,
221
10707
Doanh nghiệp đáp
phanhoi
/bvkh/phanhoi/
1236882
Sắp hết cảnh chen nhau vỡ đầu nộp tiền điện
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Sắp hết cảnh chen nhau vỡ đầu nộp tiền điện

Cập nhật lúc 09:37, Thứ Tư, 23/09/2009 (GMT+7)
,

- Sau khi VietNamNet đăng tải hình ảnh người chen người trước các quầy thu tiền điện của Điện lực Hà Đông, cơ quan này đã có những điều chỉnh theo hướng tạo thuận lợi hơn cho khách hàng.

Tại khu tập thể Văn Quán, quầy thu tiền điện ở 104 Nguyễn Khuyến (Văn Quán Hà Đông) đã tăng thêm thời gian thu tiền. Trước kia các nhân viên quầy thu chỉ làm việc trong giờ hành chính tức là kết thúc vào lúc 5 giờ chiều thì tháng 9 này đã điều chỉnh kéo dài thêm 2 giờ nữa ngoài giờ hành chính, tức là thu đến 7 giờ tối các ngày định kỳ mới dừng.

Ghi nhận của phóng viên VietNamNet vào lúc 6 giờ chiều ngày 21/9/2009 tại điểm thu 104 Nguyễn Khuyến, lượng khách hàng đến nộp tiền rất thưa thớt mặc dù khách hàng đều đã biết  thông tin này.

Tuy nhiên ngoài việc tăng thêm giờ thu tiền nhà cung cấp này còn phải mở thêm các quầy thu tại từng chung cư thì vẫn chưa thực hiện được. Tại Văn Quán vẫn chỉ có một điểm thu duy nhất là tại 104 Nguyễn Khuyến. Trả lời về vấn đề này Điện lực Hà Đông cho biết họ chưa thực hiện được vì khâu chuẩn bị chưa hoàn tất. Tháng 10 tới ở mỗi chung cư tại quận Hà Đông đều sẽ có 1 quầy thu tiền điện lưu động ngoài giờ tại tầng 1 và thu đến 7 giờ tối để phục vụ khách hàng. Khi đó đi làm về khách hàng chỉ cần xuống dưới tầng nhà mình là có thể nộp tiền điện.

Cắt điện thì rất... mẫn cán

Chị Thu Hà ở phòng 904 nhà CT 7a Khu đô thị mới Văn Quán cho biết trong khoảng 2 năm chuyển về khu đô thị này sống thì có tới 5  lần bị cắt điện do không kịp trả tiền.

Theo chị Hà nộp tiền tại địa điểm Nguyễn Khuyến thì không phải xếp hàng và chờ đợi lâu, nhưng với các gia đình phải đi làm cả ngày, nhiều khi bận việc không nhớ ra hoặc không thể nghỉ làm để về nộp nên bị cắt điện.Gia đình chỉ có 2 vợ chồng và 2 con nhỏ đi cả ngày đến giờ  tan làm về cũng là lúc các quầy thu tiền điện đóng cửa chẳng thể nào nộp được mà không nộp thì điện bị cắt.

Mô tả ảnh.
Chen nhau nộp tiền điện tại quận Hà Đông (Hà Nội)

Muốn có điện lại vào tận phố Trưng Nhị (Hà Đông)  để nộp tiền và mỗi lần như vậy lại phải nộp phạt  35.000 đ, nhưng nộp xong rồi cũng chưa thể có điện ngay lại phải chờ đợi trong vòng 24 giờ nhân viên điện lực mới đến đóng điện.

Có những gia đình hè vừa rồi đi nghỉ đúng vào những ngày thu tiền điện không nộp được về đã thấy điện bị cắt. Trời oi bức vừa đi xa về mệt mỏi mà điện không có phải chịu nóng cả đêm, sáng hôm sau phải nghỉ làm để vào Trưng Nhị nộp tiền. Nộp xong lại đợi đến sáng hôm sau điện mới được đóng.

Một khách hàng khác bức xúc, riêng việc cắt điện thì các nhân viên Điện lực Hà Đông thực hiện rất "mẫn cán": cuối tháng không thấy nộp tiền là ngày 1 đầu tháng sau điện bị cắt ngay lập tức không có 1 khoảng thời gian trễ nào cả. Như vậy lại phải nộp phạt. Không hiểu có phải khách hàng càng nộp phạt nhiều thì điện lực càng có lợi hay sao mà họ làm công việc cắt điện không "chê vào đâu được". Không những thế, khi đã thanh toán tiền  điện và tiền phạt rồi, muốn có điện ngay cũng phải có bồi dưỡng cho nhân viên đóng điện chút ít, còn không cứ từ từ, quy định trong vòng 24 giờ mới đóng điện thì cứ việc mà chờ. Những ngày hè oi bức ít ai có thể chịu được.

Các dịch vụ khác như điện thoại cố định, internet, nước sạch tại đây, nhà cung cấp đều đến thu tận nhà, ngay cả sử dụng dịch vụ điện thoại cố định của EVN Telecom cũng có nhân viên đến nhà thu, nhưng chỉ riêng với điện thì cứ phải đi tới quầy thu để nộp.

Nhận được thông tin từ tháng 9/2009 các quầy thu tiền điện sẽ làm việc thêm ngoài giờ hành chính  và tháng 10 tới sẽ có các quầy thu lưu động  ngoài giờ tại tầng 1 các nhà chung cư, nhiều khách hàng cho biết như vậy là Điện lực Hà Đông đã thay đổi, tạo thuận lợi cho khách hàng, nhưng họ vẫn mong muốn được thanh toán tiền điện tại nhà.

Nếu nhân viên điện lực đã đến tận tầng 1 các chunng cư  lập quầy thu tiền điện, thì họ cũng có thể lên từng nhà trong chung cư để thu. Việc phải ngồi chờ đợi khách hàng xuống nộp có khi không nhanh bằng lên thu ở từng căn hộ. Cũng là khách hàng của ngành điện nhưng nhiều nơi thì được nhân viên đến tận nhà thu tiền và thu vào ngoài giờ làm việc thì chúng tôi lại phải mang tiền đi thanh toán là không công bằng, một khách hàng nói.

Thực ra việc thu tiền điện tại nhà ngoài giờ làm việc đã được thực hiện từ lâu tại các quận nội thành Hà Nội cũ. Cứ vào các ngày định kỳ hàng tháng nhân viên ngành điện đến gõ cửa từng nhà đưa hóa đơn và thu tiền. Mọi việc diễn ra khá quen thuộc  tưởng như không có gì phải bàn nữa, lại là niềm mơ ước với nhiều địa phương khác.

Việc thanh toán tiền điện và các loại phí dịch vụ tại nhà mang lại rất nhiều tiện ích cho khách hàng. Mọi người không phải mất công sức đi lại, không phải bỏ việc, bỏ thời gian chờ đợi thanh toán. Qua đó cũng thể hiện một điều nhà cung cấp luôn coi khách hàng là trên hết và hách hàng luôn được phục vụ tốt nhất.

Trong khi có nơi đã làm điều này rất tốt thì nhiều nơi vẫn chưa  làm được vì vậy đã gây nên những bức xúc. Cùng là khách hàng nhưng có sự đối xử khác nhau, vì vậy muốn được phục vụ tốt hơn là đòi hỏi hoàn toàn chính đáng.

Sẽ có những thay đổi

Bà Nguyễn Thị Minh Huệ Phó phòng thường trực Tuyên truyền thi đua Công ty Điện lực Hà Nội cho biết, tỉnh Hà Tây cũ khi chưa sáp nhập về Hà Nội đều thu tiền điện tại các quầy và khách hàng phải mang tiền đến thanh toán. Điện lực Hà Tây mới sáp nhập về Công ty Điện lực Hà Nội nên còn nhiều việc phải sắp xếp lại.

Sau khi báo VietNamNet phản ánh Công ty Điện lực Hà Nội đã chỉ đạo Điện lực Hà Đông tăng thêm giờ thu và mở thêm địa điểm thu để tạo thuận lợi cho khách hàng. Lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Nội cũng định họp với tất cả khách hàng  tại khu Đô thị Văn Quán. Nếu đông đảo khách hàng có nguyện vọng được thanh toán tiền điện tại nhà thì sẽ ký lại hợp đồng với điều khoản thanh toán tại nhà để thực hiện. "Nhưng việc này không phải nói là làm ngay trong tháng tới được, nó cần phải có kế hoạch" - bà Huệ nói.

Cũng theo bà Huệ, việc thu tiền điện tại nhà có nhiều thuận lợi cho khách hàng, nhưng với DN không phải đã hiệu quả. Chẳng hạn tại các quận nội thành Hà Nội lực lượng đi thu tiền điện hiện nay đã chiếm hơn 1.000 người, một số lượng lao động khá lớn. Việc thu tại nhà, ngoài giờ hành chính, thường là buổi tối  trong khi nhiều gia đình dùng đến hàng triệu đồng tiền điện mỗi tháng cũng mang lại những rủi ro cho nhân viên đi thu tiền.

Công ty Điện lực Hà Nội đang nghiên cứu những phương án thu tiền điện khác với mục đích vừa thuận lợi cho khách hàng, vừa hiệu quả cho DN. Khi có phương án hiệu quả thì thanh toán tiền điện sẽ thay đổi.

  • Trần Thuỷ

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:  (092)345-7799  hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,