,
221
10704
Tư vấn tiêu dùng
tuvantieudung
/bvkh/tuvantieudung/
1231651
Gọi điện thoại bị thu... cước Internet
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Gọi điện thoại bị thu... cước Internet

Cập nhật lúc 07:09, Thứ Tư, 26/08/2009 (GMT+7)
,

 - Gọi điện thoại bị tính lưu lượng Internet, khách cho rằng bị tính sai cước. Nhà cung cấp FPT Telecom nói không tư vấn điều này và lẽ ra khách phải tự tìm hiểu bản chất công nghệ của dịch vụ mình mua.

Gọi điện 1 giờ tốn thêm 5.600 đồng Internet

Bắt đầu từ tháng 6/2009, anh Hiệu (093465xxxx) chuyển từ gói cước Internet ADSL của FPT sang dùng gói cước Triple. Đây là gói gồm ba dịch vụ trên một kết nối: Internet ADSL, truyền hình theo yêu cầu iTV, điện thoại iVoice. Theo như quảng cáo trên trang chủ http://member.fpt.vn, gói cước này rẻ hơn 30% so với gói cước thông thường và tổng chi phí của ba dịch vụ trong gói cước này sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc phải trả chi phí cho từng dịch vụ đơn lẻ.

Thế nhưng trong quá trình sử dụng, anh Hiệu khá sốc khi phát hiện ra mỗi lần anh gọi điện thoại là lưu lượng Internet lại tăng vọt, thậm chí ngay cả khi cuộc gọi không kết nối. 

Mô hình kết nối gói dịch vụ Triple và lưu lượng ADSL trước và sau khi anh Hiệu gọi điện thoại. Ảnh do bạn đọc cung cấp Mô hình kết nối gói dịch vụ Triple và lưu lượng ADSL trước và sau khi anh Hiệu gọi điện thoại. Ảnh do bạn đọc cung cấp
Mô hình kết nối gói dịch vụ Triple và lưu lượng ADSL trước và sau khi anh Hiệu gọi điện thoại. Ảnh do bạn đọc cung cấp
Mô hình kết nối gói dịch vụ Triple và lưu lượng ADSL trước và sau khi anh Hiệu gọi điện thoại. Ảnh do bạn đọc cung cấp

Để kiểm tra, anh Hiệu không sử dụng Internet, chỉ gọi điện và sau đó lên website http://member.fpt.vn xem lưu lượng sử dụng Internet. Sau hơn 30 phút gọi điện, anh thấy lưu lượng sử dụng Internet tăng thêm 35 MB. Với giá cước 80 đồng/1MB, tính ra mỗi giờ gọi điện thoại, anh phải trả thêm 5.600 đồng.

Anh Hiệu đã liên lạc với phòng chăm sóc khách hàng của FPT để tìm hiểu thêm về cách tính cước gói Triple. Nhân viên chăm sóc khách hàng đã hẹn sẽ có nhân viên kĩ thuật giải thích rõ hơn cho anh về cách tính cước nhưng anh đợi mãi vẫn không thấy hồi âm.

Anh Hiệu đã trực tiếp đến trụ sở FPT để được giải thích về cách tính cước nhưng vẫn không có câu trả lời làm anh thỏa mãn. Có nhân viên FPT trả lời anh: không có chuyện tính cước Internet phát sinh khi gọi điện, nếu có thì cước phí cũng không lớn lắm.

Anh Hiệu cho rằng: “Nếu FPT tính cả cước Internet phát sinh khi gọi điện thì thiệt cho tôi quá. Khi sử dụng gói cước Triple này, tôi đã phải trả 80.000 đồng tiền thuê bao tháng cho dịch vụ Internet ADSL, 20.000 đồng tiền thuê bao tháng cho dịch vụ iVoice, cước gọi điện thoại là 220đ/1 phút (nội hạt), 840đ (liên tỉnh), 1067đ (di động), 3410đ (quốc tế), nếu phải trả thêm tiền lưu lượng Internet phát sinh thì quá vô lý. Tôi không thấy thông tin nào về việc có hay không tính cước Internet phát sinh trong mỗi cuộc gọi trong hợp đồng cũng như trong quảng cáo của FPT Telecom, phải chăng FPT đang tính cước sai?”.

Khách hàng chọn sai gói dịch vụ?

Trong cuộc gặp mặt ba bên tại tòa soạn VietNamNet, bà Nguyễn Thu Thủy, đại diện truyền thông FPT Telecom khẳng định: có lưu lượng Internet phát sinh khi gọi điện. Điều này do bản chất công nghệ chạy trên nền Internet. Vì khách hàng sử dụng gói cước ADSL theo lưu lượng nên số MB phát sinh được cộng vào tổng lưu lượng Internet trên website của FPT. Tuy nhiên, con số cụ thể phải chờ kĩ thuật của FPT test lại và trả lời sau.

FPT
Bộ phận chăm sóc khách hàng của FPT Telecom. Ảnh: NG

Trả lời về nghi ngờ hệ thống tính cước của FPT sai, bà Thủy khẳng định: không có chuyện đó bởi hệ thống tính cước này được sử dụng để tính cước cho tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ của FPT nên trước đó, FPT đã phải đăng kí, kiểm định và được khẳng định chất lượng.

Về việc khách hàng cảm thấy thiệt hại khi bị tính lưu lượng Internet cho mỗi cuộc gọi cũng như việc nghi ngờ FPT quảng cáo sai, bà Thủy cho rằng: trên thực tế, khách hàng không thể nói mình thiệt, và quảng cáo của FPT không sai.

Gói cước Triple giúp khách hàng tiết kiệm chi phí so với việc sử dụng cả 3 dịch vụ ADSL, iVoice và iTivi riêng rẽ. Anh Hiệu cảm thấy thiệt hại là do anh ưu tiên sử dụng dịch vụ thoại đồng thời lựa chọn gói ADSL theo lưu lượng. Nếu khách hàng chỉ có nhu cầu chủ yếu là sử dụng điện thoại, ít hoặc không sử dụng Internet thì khách hàng đã chọn sai khi sử dụng gói Triple và cách đăng kí dịch vụ ADSL theo lưu lượng. (Với việc chọn dịch vụ ADSL theo lưu lượng, tiền cước tối đa khách hàng phải trả là 350.000 đồng/ tháng - PV).

Về việc tư vấn thông tin phát sinh lưu lượng Internet khi gọi điện, bà Thủy cho rằng, khi khách hàng lựa chọn một dịch vụ, chắc họ cũng phải tự hiểu/ tự tìm hiểu bản chất công nghệ của dịch vụ đó. Nhân viên của FPT sẽ tùy vào nhu cầu thông tin của khách hàng để tư vấn hoặc người dùng có thể tìm hiểu qua các câu hỏi thường gặp về dịch vụ trên website. Do đặc thù của quảng cáo cũng như hợp đồng nên chi tiết về việc phát sinh lưu lượng khi gọi điện trong trường hợp đăng kí gói Triple và ADSL như của anh Hiệu không thể đưa vào.

Sau buổi gặp mặt, anh Hiệu quyết định cắt dịch vụ iVoice nhưng vẫn đành tiếp tục sử dụng dịch vụ ADSL bởi nếu chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thì phải nộp phạt cho FPT Telecom 1 triệu đồng.

Giải thích hợp đồng

(Điều 11, Chương III, Dự thảo Luật bảo vệ người tiêu dùng)

Trong trường hợp có nhiều cách hiểu khác nhau về nội dung hợp đồng thì hợp đồng được giải thích theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.

  • Nam Giang

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));