221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1130929
Gian lận đo lường, người tiêu dùng thiệt hại 540 tỷ đồng
1
Article
null
Gian lận đo lường, người tiêu dùng thiệt hại 540 tỷ đồng
,

 - Hằng năm, chỉ riêng ở phiá Nam, người tiêu dùng bị thiệt hại 540 tỷ đồng do những gian lận về đo lường trong buôn bán xăng dầu... Hội Bảo vệ người tiêu dùng phía Nam cho biết vào ngày 21/11.  

Ông Nguyễn Mộng Hùng thuộc Hội Bảo vệ người tiêu dùng phía Nam  đã đưa ra con số thiệt hại như trên về phía người tiêu dùng.

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị Năng suất chất lượng TP.HCM do Sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM tổ chức vào ngày 21/11. 

Kinh doanh xăng dầu gian lận bằng cách sử dụng chip điện tử (IC) để đong thiếu cho khách hàng nhằm thu lợi nay đã phổ biến ở nhiều cây xăng trong cả nước. (Ảnh: Thanh tra Sở KH&CN Gia Lai)


Con số 540 tỷ đồng mà người tiêu dùng đã bị móc túi hằng năm là do tình trạng đong thiếu xăng hoặc bán xăng dỏm cho khách hàng. Trong đó, theo Hội Bảo vệ người tiêu dùng phía Nam, việc  đong thiếu xăng làm thiệt cho người tiêu dùng 198 tỷ đồng. Còn xăng dỏm (xăng bị pha loãng để nâng cấp chuẩn xăng) khiến cho người tiêu dùng thiệt mất  342 tỷ đồng (tương đương với 18 triệu lít xăng).

Theo Hội Bảo vệ người tiêu dùng thì mức phạt gian lận đo lường 20 triệu đồng hoặc tối đa 30 triệu là quá ít, không đủ sức răn đe so với số lợi nhuận bất chính thu được.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng kiến nghị tiến hành truy tìm và xử lý hình sự những tổ chức, cá nhân buôn bán, cung cấp những thiết bị, phụ kiện tiếp tay cho việc thi hành gian lận thương mại… 

  • Mai Loan
     
    Ý kiến của bạn về vấn đề này?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,