,
221
10704
Tư vấn tiêu dùng
tuvantieudung
/bvkh/tuvantieudung/
1239418
Ngốn cước Internet oan vì virus máy tính
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Ngốn cước Internet oan vì virus máy tính

Cập nhật lúc 08:52, Thứ Bảy, 10/10/2009 (GMT+7)
,

 - Sử dụng ADSL theo lưu lượng thấy dung lượng đột ngột tăng vọt hàng chục lần, người dùng nên nghĩ tới khả năng máy tính bị nhiễm virus, trojan...

Gần đây, VietNamNet nhận được rất nhiều phản ánh của bạn đọc về hiện tượng lưu lượng Internet tăng đột biến tới vài chục lần khiến người dùng phải đóng mức cước kịch trần của gói theo dung lượng mặc dù thực tế sử dụng rất ít. Khi độc giả liên hệ với nhà cung cấp thì được kĩ thuật viên cho biết có khả năng máy tính bị nhiễm virus khiến lưu lượng tăng cao và đề nghị nên cài lại win. 

Tuy nhiên, khi kiểm tra thì thấy máy tính hoạt động bình thường, các phần mềm trong máy không gặp trở ngại hay sai sót gì nhưng khi kết nối đường truyền thì dung lượng tải về và gửi đi tăng nhanh, liên tục cùng lúc dù khách hàng không tải bất cứ tài liệu nào.

Mô tả ảnh.
Dùng gói cước ADSL theo lưu lượng, người dùng cần coi chừng virus. Ảnh minh họa: HM

Bởi vậy, người dùng đặt nghi vấn: nếu máy tính không bị nhiễm virus thì phải chăng đường truyền của nhà cung cấp dịch vụ ADSL (ISP) có virus khiến dung lượng sử dụng của khách hàng tăng vọt hoặc nhà cung cấp đang tìm cách gian lận dung lượng sử dụng thực tế của người dùng để “câu tiền cước”.

"Những con sâu" ngốn cước Internet

Tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Bkis R&D và một số chuyên gia khác.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, khả năng có virus từ phía ISP khiến lưu lượng sử dụng Internet của khách hàng bị tăng đột biến là cực thấp.

Theo hiện tượng được mô tả dung lượng tải về hay gửi đi liên tục tăng nhanh dù người sử dụng không tải bất cứ tài liệu nào, nhiều khả năng do máy tính đã bị nhiễm virus. Có một số dạng virus sau có thể gây ra hiện tượng này:

Máy tính bị nhiễm một biến thể sâu máy tính (worm) mới: Sâu này đang cố gắng phát tán sang các máy tính khác, gây tăng đột biến về dung lượng đường truyền.

Máy tính bị nhiễm một biến thể backdoor và bị chiếm quyền điều khiển. Backdoor sẽ nhận lệnh điều khiển của server và thực hiện các cuộc tấn công mạng (ví dụ tấn công từ chối dịch vụ DDoS). Khi thực hiện cuộc tấn công, backdoor sẽ sử dụng rất nhiều dung lượng đường truyền, thậm chí gây tắc nghẽn.

Máy tính bị nhiễm trojan, trojan này sẽ đánh cắp dữ liệu của người sử dụng và gửi ra ngoài.

Khi máy tính bị nhiễm virus thì điều có thể nhận thấy đầu tiên là dung lượng đường truyền sẽ bị virus chiếm dụng để thực hiện các hành vi phá hoại. Tuy nhiên, virus có thể hoạt động âm thầm và không ảnh hưởng nhiều đến các phần mềm hoạt động trên máy, trừ những phần mềm có giao tiếp với Internet. Bên cạnh đó, máy tính bị nhiễm virus có thể bị lợi dụng biến thành thủ phạm của một vụ tấn công DDoS, còn người sử dụng sẽ gặp nguy cơ bị mất các thông tin cá nhân cũng như dữ liệu trên máy tính. 

Việc cài lại Windows để xử lý virus có thể sẽ mất nhiều thời gian và không hiệu quả. Trường hợp bị virus, cách tốt nhất là người sử dụng cần cập nhật phần mềm diệt virus mới nhất và quét. Nếu đã update phần mềm mới mà diệt virus không hết, người sử dụng nên liên hệ với nhà sản xuất phần mềm diệt virus để được hỗ trợ kịp thời.

"Virus khó đến từ nhà cung cấp"

Theo anh Chuyên, IT của một công ty truyền thông, việc có virus từ phía các ISP là cực kì hiếm. Các ISP không ai làm trò vặt để tự bóp chết mình. Theo như hiện tượng được mô tả thì 99,99% là do máy tính của người sử dụng bị nhiễm virus, sâu và các loại mã độc gây ra hiện tượng băng thông sử dụng tăng cao. 

Còn anh Vũ, người phụ trách mạng máy tính của một công ty bất động sản cho biết khả năng có virus từ phía ISP không phải là không có nhưng tỉ lệ rất nhỏ. Nếu xảy ra khả năng này, tất cả các khách hàng sử dụng dịch vụ ADSL của ISP đó đều bị ảnh hưởng và có thể khiến cho ISP đó biến mất trên thị trường. 

Các trường hợp lưu lượng đột nhiên tăng vọt mà không phải do khách hàng dùng nhiều hay bị câu trộm cước thì có hai khả năng hoặc là hệ thống của ISP tính nhầm lưu lượng (khả năng này thấp) hoặc máy tính của khách hàng bị nhiễm virus hay chương trình độc (khả năng này lên tới 99%).

Đường truyền ADSL là tên gọi để miêu tả một phương thức truyền dữ liệu. hiện nay phương thức truyền dữ liệu Internet là qua cáp quang nên không thể có virus trên đường truyền. 

Khi sử dụng mạng Internet, máy tính của người dùng rất dễ lây nhiễm virus, trojan, mã độc… trong đó có loại làm tăng lưu lượng, chiếm đường truyền thậm chí làm tắc nghẽn đường truyền, không cho truy cập vào một số ứng dụng trên mạng. Để bảo vệ máy tính trước virus, tránh việc tăng dung lượng oan, người sử dụng cần trang bị cho mình một phần mềm diệt virus có bản quyền để cập nhật thường xuyên các mẫu nhận diện mới cũng như nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp từ các chuyên gia.

  • HM

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,