221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1174454
Nhật Bản quan tâm chặt chẽ việc VN xử lý vụ PCI
1
Article
null
Nhật Bản quan tâm chặt chẽ việc VN xử lý vụ PCI
,

 - Trao đổi với phóng viên VietNamNet hôm qua (10/3), ông Mitsuo Sakaba, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đánh giá việc khởi tố và bắt giam ông Huỳnh Ngọc Sĩ thể hiện Chính phủ Việt Nam sẽ xử lý vụ PCI một cách nghiêm túc.

Băn khoăn tội danh

Đại sứ Mitsuo Sakaba. Ảnh: CN 
Đại sứ Mitsuo Sakaba bày tỏ phía Nhật Bản đang rất quan tâm việc vụ án này sẽ được phía Việt Nam tiếp tục điều tra xử lý như thế nào.

Ông cho biết trong thời gian tới, phía Nhật Bản sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho các cơ quan điều tra Việt Nam. Ông tin tưởng rằng cơ quan điều tra Việt Nam sẽ khởi tố tội danh nhận hối lộ đối với ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP.HCM.

Tôi biết hiện nay cơ quan pháp luật Việt Nam vẫn đang trong quá trình điều tra, nhưng tôi muốn nhấn mạnh về phía Nhật Bản đã bắt tất cả những người liên quan đến vụ án này, tòa án Nhật Bản cũng đã xét xử và đã kết án các lãnh đạo của công ty PCI về tội đưa hối lộ”, ông Mitsuo Sakaba nói thêm.

Ký tài trợ 4 dự án lớn

Về việc nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam, Đại sứ Nhật Bản nhấn mạnh rằng ông rất hy vọng trong tháng 3 này, hai bên sẽ ký công hàm ngoại giao về 4 dự án: hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2, dự án thoát nước và cải tạo môi trường TP Hải Phòng, dự án nâng cấp hệ thống các cầu và tuyến tỉnh lộ.

Đại sứ Nhật Bản một lần nữa khẳng định chính sách nhất quán của Nhật Bản "luôn cố gắng hết sức để hỗ trợ Việt Nam phát triển". Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn, nguồn vốn ODA Nhật Bản dành cho các nước có xu hướng giảm, nhưng riêng với Việt Nam, các khoản hỗ trợ vẫn tiếp tục xu hướng tăng.

Tại Đại sứ quán Nhật Bản hôm qua (10/3), đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản dành cho hai dự án xây dựng trường tiểu học Mường Khến, tỉnh Hòa Bình và nâng cấp đường giao thông nông thôn xã Hương Lâm, tỉnh Bắc Giang với tổng trị giá hơn 160 000 USD.

  • Cao Nhật

    150.000USD cho 10 đề án chống tham nhũng

    Ngày 9/12/2008, Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới tại VN phát động Ngày sáng tạo Việt Nam 2009 với chủ đề “Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng”.

    Theo quy định, các cơ quan nhà nước, các tổ chức, đoàn thể ở cấp địa phương có tư cách pháp nhân của VN được Nhà nước công nhận có thể tham gia cuộc thi này, trừ các cơ quan, tổ chức và đơn vị thuộc ngành thanh tra ở cấp TƯ, các đơn vị, ban quản lý dự án thuộc WB, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc lực lượng quân đội, công an nhân dân.

    Sáng kiến, ý tưởng dự thi được khuyến khích tập trung vào các chủ đề: Tăng cường cải cách hành chính, trách nhiệm giải trình của chính quyền địa phương trước người dân, thúc đẩy và tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia vào quá trình lập kế hoạch và chi tiêu ngân sách ở địa phương, đặc biệt là phần ngân sách do nhân dân đóng góp, đẩy mạnh tính công khai, minh bạch trong thủ tục hành chính...

    Nội dung ý tưởng liên quan đến quyền tiếp cận thông tin cũng được khuyến khích như tăng cường nhận thức của người dân và cách tiếp cận thông tin về các chính sách, luật, quy định và ngân sách của Chính phủ, cải thiện sự chủ động từ phía chính quyền trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến người dân như pháp luật về khiếu nại, tố cáo...

    Một trong những tiêu chí đầu tiên để ý tưởng, sáng kiến được lựa chọn, đó là phải có tính sáng tạo, tính khả thi, tính bền vững và khả năng nhân rộng.

    Sẽ có ít nhất 10 đề án xuất sắc nhất được lựa chọn và tài trợ kinh phí thực hiện. Mỗi đề án có thể được cấp tối đa 15.000USD để thực hiện.

    Hạn chót nhận bài dự thi là ngày 9/3/2009. Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào đầu tháng 5/2009.

    Thông tin chi tiết về chương trình Ngày Sáng tạo VN 2009 được đăng tải trên trang web của Ngân hàng Thế giới: www.worldbank.org/vn, trang web của ngành thanh tra: www.thanhtra.gov.vn và trên báo Thanh Tra.




     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>