,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1230641
Cháy hết đồ điện vì... được sửa điện
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,
Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh:

Cháy hết đồ điện vì... được sửa điện

Cập nhật lúc 07:16, Thứ Tư, 19/08/2009 (GMT+7)
,

 - Những tưởng việc sửa chữa điện sẽ mang lại nguồn điện ổn định cho khu dân cư nhưng đường dây mới được mắc xong ít ngày thì hàng loạt đồ điện của gần 20 hộ dân đồng loạt cháy nổ.

Thiếu 5 vòng xoáy ốc, dân mất bạc triệu...

Ngày 8/8/2009, trời quang mây tạnh, chẳng có mưa gió sấm chớp gì nhưng đột nhiên hàng loạt thiết bị điện - điện tử đang sử dụng của gần 20 hộ dân ở thôn Bà La, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh phát nổ và bốc khói khét lẹt.

Anh Nguyễn Trọng Hùng - một trong những hộ dân bị thiệt hại do sự cố điện này cho biết: "Lúc đó là gần 22h đêm, trời khá oi bức nên các loại quạt, máy điều hoà của 17 hộ dân chúng tôi đều đang chạy hết công suất. Và thế là sau những tiếng rít kéo dài, ánh sáng chói loà bùng lên, hàng loạt đồ điện - điện tử đồng loạt cháy khét. Bóng đèn trong nhà, ngoài đường đua nhau nổ lụp bụp và rơi xuống đất. Đến lúc hoàn hồn lại và chạy ra đường để xem có chuyện gì xảy ra, tôi thấy mọi nhà hàng xóm đều nháo nhác hỏi nhau chuyện đồ điện bị cháy.

 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.

Hàng loạt thiết bị điện của 17 hộ dân ở thôn Bà La, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn bị cháy nổ sau sự cố điện đêm 8/8/2009 (Ảnh G.Linh)

Theo nhận định của những người hiểu biết về điện thì đây không phải là sự cố đường điện do mưa bão, sấm sét mà là do sự cố đấu nối dây của bên điện lực. Có người còn khẳng định, nguyên nhân dẫn đến sự cố làm cháy hỏng hàng loạt đồ điện của 17 hộ dân chúng tôi là do trong khi tiến hành thay thế, sửa chữa đường điện, công nhân điện đã đấu lỏng dây mát, gây xung các pha lửa, tạo điện thế 380V. Với điện thế cao như vậy thì chẳng có mấy thiết bị điện - điện tử trong gia đình chịu tải nổi nên việc cháy nổ là...đương nhiên.

Ngày hôm sau, chúng tôi đã có đơn gửi tới Chi nhánh điện lực Từ Sơn đề nghị họ tới kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và có phương án sửa chữa, khắc phục những thiệt hại về thiết bị điện - điện tử trong nhà của 17 hộ dân chúng tôi. Thế nhưng, sau 4 ngày vẫn chẳng thấy những người có trách nhiệm xuất hiện".

Anh Nguyễn Hữu Dân cho biết thêm: "Sáng ngày 9/8/2009, anh cán bộ phụ trách về điện của khu vực chúng tôi đã trèo lên từng cột điện để bắt vít lại từng con ốc giữ cáp điện. Sau khi xong việc, anh này cho biết rằng có những chỗ phải xoáy tới 5 vòng rưỡi thì ốc mới siết chặt vào dây.

Và đến tận chiều ngày thứ 5 kể từ khi 17 hộ dân chúng tôi bị cháy gần hết thiết bị điện trong nhà mới có người của bên điện lực tới để thống kê những tài sản đã bị cháy nổ sau sự cố điện đêm 8/8/2009. Sau khi thống kê thiệt hại, họ có hứa sẽ "yêu cầu đơn vị thi công đường điện tích cực khắc phục hậu quả" nhưng rồi... đến 3 ngày sau người dân chúng tôi vẫn chẳng có quạt máy, điều hoà và những thiết bị điện thiết yếu để dùng".

Lỗi thuộc về đơn vị thi công đường điện!

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Dương Ngọc Giao - Giám đốc Chi nhánh Điện lực Từ Sơn khẳng định: "Trách nhiệm khắc phục những thiệt hại của 17 hộ dân ở thôn Bà La, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn thuộc về Công ty Cổ phần Xây lắp Điện lực 1 thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội vì họ là đơn vị đang thi công hệ thống đường điện tại Đình Bảng - Từ Sơn, Bắc Ninh và đã để xảy ra sự cố".

Ông Giao cho biết thêm: "Ngay khi nhận được phản ánh của 17 hộ dân thôn Bà La, tôi đã trực tiếp liên hệ với ông Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây lắp Điện lực 1 để đề nghị họ có biện pháp khắc phục hậu quả và họ cũng đã thống nhất phương án sửa chữa thiệt hại cho người dân".

 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Đèn đường và tivi của nhà dân bị cháy hỏng cùng lúc (Ảnh G.Linh)

Ông Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây lắp Điện lực 1 cũng khẳng định: "Chúng tôi nhận trách nhiệm khắc phục hậu quả vì đã để xảy ra sự cố về điện tại thôn Bà La, phường Đình Bảng. Hiện nay, chúng tôi cũng đã cử một đội cán bộ tới thôn Bà La để tiến hành sửa chữa những thiết bị điện bị cháy hỏng cho người dân. Đến khi nào sửa xong, chúng tôi sẽ có báo cáo và xác nhận của các hộ dân bị thiệt hại".

Về lý do khiến việc sửa chữa, khắc phục hậu quả sự cố về điện đối với 17 hộ dân ở thôn Bà La bị chậm trễ, ông Thành cho rằng: "Do hiện nay cán bộ kỹ thuật và công nhân của chúng tôi hiện đang phải tiếp tục thi công tuyến đường dây tại Đình Bảng mà tôi lại đang đi công tác tại Thái Bình nên anh em ở nhà cũng chưa tập trung vào việc khắc phục sự cố. Chính vì thế nên sáng nay tôi đã gọi điện về chỉ đạo anh em ở Đình Bảng nhanh chóng xử lý sự cố, sửa chữa đồ điện để người dân sinh hoạt bình thường".

Liên hệ với anh Nguyễn Trọng Hùng, anh cũng cho biết: "Chiều Chủ nhật 16/8 và sáng thứ 2 17/8/2009, cán bộ của Công ty Cổ phần Xây lắp Điện lực 1 đã xuống thôn Bà La để thu thập những đồ dùng của người dân bị cháy hỏng sau sự cố điện đêm 8/8/2009 để mang đi sửa chữa. Họ cam kết trong 3 - 4 ngày tới sẽ sửa chữa xong toàn bộ đồ điện, điện tử của 17 hộ dân".

  • Gia Linh

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,