,
221
10704
Tư vấn tiêu dùng
tuvantieudung
/bvkh/tuvantieudung/
1227621
Tiêu dùng tuần qua: Giá "hàng hiệu", chất lượng "hàng chợ"
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Tiêu dùng tuần qua: Giá 'hàng hiệu', chất lượng 'hàng chợ'

Cập nhật lúc 14:47, Thứ Bảy, 01/08/2009 (GMT+7)
,

 - Người tiêu dùng Việt đang bấm bụng dùng những loại hàng hóa chất lượng thấp giá bán cao ngất: bộ ngực mổ thẩm mỹ lệch, còn sẹo lớn giá 3300USD, xe hơi bạc tỷ bốc mùi trứng thối, máy chống trộm liên tục hú còi báo trộm giả...

Tiêu tốn, dùng... khổ

a
Mua xăng, nơm nớp lo bị đong gian. Ảnh minh hoạ: B.D
Câu nói "tiền nào của đấy" không còn đúng khi áp dụng vào những câu chuyện mua bán ở Việt Nam bởi trên thực tế, có những khách hàng chấp nhận bỏ ra hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng để rồi "khốn khổ" với sản phẩm/ dịch vụ mua về.

Từ những sản phẩm hàng triệu đồng như chiếc máy chống trộm hú còi 30 phút/ lần đến bộ ngực chỉnh sửa với giá hơn 3000 USD,  hay bóng đèn Phillip chất lượng thấp, đều mang lại cho người mua... tâm trạng bực dọc, thậm chí nỗi đau khổ. Tệ hơn nữa, với xe Toyota tiền tỉ xả mùi... trứng thối, khách hàng không đủ sức chịu đựng, đã đi khiếu kiện để rồi bị đổ lỗi là "dùng xăng sai cách".

"Chính sách" bán hàng "trăm dâu đổ đầu khách hàng" đang được các DN áp dụng phổ biến ở Việt Nam khiến những câu chuyện tranh cãi mua bán, khiếu nại kinh doanh lừa không còn là chuyện lạ, và bài ca "tiêu dùng khổ" của người tiêu dùng Việt sẽ khó mà có hồi kết.

Long đong kêu kiện

Cho dù hiện nay nhiều khách hàng đã không còn nín nhịn chịu thiệt như nhìn vạch chỉ số xăng để đòi đúng lượng xăng mình được hưởng thì vẫn còn hàng triệu khách hàng đang "long đong" kêu kiện. Kiện mua phải thẻ cào second-hand; tố truyền hình cáp cắt kênh, bày tỏ nỗi lo ngại với bột ngọt giả nhiều đến mức mỗi lần kiểm tra là phát hiện cả tấn. Kiện cáo càng không ăn thua, khi khách hàng kêu hụt két ATM, bị ngân hàng "tố" rút "lạm" cả tiền của chính ngân hàng.

Khi mà công cuộc khiếu kiện thường thất bại, người tiêu dùng chỉ còn cách chờ sự tử tế, như lời cổ vũ tố nhân viên mắc bệnh "hẹn" của BHXH thành phố Hà Nội, hoặc  mong DN tránh "uống nước cả cấn", đừng tận dụng mọi cơ hội để thu lợi quá đáng như mở dịch vụ chặn điện thoại quấy, tin nhắn chửi để kiếm lời.

Nhắn tin

â
Có việc cần giải quyết ở BHXH, chuẩn bị tinh thần chờ... nửa năm. Ảnh minh hoạ: V.Đ
Tuần qua VietNamNet đã đăng các bài viết theo phản ánh của các bạn Vân Anh, Ngô Minh Trọng, Trần Văn Cường, Cao Đức Cường, Trần Ngọc Minh và Lê Xuân Hùng về chất lượng dịch vụ viễn thông; Đặng Vinh, Vũ Đức Cảnh về bảo hành hàng hoá; H.T.T về hụt két ngân hàng; Nguyễn Quốc Việt về chất lượng truyền hình cáp; L.K.N về phẫu thuật thẩm mĩ...

Chúng tôi đang triển khai viết theo phản ánh của các bạn Hoàng Anh, Loan, Nguyễn Vinh Quang, Nguyễn Đức Thắng, Do Thuy, Hai Phamhuyhai, Tâm về chất lượng viễn thông; Đào Văn Thu (Thanh Hóa), Trịnh Thu Hiền, Ngô Đức Khanh, Trương Lương Ngọc, Ngô Văn Điển, Đặng Thế Phong về dịch vụ ngân hàng; chị T., a. H, Trần Thị Tú Quyên (Hà Nội) về nhũng nhiễu ở BHXH; Nguyễn Văn Thành, Ngọc Anh về phiền hà khám, chữa bệnh; Le Thi Ngoc Lan (Tp. HCM), Phạm Quang Huy, Lê Minh Hải về bảo hành hàng hoá, GD Bank và Cao Quyết Thắng về chất lượng xe máy, ô tô...

Phản ánh của các bạn sau đây đang được xác minh để viết: Phan Văn Xi (Đức Hòa, Long An), Nguyễn Thanh Tùng, Phuong Trang Tran Le, Do Van Thang, hoa doxuan về chất lượng dịch vụ viễn thông, Nguyễn Ngọc Anh (Từ Liên, Hà Nội) về nhũng nhiễu điện lực, Bs Phúc (Cầu Giấy, Hà Nội), Lê Hoàng Dũng (Thủ Đức, Tp. HCM), bạn đọc Lâm về bảo hành hàng hoá.

VietNamNet trân trọng cảm ơn bạn độcmị miền đã dành thời gian chia sẻ thông tin, góp ý về nhiều vấn đề liên quan chất lượng sản phẩm/dịch vụ và công tác bảo vệ người tiêu dùng: Trương Minh Hoa, panda panda, thaison nguyen, Jemai, nguyenthuy hien, tung.lt@, ha phuong, Q&D, Hoàng, Huy, Nguyễn Anh Tuấn, Lý (Hà Tĩnh), Pham Trong Manh, emerald_dawr@ (Nghệ An), cuonditheogio@, Doan Trong Tha.

Kính mời bạn đọc mọi miền chia sẻ thông tin liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng theo các cách sau:

- Gọi điện thoại đến số 0923457799; hoặc (04) 39744983 hoặc (04)-7722729
- Gửi thông tin đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn), hoặc
- Gõ thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên lạc (sẽ được đảm bảo giữ bí mật) bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài.

Xin lưu ý: Số điện thoại liên lạc là rất quan trọng giúp chúng tôi xác minh sự việc để viết theo phản ánh của các bạn.

  • Hoàng Dũng (tổng hợp)

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:   (092)345-7799  hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,