221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1167304
Nhật Bản công bố giải pháp ngăn ngừa tham nhũng ODA
1
Article
null
Nhật Bản công bố giải pháp ngăn ngừa tham nhũng ODA
,

 - Bộ Ngoại giao Nhật Bản công bố trên trang web của mình những giải pháp ngăn ngừa tham nhũng liên quan đến các dự án ODA của Nhật ở Việt Nam. Việc giám sát đấu thầu các dự án ODA sẽ do một cơ quan thứ ba độc lập thực hiện.  

Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội, nơi tập trung nhiều nhà đầu tư Nhật Bản. Ảnh: Lao Động

Dự thảo này do Ủy ban hỗn hợp Việt - Nhật về phòng ngừa tham nhũng ODA đệ trình. Theo đó, Việt Nam sẽ phát triển hệ thống đấu thầu điện tử từ nay đến 2015, nhằm ngăn chặn sự gian lận, tiêu cực có thể xảy ra, bằng việc chia sẻ thông tin về đánh giá và kết quả bỏ thầu liên quan đến quá trình đấu thầu.

Thông tin đấu thầu sẽ được công khai. Bên cạnh đó, hai nước sẽ cùng thực hiện cơ chế tiếp nhận, chia sẻ thông tin nghi vấn tham nhũng. Tháng 6 tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phải ban hành các quy định về tiếp nhận, xử lý thông tin nghi vấn tham nhũng.

Cũng theo bản dự thảo, giữa năm 2010, Việt Nam sẽ ban hành một luật riêng về bảo vệ nhân chứng, bao gồm cả người nước ngoài, với yêu cầu họ sẽ không bị phân biệt đối xử khi cung cấp thông tin về việc nghi vấn tham nhũng.

Chính phủ Nhật Bản và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ chia sẻ thông tin về các công ty dính líu tới tham nhũng với các tổ chức quốc tế và các nước viện trợ khác. Để có được thông tin một cách thích hợp về những công ty tham gia vào tham nhũng trong quá khứ, Chính phủ Nhật Bản và JICA sẽ đòi hỏi các công ty đấu thầu phải nộp văn bản cam kết, nói rõ là họ chưa dính líu tới tham nhũng trong các dự án viện trợ trong quá khứ.

Ngoài ra, theo dự thảo, Việt Nam sẽ tiến hành rà soát hoạt động của các ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng ở cả trung ương và địa phương.

Hôm nay (24/2), Bộ Ngoại giao Việt Nam hoan nghênh quyết định của Chính phủ Nhật Bản nối lại hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam và cam kết khoản ODA trị giá 83,2 tỷ yên (tương đương 900 triệu USD) cho năm tài khóa 2008.

Khoản cam kết nói trên sẽ giúp Việt Nam thực hiện 4 dự án: Hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2, dự án thoát nước và cải tạo môi trường thành phố Hải Phòng, dự án nâng cấp hệ thống cầu và đường trên các tuyến tỉnh lộ. Công hàm trao đổi cho các dự án này dự kiến sẽ được ký trong tháng 3 tới.

Quyết định này là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản trong việc phòng chống tham nhũng liên quan đến các dự án ODA của Nhật Bản, cũng như tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản tại Việt Nam”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng cho biết.

Như vậy, với cam kết ODA mới của Nhật Bản, tổng số vốn ODA các nhà tài trợ cam kết cho Việt Nam cho năm nay đạt 6 tỉ USD. 

  • Xuân Linh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,