn coi phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Ðảng là nhiệm vụ then chốt, đồng thời ra sức xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, coi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực của phát triển kinh tế - xã hội.

Công cuộc đổi mới mấy chục năm qua đã đưa đến những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, nâng cao dần thế và lực của nước ta trong các chặng đường tiến lên.

Chúng ta đã từng bước xây dựng được nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa với Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc mà nền tảng là liên minh công nhân - nông dân - trí thức; xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân với lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, ngày càng đủ mạnh để bảo vệ Tổ quốc và cuộc sống yên lành của nhân dân; xây dựng một nền ngoại giao độc lập tự chủ, rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa với tinh thần Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển, không ngừng mở rộng các quan hệ đối ngoại, nâng cao uy tín và vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

Thông qua cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Ðảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng ta phấn đấu để Ðảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu ngày càng được nâng cao, gánh vác được sứ mệnh mà dân tộc ta giao phó. Ðổi mới là con đường lớn vẻ vang, cũng là con đường đầy gian nan thử thách, đòi hỏi phải có ý chí, quyết tâm lớn và trí tuệ cao.

Bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận, chúng ta còn không ít yếu kém và khuyết điểm, cả trong hai lĩnh vực quan trọng nhất là phát triển kinh tế và xây dựng, chỉnh đốn Ðảng.

Chúng ta còn chưa làm được hoặc chưa làm đầy đủ nhiều điều Bác Hồ căn dặn. Ðảng ta, Nhà nước ta, từ Trung ương đến các địa phương và cơ sở, phải nghiêm túc nhìn nhận những yếu kém và khuyết điểm để ra sức khắc phục. Nhân dân ta, với tư cách là người làm chủ đất nước, hãy chung lòng, chung sức cùng Ðảng và Nhà nước ta làm tốt và làm tròn những việc lớn. Chúng ta phải phấn đấu hết sức mình để đất nước ta thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển, vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh", sánh vai cùng các nước trên thế giới.

Ðây chưa phải tất cả nhưng là những gì đáng nói nhất đối với Ðảng và nhân dân ta nhân kỷ niệm 35 năm Di chúc của Bác Hồ.

Hà Nội, tháng 8 năm 2004

,
,