221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1157575
Việt - Nhật hoàn tất dự thảo chống tham nhũng ODA
1
Article
null
Việt - Nhật hoàn tất dự thảo chống tham nhũng ODA
,

 - Trả lời VietNamNet chiều nay (5/2) về thông tin Bộ Ngoại giao Nhật Bản bày tỏ ý định nối lại hoàn toàn việc cung cấp ODA cho Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng cho biết chưa nhận được thông tin chính thức, nhưng hy vọng Nhật Bản sẽ sớm công bố quyết định này.

Hoàng Thái tử Nhật Bản sẽ thăm chính thức Việt Nam đầu tuần tới. Ảnh: AFP
Thông tin về việc Bộ Ngoại giao Nhật Bản bày tỏ ý định nối lại ODA cho Việt Nam do hãng thông tấn JI JI Press của Nhật Bản phát đi từ Tokyo hôm 3/2.

"Nếu đúng là như vậy thì đây là tín hiệu đáng khích lệ, cho thấy những kết quả hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ hai nước trong việc tăng cường các biện pháp chống tham nhũng liên quan đến các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam", ông Lê Dũng nói tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 5/2 ở Hà Nội. 

Người phát ngôn bày tỏ hy vọng Nhật Bản sẽ sớm chính thức công bố quyết định nối lại cung cấp vốn vay ODA cho Việt Nam.

Sau khi Nhật Bản tuyên bố tạm dừng các dự án vốn vay ODA dự kiến trong nửa đầu năm tài khoá 2008 dành cho Việt Nam do những bê bối trong vụ hối lộ quan chức của Công ty tư vấn xây dựng quốc tế Thái Bình Dương (PCI), Ủy ban hỗn hợp giữa hai nước về phòng chống tham nhũng liên quan đến ODA đã nhanh chóng làm việc để tìm ra giải pháp.

Ủy ban này đã dự thảo một báo cáo liên quan đến các biện pháp phòng chống tham nhũng, cũng như tăng cường hiệu quả sử dụng ODA của Nhật Bản tại Việt Nam. Theo ông Lê Dũng, cho đến thời điểm này, dự thảo báo cáo đã được trình lên Chính phủ hai nước xem xét.

"Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp để tăng cường phòng chống tham nhũng liên quan đến dự án ODA và tăng cường sử dụng hiệu quả ODA của Nhật Bản tại Việt Nam", ông Dũng nhấn mạnh.

Về tiến trình điều tra của phía Việt Nam liên quan đến vụ PCI, ông Lê Dũng cũng khẳng định các cơ quan điều tra sẽ làm việc một cách có trách nhiệm và nghiêm minh, xử lý những người có liên quan đến tham nhũng theo đúng quy định của pháp luật.

Hoàng Thái tử Nhật Bản Naruhito sẽ thăm chính thức Việt Nam, từ ngày 9 đến 15/2 theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. 

Ông Lê Dũng cho rằng, sau 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Nhật Bản và Việt Nam đang trong thời điểm "phát triển tốt đẹp" trên nhiều lĩnh vực. Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Cuối năm ngoái, hai nước đã ký kết Hiệp định đối tác kinh tế (EPA).     

  • Xuân Linh

Đổi 1.000 VNĐ lấy 1.000 USD tại đây

Click - Rinh dế 2 sim 2 sóng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;