221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1220961
Không vào mạng vẫn bị tính cước Internet
0
Article
null
Không vào mạng vẫn bị tính cước Internet
,

- Chỉ bật modem, không vào mạng, vẫn bị tính cước lưu lượng, hóa đơn cước ADSL đột biến tăng gấp đôi, người dùng vì không tìm hiểu được nguyên nhân nên kêu cứu. Tắt modem là khuyến cáo được đưa ra từ nhà cung cấp dịch vụ.

Không vào mạng, sao vẫn bị tính cước?

Anh Trung tại Mê Linh, Hà Nội thắc mắc: Anh sử dụng gói cước theo lưu lượng của nhà cung cấp VDC. Trong tháng 4 và tháng 5/2009, tiền cước ADSL của anh tăng đột biến, gấp đôi mức cước trung bình hàng tháng từ trước đó. 

Bật modem 24/24h làm giảm tuổi thọ, độ ổn định khi hoạt động của thiết bị và có nguy cơ phát sinh cước ngoài mong muốn. Ảnh minh họa: PV

Do nghi ngờ, anh vào trang home.vnn.vn để kiểm tra thì phát hiện những ngày không sử dụng tới Internet mà vẫn bị tính tiền truy cập.

Cụ thể, anh đã thử bằng hai cách: không truy cập máy tính và modem ngày 17/6/2009 thì không bị tính cước; bật máy tính, bật modem nhưng không vào mạng ngày 18/6/2009 thì vẫn bị tính cước đúng bằng thời gian bật modem.

Khi anh gọi điện hỏi bộ phận tính tiền của nhà cung cấp dịch vụ thì nhận được lời khuyên khi không dùng mạng nên tắt modem đi.

Tại sao không dùng mạng mà vẫn bị tính lưu lượng và tính cước, tại sao nhà cung cấp lại đưa ra lời khuyên bật/tắt modem khi sử dụng gói ADSL theo lưu lượng? Đó là những thắc mắc mà anh Trung không tự giải đáp được.

Tắt modem, tránh phát sinh cước ngoài mong muốn

Theo nhân viên kĩ thuật của VDC, khi khách hàng tắt máy nhưng không tắt modem/router mà vẫn có lưu lượng sử dụng là do bản chất công nghệ.

Khi bật hay tắt máy tính mà vẫn bật modem tức là vẫn kết nối vào mạng. Trong quá trình kết nối này, có một lượng nhỏ thông tin được gửi từ modem của người dùng tới máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ và ngược lại để duy trì và thực hiện kết nối. Các thông tin này bắt buộc phải có trong quá trình truy nhập mạng. Do đó, khi kiểm tra trên website, khách hàng vẫn thấy có lưu lượng sử dụng mặc dù không truy nhập mạng. Chính vì thế mà VDC khuyến cáo khách hàng khi không có nhu cầu kết nối Internet nên tắt modem.

Điều đáng lưu ý là lưu lượng thông tin trao đổi để duy trì kết nối này là rất nhỏ, không đáng kể trong môi trường máy tính “sạch” (không có virus, spyware).

Nhưng nếu máy tính của người dùng bị nhiễm virus, spyware, lưu lượng sử dụng Internet có khả năng tăng đột biến do khi bật máy, virus và phần mềm gián điệp vẫn có thể tải về những phần mềm, bật những trang web quảng cáo một cách tự động mà người dùng không hề hay biết. Và như vậy, người dùng không thể kiểm soát được lưu lượng sử dụng Internet của mình.

Mặt khác, nếu modem của khách hàng có cổng Wi-Fi, việc tắt modem sẽ giúp tránh khỏi hiện tượng bị người khác “móc trộm” kết nối Internet thông qua Wi-Fi.

Virus, spyware có thể làm tăng lưu lượng đến chóng mặt

Theo anh Dương, người đã 10 năm làm quản trị mạng, khi modem vẫn bật, nếu rút dây mạng ra khỏi máy, bật máy tính và sử dụng mà vẫn bị tính lưu lượng, lúc đó người dùng mới có cơ sở để kiện nhà cung cấp dịch vụ ADSL tính sai cước cho mình.

Anh cho biết, trong quá trình làm việc, anh đã gặp trường hợp lưu lượng truy cập của một máy tính trên hệ thống tăng lên chóng mặt, chiếm hết đường truyền của băng thông, khiến các máy tính khác trong cùng hệ thống truy cập mạng cực kì chậm chạp hoặc không thể truy cập mạng. Chỉ khi rút dây mạng của máy đó ra, lưu lượng mới từ từ giảm và đường truyền trở lại bình thường. Khi quét virus để làm “sạch” máy tính đó, cắm dây mạng trở lại, băng thông của toàn bộ hệ thống không bị ảnh hưởng như trước.

Ngoài ra, anh cũng cho biết thêm: Thao tác tắt modem khi không dùng mạng sẽ giúp người dùng: kéo dài tuổi thọ modem, giúp modem hoạt động ổn định hơn do không bị nóng lên và đề phòng việc cháy modem do sét đánh hoặc chập điện. Nếu không muốn tắt modem thì người dùng cũng có thể chọn disable Network Connections.

  • Huyền My

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (091)356-4657

hoặc (04)3772-2729.    Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,