,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1233856
Khách hàng khổ của điện-nước "một đường dây"
0
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,
Tiêu-dùng tuần qua:

Khách hàng khổ của điện-nước 'một đường dây'

Cập nhật lúc 07:25, Chủ Nhật, 06/09/2009 (GMT+7)
,

 - Với loại hàng hoá "độc quyền", trả tiền chưa chắc được nhận hàng. Điện nông thôn "đội" giá vô tội vạ. Dùng nước máy phải canh vòi chờ hứng từng giọt. 

Đã tiêu thì... phải dùng

Hàng trăm người dân phẫn nộ vì điện phá giá.

Với hàng tiêu dùng "độc quyền", "thượng đế" lại càng thấm thía cảnh đi xin: Cả thôn ngưng sản xuất để tránh lỗ vì điện phá giá. Hàng trăm hộ dân sống trong chung cư 12 tầng ngậm ngùi hứng từng giọt nước suốt cả tuần lễ. Truyền hình cáp cũng chơi trò "ú tim" với người tiêu dùng: kênh ưa thích giảm dần trong khi giá cước cứ dần tăng.

Chất lượng dịch vụ là vậy, chất lượng sản phẩm, đặc biệt những sản phẩm liên quan đến sức khỏe lại càng khiến người tiêu dùng thiệt hại. Nếu như những thông tin về
thịt bẩn "ồ ạt" tràn vào thị trường; nước cam ép có thương hiệu mốc xanh, mốc đỏ là mối quan ngại cho người tiêu dùng về vệ sinh an toàn thực phẩm thì chuyện một số xe nôi trẻ em chứa chất gây ung thư gây lo lắng cho nhiều bậc cha mẹ.,

Mặc dù người tiêu dùng có nhiều sản phẩm/ dịch vụ để lựa chọn, nhưng trong số những lựa chọn đó, có bao nhiêu phần trăm là những lựa chọn an toàn, xứng đáng với đồng tiền đã bỏ ra và để người dùng yên tâm dùng khi đã bỏ tiền tiêu?

"Phòng vệ" khi mua bán

sRgf
Xe trúng thưởng 2 năm ngậm ngùi chịu cảnh không biển số.

Thiệt thòi của người tiêu dùng trong mua bán không phải chuyện hiếm, nhưng đôi khi chính người tiêu dùng lại thờ ơ với quyền lợi của mình, bỏ qua nguyên tắc đòi hỏi hóa đơn, chứng từ dù đó là động tác cơ bản nhất để bảo vệ lợi ích của mình. Thế nên mới có những chuyện "con kiến kiện củ khoai", khách hàng đành "ngậm đắng mà dùng", đi lại 5 tháng "toi công" không bảo hành nổi cái... đĩa; mất phí cà thẻ ATM khi mua hàng; xe máy trúng thưởng 2 năm đắp chiếu vì không thể đăng kí.

Dịch vụ lừa đảo cùng những sản phẩm giả hiệu cũng đang là nguy cơ khiến người tiêu dùng phải thận trọng trong mỗi cuộc mua bán. Không ít khách hàng đã vấp phải "quả lừa" nhằm kiếm lời, đội lốt dạng mời chào hấp dẫn như kiểu "
Bỏ 1000 USD để được tài khoản 100 ngàn USD" rồi cuối cùng lại phải ngậm đắng khi chơi 10 phút, mất 100 ngàn USD. Hay như "chắc mẩm" mình đã mua được xe "xịn" mà người tiêu dùng không hề biết "xế hộp" đã được "chế" lại nhằm kiếm lợi nhuận ngất trời.

Dù sau những thông tin được phản ánh, có những doanh nghiệp gửi
lời xin lỗi đế khách hàng thì cũng không ít niềm tin bị "thất sủng" với hàng loạt sự cố như tại máy ATM của nhiều ngân hàng. Hàng triệu người tiêu dùng Việt vẫn đang chờ những hành động cụ thể, cầu thị hơn từ các doanh nghiệp để niềm tin đã mất có thể được củng cố trở lại.

Nhắn tin
 

Chúng tôi trân trọng cảm ơn bạn đọc mọi miền, trong - ngoài nước đã dành thời gian chia sẻ thông tin với VietNamNet: các bạn iwplanit@..., Tuyen Phan Trong Tuyen, Quang Dung Do, Dai Phan (TP.HCM) về chất lượng dịch vụ truyền hình; Huỳnh Mạnh Huy, Hiep (TP.HCM), Hieu Nguyen, Tung Dang Quang, Van Viet Tang, Phan Phan, Lê thị Vuôn (TP.Thanh Hóa), Nguyễn Xuân Vụ, Nguyễn Minh Thi (HN) về chất lượng dịch vụ viễn thông; Cochanh2002@..., bạn Giang, Mai về Hoang Thi Thu Trang, Hương Giang, Do Van Thang, Nguyễn Văn Phương (Hà Nam) về chất lượng - đo lường hàng hoá. Chúng tôi đồng thời đã nhận được thư của các bạn Phạm Nhuệ Nương, Anh Nghĩa (HN), Pham Kien Cuong, Anhcodonboy@... (HCM), Ho Viet Thang...

Chúng tôi rất vui nhận thư cảm ơn của các bạn Pham Le Minh (HN), vatly@.., Thuong Ho Van, Đoàn Văn Hiếu.

Thư của các bạn Bui Thi Thu Huyen, Quoc Nam Vu (HN), Nguyễn Văn Luận, Nguyễn Cao Vân, Bá Quyết Thắng. chúng tôi đã chuyển đến các ban trong báo VietNamNet để trả lời các bạn.

Chuyên mục đang triển khai các đề tài theo phản ánh của các bạn Trần Hậu Vĩ (HCM), Nguyễn Hùng Cường (Thái Bình), Nguyễn Quang Linh (HN) thanhha12386@... về chất lượng dịch vụ viễn thông; Đặng Anh Dũng (HCM) về dịch vụ hàng không, hseman@...(HCM) về nước sinh hoạt; Đỗ Đình Hồng (Thanh Hóa), Anh Tuấn (Nghệ An), Anh Tuấn (Bắc Giang) về giá điện tại nông thôn, phản ánh của anh Thuận (HN) về xăng gian; Nguyễn Trung Toàn(HCM) về chất lượng dịch vụ ngân hàng; Anh Khôi (HN) về bảo hàng hàng hoá, Triệu Trọng Long (Hà Giang) về thủ tục bảo hiểm...

Kính mời bạn đọc cả nước tiếp tục chia sẻ thông tin liên quan đến người tiêu dùng theo những cách sau:

- Gọi điện thoại đến số 092-345-7799 hoặc (04) 39744983 hoặc
- Gửi thông tin đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn), hoặc
- Gõ thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên lạc (sẽ được đảm bảo giữ bí mật) bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài.

Xin lưu ý: Số điện thoại liên lạc là rất quan trọng giúp chúng tôi xác minh sự việc để viết theo phản ánh của các bạn. 

  • Hoàng Dũng (tổng hợp)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,