,
221
6881
Bay len VietNam
baylenvietnam
/baylenvietnam/
940822
Để chúng ta không mãi mãi nghèo đói?
1
Article
null
,

Để chúng ta không mãi mãi nghèo đói?

Cập nhật lúc 18:28, Thứ Ba, 05/06/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Hàng trăm kilômét cáp quang biển, huyết mạch thông tin của đất nước bị những người dân vô ý thức cắt trộm, cả nước phẫn nộ, nhưng, điều quan trọng lúc này là mỗi người phải làm gì để những hành vi thiếu ý thức như thế không còn tái diễn...

Trần Văn Ca, Nam Định

Tôi thấy rất bức xúc về việc cáp quang trên biển bị ăn cắp. Có lẽ chúng ta phải xác định lại cho rõ, đây không phải là "khai thác" mà là trộm cắp, phá hoại tài sản quốc gia.

Thu giữ cáp quang bị cắt trộm ở Cà Mau

Thu giữ cáp quang bị cắt trộm ở Cà Mau

Có lẽ không nơi nào trên trái đất này có kiểu ăn cắp, phá hoại kỳ lạ và ngu xuẩn như dân Việt Nam ta. Đừng cho rằng do nghèo đói và dân trí thấp để bao biện mà đây là thói tham lam tầm thường, vô kỷ luật, coi thường kỷ cương phép nước. Hãy nhìn ra thế giới mà xem, nhiều nơi như châu Phi, họ còn nghèo khổ và lạc hậu hơn chúng ta nhiều lắm nhưng họ có làm như chúng ta: ăn cắp cáp quang, dây điện, tà vẹt đường sắt, xăng dầu máy bay... không?

Theo tôi, phải xử lý thật nghiêm minh những kẻ coi thường kỷ cương phép nước để làm gương, kể cả khung hình phạt tử hình cho kẻ ăn cắp phá hoại, kẻ tàng trữ buôn bán và những người có trách nhiệm liên quan, đừng làm theo kiểu "đánh trống bỏ dùi".

Ngô Ðức Hành, 80 Trần Hưng Ðạo, Hà Nội

Không nói thì ai cũng biết cáp quang biển không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn là an ninh - quốc phòng, thương hiệu quốc gia trong thời kỳ hội nhập. Ấy vậy mà con người Việt Nam “làm chủ” đã đối xử với cáp quang biển như chỗ vô chủ. Không ở đâu như ở Việt Nam hiện nay, tại các thành phố, hàng ngày, người ta vẫn ngang nhiên trộm từ nắp hố ga, đập các biển tên đường phố bằng đồng, dây cáp điện, điện thoại… để bán phế liệu và bây giờ là cáp quang biển.  

Thú thực đọc được những dòng tin, bài về những vấn đề như thế này, trong lòng tôi trào dâng một nỗi hổ thẹn quốc gia.  

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao bộ máy Nhà nước của chúng ta, được tổ chức theo hai hệ thống: theo ngành (các bộ) và lãnh thổ (chính quyền từ Trung ương tới xã) nhưng lâu nay gần như ai cũng “đứng ngoài cuộc. Vai trò quản lý Nhà nước của chính quyền từ tỉnh xuống xã các địa phương ven biển để ở đâu? 

Tôi rất mừng khi thấy trong công điện Thủ tướng chỉ đạo: UBND các tỉnh, thành phố ven biển phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ngư dân về tầm quan trọng của cáp viễn thông ngầm trên biển và ý thức pháp luật về bảo vệ an ninh thông tin quốc gia, tố giác những kẻ vi phạm. Rõ ràng, lực lượng chức năng như công an (có nhiệm vụ điều tra và tổ chức phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc) và chính quyền không “vào cuộc”, thấy rõ trách nhiệm của họ thì cáp quang biển sẽ mãi mãi đối mặt với nguy cơ “hủy diệt”. Không thể coi đó là tài sản riêng và khoán trắng cho ngành viễn thông như lâu nay.

Nguyen Vu Duy Khiem, Q.12, TP.HCM

Tôi vô cùng bức xúc về một bộ phận người dân chúng ta thiếu hiểu biết, ích kỷ và tư lợi đến vậy. Đến bây giờ, khi báo chí lên án, họ có thấy được những tác hại to lớn mà mình đã gây ra cho đất nước và thậm chí là cho cả cộng đồng thế giới hay không? Bản thân tôi thực sự tôi không dám nghĩ đến những tác hại khủng khiếp khi thấy dây cáp quang bị cắt nham nhở và man rợ như vậy.

Ngày nay, thông tin liên lạc có khác gì là máu trong một cơ thể tạo nên sự liên thông giữa các cơ quan, vậy mà chính một số phần tử ngu dốt lại cắt đứt sự liên lạc đó. Chính điều đó đã và sẽ làm trì trệ một phần không nhỏ hoạt động kinh tế đất nước, làm giảm uy tín Việt Nam với thế giới. Tôi tha thiết mong các nhà chức trách làm việc hết mình và nghiêm trị những kẻ có hành vi phá hoại đó.

Ngạn Mai, Hà Nội

Thật là kinh hoàng, và đúng là "Sự hi hữu trên thế giới, chắc không đâu như ở Việt Nam ta lại có những hành vi ăn cắp trắng trợn như thế này". Sẽ ra sao nếu tuyến cáp quang biển cuối cùng nối đi thế giới của Việt Nam cũng lại bị cắt? Việt Nam không chỉ sẽ cô lập với thế giới, mất uy tín khi xây dựng các tuyến cáp quang khác sau này, mà còn ít nhiều làm giảm nhịp độ tăng trưởng kinh tế đất nước và ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng. Hàng triệu USD bị phung phí để kiếm mấy đồng bán phế liệu? Nghĩ đi nghĩ lại, đây cũng chẳng hề là sự cố gì quá hi hữu, bao nhiêu bóng đèn đường, dải phân cách quốc lộ, đá và sắt thép trên đường sắt… đã bị ăn cắp như vậy rồi. Cáp quang biển bị ăn cắp, rồi đây lại đến các tuyến cáp quang trên đất liền khác? Cuối cùng mọi sự sẽ đi về đâu?

Tôi đề nghị các cơ quan pháp luật vào cuộc, xử lý thật nghiêm để răn đe. Không thể chỉ bằng "vận động nhân dân không nên "khai thác" cáp trên biển vì lợi ít, hại nhiều". Những cuộc vận động như vậy sẽ không đi đến đâu, con người ta không có đạo thì sẽ cần đức, không có đức nữa thì phải dựa vào pháp luật. Nếu không xử lý nghiêm để răn đe, tiền lệ cắt cáp quang trên biển sẽ tạo nên làn sóng cắt cả cáp quang trên đất liền!

Phan Viết Đông, Từ Sơn, Bắc Ninh 

Dân công nghệ thông tin đã bị ảnh hưởng rất nhiều khi đường cáp quang bị cắt đứt. Rất nhiều công ty phần mềm phải chịu nộp phạt hàng trăm triệu để bồi thường cho khách hàng. Khi cắt trộm cáp quang, người dân có để ý đến những vấn đề mà Chính phủ phải chịu không? Và bao nhiêu vấn đề cần giải quyết khi không có mạng hay do mạng chậm không? 1 phút có bao nhiêu người kiếm tiền trên mạng, con số có thể lên tới hàng trăm triệu, 98 km cáp quang có đáng là bao. Nhà nước lại không nhận được những nhà đầu tư lớn vào nước ta và như vậy, hàng trăm người sẽ mất việc. Dân công nghệ thông tin chúng tôi cũng bị ảnh hưởng nhiều. Đề nghị Nhà nước cần có biện pháp mạnh tay hơn, cần khởi tố vụ án theo các vụ án trộm cắp tài sản quốc gia.

Tran Trung Hieu, Q.1, TP.HCM

Trong nhiều ngày qua, báo chí đã đưa nhiều thông tin về việc khai thác cáp điện trên biển. Chúng ta không thể coi đó là "khai thác trái phép" mà phải gọi là "trộm cắp tài sản quốc gia". Hành động trộm cắp này rất nguy hiểm, bởi cáp viễn thông là mạch máu thông tin, giúp Việt Nam giữ liên lạc với các quốc gia trong khu vực và thế giới. Việc khai thác trộm cáp viễn thông như vậy không những làm gián đoạn thông tin mà còn ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam.

Một người chỉ cần lấy cắp một thanh giằng trên cầu đã phải chịu mức án rất cao, chúng tôi thiết nghĩ các cơ quan chức năng phải có sự can thiệp ngay lập tức, cho bắt giữ và trừng trị thật nghiêm khắc các đối tượng trộm cắp, vận chuyển cáp quang này.

Phạm Thị Phượng, Tây Hồ, Hà Nội

Bất cứ ai có hiểu biết và có lương tâm đều thấy bức xúc và phẫn nộ trước hành động phá hoại của những kẻ bất lương này. Có lẽ trên thế giới hiếm có những trường hợp tương tự xảy ra. Tôi cho rằng các cơ quan bảo vệ pháp luật cần trừng trị nghiêm khắc tất cả những người liên quan đến vụ việc này (kẻ ăn cắp, người vận chuyển, người mua bán và tiêu thụ...) để làm gương cho những kẻ khác. Bên cạnh đó, các cơ quan có trách nhiệm cũng phải có kế hoạch chu đáo để bảo vệ các công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia này.

Bùi Mạnh Phúc, Hàng Quạt, Hà Nội

Tôi nghĩ, việc cáp quang dưới biển bị chặt đứt là vô cùng nghiêm trọng. Nó gây thiệt hại không thể tính được về kinh tế, thậm chí nó còn gây nguy hại cho an ninh quốc phòng. Cơ quan chức năng chỉ xử lý những người khai thác là xử lý phần ngọn. Ở đây, chúng ta thấy nguyên nhân chính là từ quyết định của UBND tỉnh Vũng Tàu đã cho phép khai thác phế liệu dưới biển. Quyết định này thể hiện sự ấu trĩ trong quản lý.

Phạm Thiên Minh, Q. 12, TP.HCM

Mấy ngày qua, tôi xem tivi và đọc thông tin trên mạng Internet về việc cắt trộm cáp quang trên biển. Đây là một hành động không thể tha thứ. Tôi đề nghị xử lý nghiêm những kẻ ăn trộm này để làm gương cho kẻ khác. Nếu xử lý không nghiêm thì Việt Nam mãi mãi sẽ bị nghèo đói và không thể sánh vai được các nước khác.

Trần Mai Cẩm Khuê, Thanh Xuân, Hà Nội

Đã từ lâu, những ngư dân kiếm tiền bằng cách khai thác cáp quang trên biển và hình như các cán bộ địa phương đó làm ngơ vì cho là ’’kế sinh nhai’’ của người dân. Họ không chịu suy nghĩ gì về sự quan trọng của đường cáp quang trên biển đó. Liệu có phải dân trí những tỉnh đó thấp hay họ cố tình phá hoại? Mong rằng các cơ quan liên ngành phối hợp cùng an ninh cần nghiêm trị những người trộm cắp cáp quang biển, đồng thời xử lý cả những người mua cũng là kẻ tiếp tay cho hành vi phá hoại tài sản quốc gia.

  • Bạn đọc VietNamNet

 

Ý kiến của bạn?

,
,