,
221
10704
Tư vấn tiêu dùng
tuvantieudung
/bvkh/tuvantieudung/
1253293
Mua ôtô năm 2010 chi phí có tăng cao?
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Mua ôtô năm 2010 chi phí có tăng cao?

Cập nhật lúc 09:25, Thứ Ba, 22/12/2009 (GMT+7)
,

-Bắt đầu từ 1/1/2010, khi chương trình kích cầu dành cho ôtô chấm dứt, thuế giá trị gia tăng (VAT) hiện nay là 5% sẽ trở về mức cũ là 10% và lệ phí trước bạ từ 5%-6% tăng lên 10-12%, chi phí cho tiêu dùng ôtô năm 2010 sẽ  trở nên đắt đỏ hơn so với 2009. Nhưng mua xe trong năm 2010 chưa chắc chi phí đã tăng cao...

Mua ôtô chi phí tăng thêm 10%-15% 

Khi thuế VAT tăng, các doanh nghiệp (DN) sản xuất lắp ráp ôtô trong nước cũng như DN nhập khẩu cho biết họ sẽ điều chỉnh giá bán xe tăng ở mức tương tự. Ông Michael Pease, Tổng Giám đốc Công ty Ford Việt Nam cho biết: "Khi thuế VAT với ôtô được Chính phủ giảm từ 10% xuống 5%, giá xe ôtô đã đồng loạt giảm từ 4,3%-5%. Vì vậy, khi thuế VAT tăng lên, chúng tôi không còn cách nào khác là sẽ tăng giá bán xe". Theo  thông tin từ một số DN,  giá xe ôtô sẽ tăng khoảng  4%-5% bắt đầu từ 1/1/2010 nếu Chính phủ tăng thuế VAT lên 10%.

Bên cạnh đó, lệ phí trước bạ tăng cũng làm chi phí để sở hữu 1 chiếc xe tăng thêm khoảng 5%-6%. Ngoài ra, thời gian vừa qua khi tỷ giá ngoại tệ giữa USD so với VND thay đổi, tăng 3,5% thì giá xe một số DN  đã tăng tương đương 3,5%, nhưng có một số DN chưa điều chỉnh giá xe, vào thời điểm 1/1/2010 sẽ điều chỉnh, tính ra chi phí để sở hữu 1 chiếc ôtô sẽ tăng khoảng từ 10%-15%.

Ví dụ 1 chiếc ôtô trước đây có giá bán ra 600 triệu đồng, bắt đầu từ ngày 25/11/2009 là thời điểm tỷ giá giữa USD với VND thay đổi thì một số mẫu xe đã ngay lập tức điều chỉnh tăng giá 3,5% tức là người mua phải trả thêm khoảng 20 triệu đồng nữa, từ 1/1/2010 sẽ tăng thêm khoảng 65-76 triệu đồng cho thuế VAT và lệ phí trước bạ. Nếu mẫu xe nào mà nhà sản xuất thời gian qua chưa điều chỉnh giá do tỷ giá ngoại tệ thay đổi, mức tăng sẽ thêm khoảng 3,5 % nữa, tổng cộng khi mua xe trong 2010 mức tăng với những chiếc xe có giá bán 600 triệu đồng sẽ thêm 65-100 triệu đồng.

Mô tả ảnh.

Fiesta là mẫu xe nhỏ có dung tích xi lanh 1.4L, tiết kiệm nhiên liệu mà Ford Việt Nam dự kiến lắp ráp và tung ra thị trường trong năm 2010.

Đấy cũng chính là lý do vì sao nhiều khách hàng có nhu cầu mua xe đã nhanh chóng mua ngay trong năm 2009 để tránh phải chi phí thêm khi thuế, phí tăng và điều này đã làm cho nhu cầu ôtô cuối năm 2009 tăng cao, dẫn đến nhiều mẫu xe "cháy hàng". 

Thị trường ôtô sẽ trầm lắng?

Mặc dù chi phí mua xe tăng thêm 10%-15% và một phần lớn khách hàng có nhu cầu đã mua xe ngay trong năm 2009, nhưng các DN dự báo thị trường ôtô Việt Nam 2010 vẫn có sự tăng trưởng. Theo phân tích, hiện nay, nhiều nhà sản xuất xe trong nước đang nợ khách hàng với số lượng lớn. Toyota Việt Nam nợ khách hàng 5.000 xe, các DN khác như Ford, Honda Việt Nam... cũng nợ  khách hàng tới hàng nghìn  xe và các nhà sản xuất này phải đến hết tháng 3/2010 mới trả nợ xong.

Như vậy, hết quý 1/2010, thị trường ôtô vẫn phát triển khá tốt. Thị trường chỉ thực sự trầm lắng vào quý 2 đến giữa quý 3/2010. Đây cũng là thời điểm bán xe chậm nhất  hàng năm, nhưng sau đó lại tăng trưởng do nhu cầu xe về cuối năm tăng và kinh tế phục hồi. Bên cạnh đó. các DN cho biết 2010 họ cũng sẽ đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, đưa ra những sản phẩm mới phù hợp với người tiêu dùng, vì vậy sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng ôtô. Theo ông Michael Pease,  năm 2010, thị trường ôtô Việt Nam có mức tăng trưởng nhẹ dưới 10% so với 2009.

Mua xe năm 2010 chi phí có tăng cao?

Với những xe xịn có giá hàng tỷ đồng thì chi phí tăng thêm 10%-15% cũng khiến khách hàng phải chi thêm cả chục ngàn USD nữa. Nhưng với những người giàu có khi đã quyết định mua những xe này thì tiền không phải là vấn đề lớn. Đối với họ, điều quan tâm hơn cả là chất lượng xe và sự phục vụ dành cho họ như thế nào.

Còn với những mẫu xe có giá từ 800 triệu đồng trở xuống dành cho khách hàng trung bình, theo tính toán mức chi phí tăng thêm cũng không hẳn là cao nếu mua xe đúng thời điểm. Cũng giống như nhiều thời điểm trước đây, khi thị trường ôtô trầm lắng thì giá xe giảm. Có những lúc xe không bán được, các đại lý đã phải cắt bỏ hết hoa hồng để bán xe và khi đó mỗi chiếc xe giảm so với giá công bố của nhà sản xuất tới 2.000USD. Bên cạnh đó là các chương trình khuyến mãi của nhà sản xuất như tăng tới 3 năm bảo hiểm thân vỏ xe, tặng các trang thiết bị đi kèm, bảo dưỡng kiểm tra xe miễn phí, hỗ trợ lệ phí trước bạ... Mua xe đúng thời điểm này thì chi phí của khách hàng sẽ được giảm khá nhiều.

Như đã tính với chiếc xe có giá 600 triệu đồng, năm 2010, khách hàng mua xe sẽ phải trả thêm từ 65-100 triệu đồng, nhưng nếu mua được giảm dưới giá công bố tới 2.000 USD và các khuyến mãi thì chi phí có thể giảm được khoảng 40 triệu đồng. So với  mua xe năm 2009  phải mua đúng giá công bố ngoài ra còn phải chi thêm 2.000 USD hoặc 50 triệu đồng mua 1 bộ phụ kiện bắt buộc không hề như ý muốn mà theo giá thị trường bên ngoài chỉ khoảng 20 triệu đồng thì khách hàng đã phải chi thêm cho chiếc xe trên 30 triệu đồng. Như vậy, tính tổng chi phí thực tế mua những mẫu xe hạng trung này khách hàng cũng chỉ phải trả thêm từ 30 triệu đồng trở lại.

Nhưng có một điều chắc chắn là  khách hàng sẽ không phải xếp hàng chờ đợi, không bị người bán ép đủ kiểu, thiệt đơn thiệt kép, sẽ được chăm sóc tốt hơn, đúng nghĩa "khách hàng là thượng đế", sẽ không gặp phải cảnh bỏ ra một đống tiền mà rước bực tức vào thân.

  • Trần Thuỷ

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Tư vấn tiêu dùng'

,
,