221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
134226
Gian lận xăng dầu tiền tỷ chỉ bị phạt tiền triệu
1
Article
null
Gian lận xăng dầu tiền tỷ chỉ bị phạt tiền triệu
,

Người mua xăng bị “móc túi” hằng ngày

(VietNamNet) - Đợt thanh tra, kiểm tra xăng dầu trên phạm vi cả nước vào quý 3/2003 đã phát hiện 754 cửa hàng có hành vi gian lận về đo lường và chất lượng gây thiệt hại cho người tiêu dùng khoảng 250 tỷ đồng/năm. Riêng tại TP.HCM, tỷ lệ sai phạm chiếm đến 28%.  

 

Sai phạm mười mươi…  

           

Tại Cần Thơ, qua kiểm tra phát hiện một cửa hàng đã điều chỉnh cột bơm để ăn chặn 20% lượng xăng bán ra; còn ở Đăk Lăk thì có đến 100% cơ sở vi phạm về chất lượng. Tinh vi hơn, một số cửa hàng KDXD đã cài đặt chương trình điều khiển trụ bơm bằng giọng nói, điều khiển từ xa bằng các bộ thu phát hồng ngoại (tương tự như các bộ remote tivi), lắp thêm công tắc On/Off bố trí kín để điều chỉnh cột đo…

 

Với những thủ đoạn trên, các cửa hàng KDXD dễ dàng lừa người tiêu dùng và ”né” hoặc qua mặt các Đoàn thanh - kiểm tra. Bức xúc trước tình trạng bị “móc túi” công khai giữa thanh thiên bạch nhật, anh Võ Ngọc Tấn - người chạy xe ôm ở bến xe miền Tây (TP.HCM) -  nói: “Tệ nạn gian lận trong mua bán xăng dầu đâu phải là vấn đề mới phát sinh. Dân lao động chúng tôi ngậm đắng nuốt cay chứ biết kêu ai, dù rằng nó ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập hàng ngày. Tính ra, nếu họ cứ ăn gian mỗi người một chút, nhưng hàng triệu cái “một chút” ấy là tiền tỷ chứ không phải ít”.

 

Vì sao không xử lý đến nơi đến chốn?

 

Theo ông Trịnh Minh Tâm - quyền Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL TP.HCM, công tác thanh - kiểm tra mặt hàng xăng dầu hiện nay còn gặp nhiều khó khăn như: chi phí thử nghiệm quá cao, dụng cụ chứa mẫu xăng đòi hỏi khắt khe về tính đồng nhất và thiếu cả phòng thí nghiệm có đầy đủ trang thiết bị thử nghiệm… Về nhân sự, đội ngũ kiểm định viên, kiểm tra viên còn quá ít so với địa bàn rộng lớn, phức tạp và lại chưa được đào tạo căn bản. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước vẫn chưa thống nhất, dẫn đến một số cửa hàng chỉ cần có giấy phép kinh doanh là có thể bán hàng mà không cần kiểm định cột bơm…

  

Tất nhiên, tình trạng KDXD kém chất lượng, thiếu số lượng đã trở nên khá phổ biến như hiện nay thì không thể nào đổ vấy cho lý do khách quan hay nại rằng pháp luật chưa đủ mạnh mà chính các cơ quan chức năng cũng cần xem lại trách nhiệm, vai trò của mình do việc buông lỏng và yếu kém trong công tác quản lý, ít nhất là từ các cấp Bộ, Ngành…Thật nghịch lý, những kẻ gian lận trong KDXD đã “móc túi tiền tỷ”, nhưng thực tế lại chỉ bị “xử phạt tiền triệu” là điều mà người dân đang rất quan tâm. Phải chăng, căn bệnh trầm kha này đã không tìm được một liệu pháp đặc trị?

  • Nguyễn Sa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,