221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1202482
Công bố giải pháp chống tham nhũng đấu thầu dự án ODA
1
Article
null
Công bố giải pháp chống tham nhũng đấu thầu dự án ODA
,

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa thông báo việc thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng trong đấu thầu liên quan đến nguồn vốn ODA Nhật Bản trên cơ sở cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.

Quốc lộ 18 được xây dựng bằng vốn vay ODA Nhật Bản.
Theo đó, các chủ dự án cần đảm bảo có sự tham gia của bên thứ ba độc lập và công bằng trong tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu tư vấn và gói thầu xây lắp thuộc các dự án sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản. 

Bên thứ ba độc lập này là thành viên của Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu thuộc Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) hoặc tổ chức, cá nhân khác có đủ năng lực và kinh nghiệm theo quy định của Luật Đấu thầu.

Các cơ quan thực hiện dự án cần tăng cường năng lực về đấu thầu, đảm bảo việc đánh giá hồ sơ dự thầu và lựa chọn tư vấn được thực hiện một cách công bằng, chính xác, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng. Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu thuộc Cục Quản lý đấu thầu sẽ thực hiện các hoạt động tăng cường năng lực về đấu thầu nhằm mục đích này.

Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu thuộc Cục Quản lý đấu thầu sẽ thực hiện kiểm toán về trình tự, thủ tục đấu thầu đối với các gói thầu do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) lựa chọn.

Các chủ dự án cần cung cấp thông tin để đăng tải trên báo Đấu thầu và trang thông tin điện tử về đấu thầu. Cụ thể, đối với gói thầu dịch vụ tư vấn có giá trị trên 100 triệu yên (Nhật Bản) cần cung cấp thông tin bao gồm: tên, quốc tịch của các công ty tư vấn nộp hồ sơ dự thầu; tên, quốc tịch của các công ty tư vấn được xếp hạng cao nhất; tên, quốc tịch của các công ty tư vấn ký hợp đồng; giá hợp đồng.

Các gói thầu xây lắp có giá trị trên 1 tỷ yên cần cung cấp những thông tin bao gồm: tên, quốc tịch và giá dự thầu của các nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu; tên, quốc tịch của các nhà thầu trúng thầu; tên, quốc tịch của các nhà thầu ký hợp đồng; giá hợp đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sẽ cùng với JICA xây dựng và công bố các Quy tắc ứng xử/Quy tắc đạo đức vào tháng 6 tới nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả, tính minh bạch. Bộ đang xây dựng hệ thống đấu thầu qua mạng và sẽ thông báo cụ thể về việc áp dụng hình thức đấu thầu này vào thời gian thích hợp.

(Theo TTXVN) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,