221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
1110088
Gian lận xăng: Phải truy cứu trách nhiệm hình sự
1
Article
null
Thư bạn đọc trong tuần (Từ 15/9-21/9):
Gian lận xăng: Phải truy cứu trách nhiệm hình sự
,

 - Vụ việc Vedan âm thầm “giết chết” con sông Thị Vải (Đồng Nai) trong 14 năm vừa mới được phát hiện và xử lý đang là chủ đề được dư luận quan tâm nhất trong tuần qua. Cùng đó dư luận đòi hỏi phải xử lý nghiêm các cây xăng gian lận.

Từ phản ánh, bức xúc của người dân địa phương về tình trạng lén lút xả nước thải không qua xử lý ra môi trường, một Đoàn kiểm tra liên ngành đã tới Công ty Vedan Việt Nam kiểm tra và phát hiện công ty này đang có hành vi xả hàng ngàn khối nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc ra sông Thị Vải mà không qua một công đoạn xử lý nào cả. Theo ước tính, Vedan có thể xả nước thải tới 5.000 m3/ngày ra sông. Chính những chất thải chưa qua xử lý được Vedan lén lút xả qua hệ thống ngầm đã góp phần “giết chết” sông Thị Vải suốt 14 năm qua.  

Nước sông Thị Vải nổi váng, bốc mùi hôi thối. (Ảnh: VNN).
Bạn Trang Châu, Q7, TP.HCM, smal_bear2002@... viết thư phản ánh: “Hiện tượng ô nhiễm ở sông Thị Vải ngay sau khi nhà máy Vedan được xây dựng đã được biết đến từ những năm 90 của thế kỷ trước, điều này những ai đã từng qua lại khu vực này nhiêu năm ai cũng biết. Nhưng có một số người trực tiếp phụ trách về môi trường ở khu vực này và của tỉnh Đồng Nai  và Bộ TNMT lại hoàn toàn không biết. Không hiểu những người trực tiếp hay gián tiếp cho phép Vedan tự tung tự tác như vậy có cảm thấy hối hận không, vì việc hủy hoại cả một dòng sông đã đẩy đời sống của hàng ngàn người dân đang sống hai bên bờ sông vào bần cùng và bệnh tật. Họ nên tự sám hối vì những việc này. Mong  Chính phủ nhanh chóng  tìm ra và trừng trị những người này thật đích đáng”.

Trách nhiệm của Cơ quan quản lý nhà nước ở đâu?

Qua vụ này, nhiều bạn đọc cũng gửi thư về phản ảnh, dù Vedan cố tình vi phạm luật pháp, cố tình che giấu hành vi phạm tội bằng những thủ đoạn tinh vi... nhưng không vì thế mà không có cơ quan và cá nhân VN nào chịu trách nhiệm trong vụ này, ít nhất là "vô trách nhiệm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng".  

Bạn Nguyễn Hùng, Hà Tĩnh, Hungnviet@... viết:Việc công ty Vedan làm ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng tới người dân đã hơn 10 năm nay cần phải có biện pháp mạnh để răn đe, không chỉ Vedan mà còn nhiều công ty khác nữa đang coi thường việc bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của người dân. Nhưng bên cạnh đó trách nhiệm của UBND các cấp, các ngành chuyên môn về môi trường thì như thế nào, vì việc này không phải là mới bắt đầu mà đã 10 năm nay, và người dân đã không ít lần kêu cứu nhưng các quan nhà nước vẫn làm ngơ. Tôi thiết nghĩ bên cạnh trừng phạt Vedan thì cùng cần phải đứng ra nhận trách nhiệm không làm tròn nhiệm vụ và cách chức các quan chức làm ngơ của UBND các cấp và các bộ ngành liên quan đã để vụ việc đi quá đà ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và đời sống của nhân dân”.

Phải xử lý nặng những người có trách nhiệm

Đồng ý với nhận xét trên, bạn Vinh Hòa, Nha Trang, dangvinhhuent@... nêu ý kiến:Hiện nay thế giới đang phát triển xã hội theo định hướng: Giáo dục và môi trường.  Qua vụ Vedan, tôi thấy Nhà nước ta phải xử lý nặng về mặt kinh tế, đồng thời phải truy tố trước pháp luật những kẻ có trách nhiệm trong vụ này. Những người có trách nhiệm phía Việt Nam cũng phải bị truy tố. Nhân dân tin tưởng giao cho họ giám sát môi trường, thế nhưng họ đã không hoàn thành nhiệm vụ. Thật là kinh khủng khi nhìn thấy hình ảnh sông Thị Vải bị ô nhiễm đến mức như vậy trong nhiều năm qua. Phải nghiêm trị những kẻ phá hoại môi trường để làm gương cho kẻ khác”.

Bạn Lê Tấn Hưng, Đồng Nai, hungdongnai@...: “Tôi thấy xót xa cho bộ máy quản lí của chúng ta. Ai cũng biết Vedan từ lâu đã gây ô nhiễm môi trường vậy mà đã hơn 15 năm qua chúng ta bỏ mặc như vậy. Các cơ quan chức năng ở đâu suốt bao nhiêu đó năm?”.

Chúng ta nên tự trách mình trước khi trách người

Ngoài những ý kiến trên, bạn Lee Soong, TP. HCM, sinlan0405@... còn đưa ra nhận xét:Tôi vô tình biết một câu chuyện, trước đây vài tháng có một người đã từng làm cho Vedan nay đã nghỉ từ lâu, kể rằng Vedan có hệ thống xả ngầm chất thải độc hại ra lòng sông Thị Vải, không chóng thì chày cái con sông này sẽ... tiêu. Một người làm công bình thường mà còn biết thì không thể nói cán bộ người Việt trong công ty không biết! Ngày xưa khi xây lăng mộ cho mình, các Hoàng đế buộc phải giết toàn bộ thợ xây để giữ bí mật. Ngày nay người ta không cần làm vậy mà vẫn giữ được bí mật này. Tài thật. Trách ai đây! Chính chúng ta tiếp tay cho họ! Tôi đề nghị nên truy cứu trách nhiệm của những người đã giúp xây hệ thống cống ngầm này và những cán bộ trong công ty Vedan, những người quản lý vận hành hệ thống này, những người biết mà làm ngơ trước nỗi khốn khổ của người dân, tiếp tay hành hình con sông Thị Vải. Các vị đang hại bà con mình, anh em mình đấy. Mong rằng còn có những người lãnh đạo tâm huyết, bản lĩnh, có tâm và có tâm…”.

Cần rút giấy phép kinh doanh đối với những cây xăng vi phạm quá 2 lần

Sau khi công bố hàng loạt các cây xăng gian lận, VietNamNet đã nhận được nhiều thư bạn đọc bày tỏ bức xúc, yêu cầu cơ quan chức năng tăng mức độ và hình thức xử phạt đối với các cây xăng này.

  
Một cây xăng gian lận mới bị phát hiện tại Huế. (Ảnh VNN)
Bạn Phan Anh Tú, Hoàng Quốc Việt viết: “Việc các cây xăng gian lận, thực chất là hành vi ăn cắp tiền của người dân và Nhà nước. Đây là tội phạm hình sự (vì một người móc ví trộm ngoài xã hội cũng bị bắt giam và truy cứu hình sự, dù chỉ vài ngàn đồng - ở đây là hàng triệu đồng) do vậy cần phải:

- Tịch thu tang vật là các cột bơm xăng; đóng cửa có thời hạn;

- Truy cứu trách nhiệm hình sự, bồi thường thiệt hại (lấy bao nhiêu thì phải trả lại bấy nhiêu) số tiền này chuyển vào quỹ từ thiện”.
 

Bạn Nguyễn Văn A, Khâm Thiên, Hà Nội, missyoubn@... đề nghị, cần rút giấy phép kinh doanh đối với những cây xăng vi phạm quá 2 lần. “Tôi rất bức xúc trước hành vi đong thiếu của một số cây xăng. Họ đã ăn cắp bớt tiền của khách hàng, như thế là vi phạm đạo đức kinh doanh, rất mong các cơ quan có thẩm quyền phạt thật nặng các cơ sở này, để lần sau họ không giám vi phạm nữa. Đã làm thì cần phải kiên quyết, đến cùng, chứ làm không tới nơi thì lần sau họ lại vị phạm. Nếu tái diễn nhiều lần thì lên rút giấy phép kinh doanh lại. Chúng ta chỉ nên cấp phép cho nhưng ai làm ăn nghiêm chỉnh, đúng pháp luật”.

Bạn Nguyễn Văn Đồng, TP Pleiku, thanhdong_nd18@... cũng đồng ý với ý kiến, phải rút giấy phép kinh doanh và truy cứu tránh nhiệm hình sự. “Chỉ phạt có 13-20 triệu, nếu là tôi kinh doanh mặt hàng này thì xin thưa tôi sẽ liên tục tái phạm và chấp hành nộp phạt ngay khi nhận quyết định xử phạt, vì tôi có nghe một câu: “Các nhà tư bản nếu lợi nhuận đạt 300% thì dù có treo cổ họ vẫn cứ làm”. Theo tôi nếu luật của ta chưa có việc rút giấy phép kinh doanh và truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải bổ sung vì luật của ta liên tục bổ sung và sửa đổi mà”.
 

Quản lý thuê bao trả trước là cần thiết

Các thuê bao di động trả trước đã bắt đầu thực hiện khai báo thông tin cá nhân từ ngày 1/1/2008. Việc quản lý thuê bao di động trả trước được nhiều người dân đồng tình ủng hộ. 
 
Việc đăng ký "nhân khẩu" đối với các loại thuê bao của các mạng di động là việc làm cực kỳ cần thiết. (Ảnh: VNN)
Theo bạn Nguyễn Tiến Long, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội, Ntienlong@..., việc quản lý thuê bao trả trước là cần thiết. “Là một thuê bao trả trước, tôi cũng cảm thấy cần thiết phải quản lý vì tôi cũng rất thông cảm với những trường hợp bị quấy rối qua điện thoại di động. Thiết nghĩ nếu bản thân mình là người đàng hoàng không có ý định làm điều gì khuất tất, dối trá, lừa đảo thì việc gì phải sợ đăng ký thông tin cá nhân. Việc đăng ký cũng rất thuận tiện, chỉ việc gửi 1 tin nhắn là xong. Còn việc kiểm tra tinh xác thực thì đó là việc của các mạng di động và cơ quan công an. Trường hợp cần phải đến đăng ký tại các đại lý tôi cung sẵn lòng thực hiện. Chỉ mong sao nếu phải làm điều đó thì các địa lý phải làm việc một cách khoa học. Đừng để khách hàng phải chờ đợi lâu mà thôi”
 

Ý kiến này nhận được sự ủng hộ của bạn Trường, Bắc Giang, nien_doanthanh2@...:Tôi đồng ý với chủ trương khai báo danh tính thật và đăng ký trung thực nhân thân người dùng ĐTDĐ cho thuê bao trả trước. Là một nạn nhân của trò quấy rối điện thoại di động tôi đã mất rất nhiều thời gian, công sức và cả chi phí cho việc truy tìm chủ thuê bao hay quấy rối để rồi chỉ nhận được lời xin lỗi "cực ngắn gọn" còn nếu không thì là những tiếng cười đểu giả hoặc cả những câu không lấy gì là tử tế của những kẻ "ít học". Một lần nữa tôi khẳng định nên làm và làm triệt để việc đăng ký thông tin thuê bao ĐTDĐ trả trước này”.

Bạn Lê Doãn Thăng, Bắc Ninh, ledoanthang@... nêu ý kiến: “Việc đăng ký "nhân khẩu" đối với các loại thuê bao của các mạng di động là việc làm cực kỳ cần thiết. Nó mang lại 3 lợi ích lớn: Lợi ích thứ nhất là quản lý về mặt nhà nước đối người sử dụng sẽ chặt chẽ hơn. Lợi ích thứ hai là các nhà cung cấp dịch vụ sẽ hiểu biết hơn về khách hàng của mình, sợi dây gắn kết giữa 2 bên sẽ chặt chẽ hơn. Lợi ích thứ 3 sẽ là nhân quyền của người sử dụng được tôn trọng. Chính vì vậy, việc đăng ký đối với thuê bao trả trước là cấp thiết và cấp bách”.

“Việc khai báo thông tin của người sư dụng dịch vụ thuê bao trả trước là việc làm cần thiết. Tôi không có thời gian đến các bưu điện hay điểm đăng ký dịch vụ của nhà cung cấp mạng. Nhưng các nhà cung cấp mạng nên hạn chế phát hành bộ sim card mới (hoặc không cần khuyến mại cho các bộ simcard mới) mà hãy khuyến mại cho những thuê bao có thời gian giữ số lâu theo thời gian (trung thành với mạng). Như vậy sẽ giảm đi các số thuê bao ảo, khuyến khích những người sử dụng một số thuê bao và còn giảm đi chi phí của việc in bộ sim card mới”, Phạm Chúc, Thanh Trì, Hà Nội.
 

Ngoài ra, báo điện tử VietNamNet còn nhận được phản ánh của bạn đọc xung quanh những vấn đề xã hội khác:

Học vấn và văn hoá
 

Tuần vừa qua, công dân mạng lan truyền nhau những bức hình một màn trình diễn “nóng” trong lễ kỷ niệm 20 năm của FPT, trong đó có hai người đàn ông đang trình diễn màn “múa” ấn tượng trong trang phục gần như khỏa thân. Sốc hơn, phía sau còn có một dàn bạn nữ đứng reo hò, vỗ tay hưởng ứng. Nhiều bạn đọc sau khi chứng kiến những điệu "múa" nguyên thủy này đã tỏ ra rất bất bình với cách làm không phù hợp thuần phong mỹ tục.

Bạn Đinh Huy, Hà Nội, ninhbinhqueme81@... viết: “Hồi còn đi học, chúng tôi đã có một buổi thảo luận về đề tài văn hoá của một số doanh nghiệp trong đó có FPT.  Khi đó tôi nghĩ rằng FPT đã tạo cho mình một sự đặc biệt trong văn hoá doanh nghiệp nó góp phần tạo nên hình ảnh của FPT. Tuy nhiên đặc biệt tới mức này thì tôi chưa bao giờ nghĩ tới”.
 

Bạn Trần Minh Định, minhdinh_tran@... nhận xét: Nếu ai đã xem cả nội dung của bài hát cải biên đi kèm các tiết mục trong chương trình kỷ niệm 20 năm thành lập FPT mà người tham gia trong đó có cả một Phó TGĐ của FPT thì rõ ràng đây không phải là một “tai nạn” như lời biện hộ của FPT. Tại sao hành vi phản cảm này lại kéo dài trước mắt bao nhiêu người mà không có bất cứ một sự can thiệp nào, lại còn nhận được sự cổ vũ đồng tình của cả đám đông?".

Bạn Thanh Tùng, Cầu Giấy, nguyenthanhtunglht@... ngao ngán: “Thực sự tôi là một người khá thoáng trong suy nghĩ và dễ thông cảm với cư xử của mọi người xung quanh. Tuy nhiên khi xem những hình ảnh và một thứ văn hóa kỳ dị  vừa qua thực sự cảm thấy sửng sốt & thật khó có thể hiểu được. Theo tôi, những hình ảnh như thế này, văn hóa kỳ dị này là một mối đe dọa thực sự với giới trẻ Việt Nam, làm lệch lạc nhận thức, suy đồi đạo đức & tính cách cơ bản của một con người. Hệ quả của hành động này còn lớn hơn bởi nó xuất phát, được trình diễn một cách có tổ chức, có sự chuẩn bị trước của cả một nhóm. Xã hội cần có phản ứng thích đáng với những hành động kiểu này”.

Báo điện tử VietNamNet xin chân thành cảm ơn sự quan tâm tin tưởng của bạn đọc và mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!  

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,