,
221
11322
Tâm sự tiêu dùng
tuvantieudung/tamsutieudung
/bvkh/tuvantieudung/tamsutieudung/
1247101
Sữa Cô gái Hà Lan bị "tố" gây sưng mặt, khó thở
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Sữa Cô gái Hà Lan bị 'tố' gây sưng mặt, khó thở

Cập nhật lúc 07:10, Thứ Năm, 19/11/2009 (GMT+7)
,

 - Một phụ nữ nhập viện trong tình trạng mặt sưng húp, chân tay mẩn đỏ và cho rằng các triệu chứng này xuất hiện sau khi chị uống một hộp sữa Cô gái Hà Lan vị dâu.

"May mà kịp vào viện"

Phản ánh tới Báo VietNamNet, chị Bùi Thị Thanh Loan ở K7-Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Khoảng 13h30 ngày 9/11/2009, do cảm thấy đói mà lại đang bận việc nên tôi tranh thủ chạy ra quán nước gần công ty mua 1 hộp sữa "Dutch Lady - Cô gái Hà Lan" để uống chống đói.

Mượn chiếc kéo của bà chủ quán, tôi cắt một bên mép hộp sữa để uống ngay tại chỗ. Sau chừng 3 phút thì tôi thấy bụng đau âm ỉ, hắt hơi liên tục và ngứa khắp người. Nghĩ rằng do mình bỏ bữa trưa nên khi uống sữa vào bị mệt nên tôi chạy về công ty nằm nghỉ.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Chị Loan và vỏ hộp sữa chị đã uống (Ảnh C.Thanh)

Thế nhưng càng nằm càng thấy mệt, những nốt mẩn đỏ nổi khắp người, 2 mắt sưng húp lên không nhìn được nữa và ngày càng bị khó thở hơn. Khoảng 15 phút sau khi uống hết hộp sữa, tôi gần như không thể nhấc nổi chân tay lên nữa, bụng đau quại nên tôi vội nhờ một người bạn đưa vào bệnh viện. Khi nhìn thấy tôi trong tình trạng mặt mũi sưng húp, chân tay đầy nốt mẩn đỏ, bạn tôi cũng hoảng nên gọi ngay một chiếc taxi đưa tôi vào Khoa Dị ứng - Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

May mà đến bệnh viện kịp thời nên sau khi các bác sĩ tiêm thuốc giải độc, truyền nước và cho tôi thở khí rung trong khoảng 30 phút thì tôi mới cảm thấy dễ thở hơn, các nốt mẩn đỏ dần tan đi, mắt bên phải giảm sưng để nhìn lại được, còn mắt bên trái vẫn sưng húp".

Một người bạn của chị Loan cho biết: "Mấy hôm trước tôi đã nghe nói có một sản phẩm sữa Cô gái Hà Lan đang thu hồi vì nghi có khả năng gây dị ứng cho người sử dụng nhưng quả thực cũng chẳng biết chính xác là loại nào để mà tránh. Đến khi Loan uống phải hộp sữa vị dâu, trên vỏ có in "Vivinal GOS - Tăng cường hấp thu" thì mới biết chính xác là Dutch Lady Việt Nam đang thu hồi sản phẩm sữa tiệt trùng này".

Còn 10% sữa có Vivinal GOS đang trôi nổi?

Sau khi nhận được phản ánh của chị Bùi Thị Thanh Loan về sản phẩm Sữa tiệt trùng Dutch Lady "Hương dâu" có chứa Vivinal GOS do Báo VietNamNet chuyển tới, đại diện Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam (FCV - nhà sản xuất sản phẩm này) tại Hà Nội đã liên lạc với chị Bùi Thị Thanh Loan và các bác sĩ Khoa Dị ứng - Bệnh viện Bạch Mai để thu thập thông tin. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có bất cứ kết luận nào về trường hợp của chị Loan được đưa ra.

Mô tả ảnh.
Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai chỉ chẩn đoán chị Loan bị "mề đay cấp/Phù quincbe do thức ăn" (Ảnh C.Thanh)

Chị Loan biết cho biết: "Vào buổi chiều ngày 9/11/2009, khi tôi được bạn đưa tới Khoa Dị ứng - Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, các bác sĩ ở đây chỉ ghi vắn tắt trên mục Chẩn đoán của tờ "Đơn thuốc" nội dung: "Mề đay cấp/ Phù Quincbe do thức ăn".

Được biết, mặc dù hiện chưa có một kết luận khoa học nào về khả năng liên quan giữa các trường hợp dị ứng với sản phẩm sữa tiệt trùng Cô gái Hà Lan có bổ sung Vivinal GOS, nhưng Công ty FrieslandCampina đã quyết định tiến hành thu hồi sản phẩm từ ngày 28/10/2009 và thời hạn hoàn tất việc thu đổi sản phẩm là ngày 15/11/2009.

Trong Thông cáo báo chí ngày 16/11/2009 gửi tới Báo VietNamNet, đại diện Công ty FrieslandCampina Việt Nam cho biết: "Trước ngày 15/11/2009, Công ty FrieslandCampina Việt Nam đã thu hồi hơn 90% sản phẩm sữa tiệt trùng Cô gái Hà Lan từ các nhà phân phối, các cửa hàng bán lẻ và từ khách hàng trên toàn quốc", tuy nhiên "Vẫn có thể còn có khách hàng hiện đang sở hữu sản phẩm".

Theo khảo sát của phóng viên VietNamNet, mặc dù thông tin "Hãng sữa Cô gái Hà Lan tiến hành thu hồi sản phẩm sữa tiệt trùng có bổ sung Vivinal GOS đã được nhiều phương tiện thông tin đại chúng nêu ra nhưng vẫn có không ít người dân ở Hà Nội hoàn toàn không biết hoặc chỉ biết "lờ mờ" nên vẫn mua sữa tiệt trùng có bổ sung Vivinal GOS về sử dụng.

Tại các siêu thị, đại lý lớn tại Hà Nội, sản phẩm sữa tiệt trùng Cô gái Hà Lan có bổ sung Vivinal GOS đã vắng bóng nhưng ở hành chục, hàng trăm cửa hàng, quán nước nhỏ tại Hà Nội, người tiêu dùng vẫn có thể mua được các sản phẩm này để sử dụng.

Mô tả ảnh.
Dù đã hết hạn thu đổi sản phẩm sữa hộp tiệt trùng có bổ sung Vivinal GOS nhưng người tiêu dùng vẫn mua được sữa này ở các cửa hàng, quán nước nhỏ (Ảnh C.Thanh)

Chị Mai - Chủ cửa hàng bánh kẹo, nước giải khát ở Hoàng Cầu cho biết: "Thời gian qua tôi cũng có nghe nói nhưng chẳng biết chính xác loại sữa nào bị thu hồi nên vẫn bán cho khách. Mà cũng có thấy ai đến bảo thu hồi sữa đâu?".

  • C.Thanh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Tâm sự tiêu dùng'

,
,