221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1281695
Trôi nổi chất lượng mũ bảo hiểm cho trẻ em
1
Photo
null
Trôi nổi chất lượng mũ bảo hiểm cho trẻ em
,

Không dùng MBH trẻ em  trôi nổi, không ghi rõ tên, nơi sản xuất của sản phẩm. Tránh mũ quá nặng, quá rộng có thể ảnh hưởng sức khỏe của trẻ.

TIN LIÊN QUAN

Kể từ ngày 20/5/2010, Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực. Theo đó, người lớn chở trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm (MBH) sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, các mặt hàng mũ bảo hiểm dành cho trẻ em vẫn không có nhiều biến động. Bên cạnh các nhãn hiệu lớn đã có tên tuổi lâu năm, đã xuất hiện những mũ bảo hiểm trôi nổi, không ghi rõ tên, nơi sản xuất của sản phẩm. Hầu hết những chiếc mũ này đều có nhiều màu sắc, hoa văn bắt mắt. Cá biệt, một số chiếc mũ như vậy vẫn được gắn dấu hợp quy. Rất nhiều trong số đó không đăng ký kiểm định hợp quy. Điều đó có nghĩa những loại mũ này được dán tem CR giả.

Theo ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng cho biết: “Ngày 28-4-2008, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định số 04/2008/QĐ-BKHCN về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MBH cho người đi mô tô, xe máy (QCVN2: 2008/BKHCN). Theo Quyết định này, MBH nói chung, trong đó MBH có kích cỡ dành cho trẻ em cũng được quy định và quản lý thông qua việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy trên MBH”. Điều đó đồng nghĩa với việc những chiếc MBH dành cho trẻ em cũng phải được gắn dấu CR để quản lý.

Những chiếc MBH dành cho trẻ em cũng phải được gắn dấu CR để quản lý

Bên cạnh đó, MBH dành cho trẻ em cũng cần phải đảm bảo được một số yêu cầu riêng, không được quá nặng, quá rộng. Bởi nếu đội những chiếc mũ quá nặng và quá rộng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các em. Chẳng hạn như gây ra chứng cong vẹo cột sống. 

Việc đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ là điều hết sức quan trọng, thế nhưng khi được hỏi về Nghị định 34, rất nhiều phụ huynh tỏ ra khá lơ mơ, không biết về quy định mới về việc đội MBH đối với trẻ trên 6 tuổi.

Chị Nguyễn Thị Huyền, ở Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Tôi không hề biết là từ ngày 20/5, tôi phải đội MBH cho con khi đưa con đi học. Cũng may nhà vẫn còn mũ của mẹ không dùng đến”. Điều đó cho thấy, hiện nay vẫn còn một số vị phụ huynh không hề quan tâm đến tiêu chuẩn MBH dành cho các em nhỏ. Chính việc thờ ơ, không quan tâm đó, dẫn đến tình trạng nhiều người tìm mua MBH không rõ nguồn gốc với giá cực rẻ. 
Trước đây, chúng ta đã từng phải đối mặt với tình trạng MBH không đạt tiêu chuẩn, không đảm bảo khi tham gia giao thông, thậm chí gây những chấn thương khó lường trước được cho người sử dụng. Bây giờ, nếu cứ để tái diễn tình trạng trôi nổi về chất lượng MBH, cả một thế hệ tương lai của đất nước sẽ luôn phải đối mặt với hiểm nguy từng giờ, từng phút chính vì sự thờ ơ, thiếu quan tâm của chính các vị phụ huynh.

(Theo ANTĐ)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,