221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1161098
Cán bộ chủ chốt chưa tích cực làm theo Bác
1
Article
null
Cán bộ chủ chốt chưa tích cực làm theo Bác
,

 - Phát biểu tại hội nghị sơ kết hai năm thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" diễn ra hôm nay (14/2), Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đề cao sự gương mẫu của cấp ủy đảng, người đứng đầu. "Cần tránh trường hợp nói thế mà không phải thế, sẽ rất phản cảm. Nhiều người cứ nói về Bác thao thao bất tuyệt nhưng làm lại không được".

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động khẳng định, cuộc vận động thực hiện trong hai năm qua đã tạo ra chuyển  biến rõ nét về nhận thức trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng nền tảng đạo đức xã hội. "Chưa bao giờ Đảng và nhân dân nói về đạo đức và tấm gương của Bác nhiều như hai năm trở lại đây. Phát động cuộc vận động là lựa chọn trúng và đúng lúc", Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: "Đừng nghĩ là đi vận động ai đó". Ảnh: Lê Nhung

’Hiệu quả chưa cao" 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng chỉ ra những yếu kém, tồn tại cần khắc phục. Theo ông, hiệu quả cuộc vận động trong Đảng và hệ thống chính trị chưa cao. Địa phương tổ chức cuộc vận động tích cực hơn trung ương. Các cơ quan Đảng, đoàn thể làm tốt hơn các cơ quan quản lý và doanh nghiệp. Việc triển khai ở khu vực doanh nghiệp tư nhân, khu công nghiệp còn lúng túng, chưa có giải pháp tháo gỡ. Doanh nghiệp Nhà nước nhiều nơi còn qua  loa, đại khái, làm chiếu lệ.

Do nhận thức chưa đồng đều nên nhiều nơi làm vẫn còn hình thức. Kết quả "làm theo tấm gương Hồ Chí Minh" chưa có dấu ấn rõ nét. Đặc biệt, là vẫn còn các biểu hiện lãng phí nên chưa tạo được niềm tin vững chắc trong nhân dân.

Việc cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức phù hợp với ngành, địa phương chưa được quan tâm. Lấy ý kiến góp ý của nhân dân với tổ chức đảng và cá nhân cán bộ còn lúng túng, hình thức.

Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn biểu hiện phô trương, hình thức, nặng về biểu diễn sân khấu hóa gây tốn kém hoặc chạy theo thành tích. Việc đưa tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các chương trình giáo dục còn lúng túng và chậm, cần có thời gian.

Đặc biệt, việc "làm theo" vẫn còn hạn chế. Theo Tổng Bí thư, lãnh đạo chủ chốt quan trọng nhất là gương mẫu thực hành, gương mẫu làm, điều này rất quan trọng, không chỉ cho bản thân mà còn để mọi người làm theo.

Trước đó, trong báo cáo kết quả hai năm thực hiện cuộc vận động, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Tô Huy Rứa cho hay, một nguyên nhân quan trọng làm hạn chế kết quả cuộc vận động là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị còn chưa chủ động và tích cực nêu gương nói và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh.

"Đông đảo người dân mong muốn các lãnh đạo chủ chốt các cấp, nhất là lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước hoàn thành tốt trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo cuộc vận động, đặc biệt thực sự nêu gương trong làm theo tấm gương đạo đức. Các đồng chí lãnh đạo các cấp cần đi đầu, làm trước để cán bộ, đảng viên và nhân dân làm theo mình", ông Rứa nhấn mạnh.

Trưởng ban Tuyên giáo TƯ cũng chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế trên là tác động khách quan từ các hoạt động kinh tế, xã hội. Những hạn chế trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, sự chậm chạp trong cải cách hành chính, yếu kém trong quản lý kinh tế xã hội và thiếu sót trong công tác cán bộ đã tác động không nhỏ đến niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân, ảnh hưởng đến hiệu quả xã hội của cuộc vận động.

"Đừng nghĩ đi vận động ai đó"

Tổng Bí thư nhấn mạnh, sự gương mẫu của cấp ủy đảng, người đứng đầu là nhân tố quyết định để cuộc vận động đi vào thực chất. "Cần tránh trường hợp nói thế mà không phải thế, sẽ rất phản cảm. Nhiều người cứ nói về Bác thao thao bất tuyệt nhưng làm lại không được", Tổng Bí thư lưu ý. Chỉ có "làm theo" Bác thì mới dần dần tạo thành nếp sống bền vững, lâu dài.

Theo Tổng Bí thư, có kiên định được mục tiêu này mới có thể xây dựng được nền tảng đạo đức tốt đẹp trong Đảng, trong xã hội.

"Đừng nghĩ đến lúc kết thúc cuộc vận động là bảo xong rồi, trong khi lẽ ra kết thúc là tạo xong nền tảng cho việc làm theo Bác thiết thực hơn. Đừng có nghĩ  là đi vận động ai đó, mà thực chất là cuộc vận động ở từng cán bộ, từng đảng viên. Tự mình xây dựng nền tảng đạo đức cách mạng tốt nhất cho chính mình", Tổng Bí thư nói.

Muốn như vậy, không thể tách cuộc vận động này khỏi các cuộc vận động khác về kinh tế, xã hội ở từng cơ quan, địa phương. Đặc biệt, cần phát huy hơn nữa vai trò của nhân dân như lấy ý kiến góp ý cho tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, để người dân cùng giám sát đội ngũ cán bộ, công chức.

Theo Tổng Bí thư, việc triển khai cuộc vận động từ năm 2009 - 2011 diễn ra trong bối cảnh đất nước có nhiều khó khăn chính là một điều kiện quan trọng để tạo nên sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Về phương hướng thực hiện, Tổng Bí thư yêu cầu phải đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, có ý nghĩa với từng cá nhân để mỗi người tự giác làm theo.

Việc triển khai phải đồng bộ với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm 2009 và chú trọng ở tất cả các ban ngành TƯ, cơ quan,  các thành phần kinh tế, ở khu công nghiệp. Thời gian tới, cần  tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên, liên tục, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, xây dựng Đảng trong sạch.

Với chủ đề "Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân", Tổng Bí thư yêu cầu các cán  bộ, đảng viên, công chức đều phải xây dựng kế hoạch cá nhân làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

  • Lê Nhung 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;