221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1254214
Tha hồ trục lợi từ “mỏ vàng” công sản
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP HCM:
Tha hồ trục lợi từ “mỏ vàng” công sản
,

– TP HCM vẫn còn hàng loạt địa chỉ nhà công, đất công cho thuê sử dụng nhưng chây ỳ không trả tiền, đem cho thuê lại để hưởng chênh lệch...

Trục lợi từ cho thuê lại “đất vàng”     

Khu nhà 140B Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận do công ty Phát hành sách khu vực 2 thuê lại của Công ty quản lý kinh doanh nhà TP.HCM đã nhiều năm, số tiền thuê nhà mà đơn vị này không chịu trả đã lên tới gần 10 tỷ đồng.

Khu nhà 140B Nguyễn Văn Trỗi xuống cấp nghiêm trọng, đơn vị thuê lại còn nợ gần 10 tỷ đồng tiền thuê đất. 

Trong quá trình sử dụng, công ty Phát hành sách khu vực 2 đã bố trí chỗ ở cho 5 hộ dân, trong đó có hộ là nguyên Phó giám đốc đã nghỉ hưu. Mặc dù UBND.TP đã chỉ đạo thu hồi và điều chuyển số hộ dân này đến chung cư Nguyễn Văn Lương, quận Gò Vấp, tuy nhiên vẫn còn 2 hộ chưa chịu di dời.

Theo đại diện công ty Quản lý kinh doanh nhà TP, trong số các DN thuộc diện thu hồi đất, đây là đơn vị thuê đất nổi tiếng “cù nhầy”. Mặc dù được bố trí địa chỉ nhà đất mới, khang trang hơn, nhưng công ty này vẫn cương quyết “bám trụ”... Đến nay, ngoài việc “phớt lờ” án thu hồi nhà, công ty này còn tổ chức cho thuê dãy nhà trọ sinh viên, bất chấp cảnh báo khu nhà đang xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào.

Nhà số 12 Lê Duẩn, nằm ở vị trí "vàng" đang được cho thuê lại.       

Một điển hình khác của sự lãng phí, trục lợi đất công là tại khu “đất vàng” số 8 và 12, Lê Duẩn, quận 1. Theo thống kê, tại hai khu đất rộng hàng nghìn m2 này, đang có hàng chục đơn vị thuê mở trụ sở, kinh doanh. Ban đầu, công ty Quản lý kinh doanh nhà TP chỉ ký hợp đồng với 4 DN là Công ty cổ phần (CP) thiết bị phụ tùng; công ty CP kim khí; công ty CP hoá chất, vật liệu điện và Công ty CP vận tải xăng dầu Vitaco, nhưng về sau các DN trên cho hàng loạt đơn vị khác thuê lại, sử dụng đất sai mục đích.

Chẳng hạn, công ty CP vận tải xăng dầu Vitaco cho 2 đơn vị khác thuê mở văn phòng; công ty CP hoá chất vật liệu điện cho DN tư nhân nhà hàng Phương Hà thuê mở nhà hàng Hàn Quốc từ năm 2004…

Điều đáng nói là cả hai khu “đất vàng” trên đều thuộc diện thu hồi để thực hiện dự án dân sinh, công ty Quản lý kinh doanh nhà TP đã thanh lý hợp đồng, đề nghị bàn giao mặt bằng trống, nhưng đã nhiều năm qua các đơn vị trên vẫn cố tình trì hoãn bàn giao, thậm chí “quên” đóng tiền thuê đất…

Nhà số 8 Lê Duẩn cũng được cho thuê lại, sử dụng sai mục đích...

Theo tính toán của chuyên gia địa ốc, với số tiền cho thuê lại, thấp nhất là 15 USD/m2/tháng trên diện tích hàng nghìn m2 “đất vàng”, các công ty cho thuê lại đất công đã bỏ túi hàng tháng số tiền không nhỏ. Số tiền này sử dụng ra sao, ai hưởng lợi cũng cần làm rõ (?)        

Nhùng nhằng không kém là diện tích đất cho công ty CP Sản xuất kinh doanh và XNK hàng thủ công mỹ nghệ (UPEXIM) thuê tại địa chỉ 91 Hải Thượng Lãn Ông, quận 5. Ngay từ năm 2003, đơn vị này đã cho một loạt DN khác thuê lại, dưới mác “liên doanh, liên kết”. Đến 12/2008, khi bị đòi ráo riết, công ty chấp nhận chuyển đi nơi khác, bỏ trống toàn khu đất trong tình trạng “cửa đóng, then cài” nhưng nhất quyết không giao nhà cho Nhà nước.

Không dừng ở việc cho thuê lại, thu lợi lớn từ tiền chênh lệch giá thuê Nhà nước và cho thuê bên ngoài, một số DN còn biến đất công - “mỏ vàng” giữa trung tâm TP - thành tụ điểm karaoke (nhà 72/4 Trần Quốc Toản, quận 3 do công ty CP điện máy TP HCM thuê); hay sử dụng sai mục đích, mở các loại hình dịch vụ in ấn sách, garage rửa xe, sửa ô tô, kinh doanh xe gắn máy tại khu đất “vàng” rộng hàng ngàn m2 tại địa chỉ 102 Lê Thị Riêng, quận 1 (Công ty Thực phẩm và đầu tư công nghệ thuê) bất chấp quyết định thu hồi của UBND.TP.              

Doanh nghiệp “cù nhầy”, toà án cũng “bó tay” !

Nhiều vụ nợ nần, “chây ỳ” lên tới đỉnh điểm, công ty Quản lý kinh doanh nhà TP phải “vác” đơn kiện ra toà đòi lại tài sản Nhà nước nhưng rốt cuộc cũng chẳng đi tới đâu.  

Địa chỉ số 2B Lê Quý Đôn cho công ty CP Hoàn Mỹ thuê, nhưng hơn 1 năm qua, dù công ty Quản lý kinh doanh nhà TP kiện ra tòa quận 3, nhưng không được xử lý.      

Rõ nhất là việc sử dụng khu đất 140B Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận của công ty Phát hành sách khu vực 2, mặc dù toà án quận Phú Nhuận đã xét xử với kết quả công ty Phát hành sách khu vực 2 phải thanh toán tiền thuê nhà cho công ty Quản lý kinh doanh nhà TP, tuy nhiên bản án không thể thi hành do bên thua kiện không có khả năng thi hành án (?)

“Nhức đầu” không kém là vụ Chi nhánh Công ty xuất nhập khẩu Hải Phòng thuê căn nhà số 06 Nguyễn Tri Phương, quận 5 trong một thời gian dài nhưng không thanh toán tiền thuê, đòi nhà không chịu trả. Tháng 10/2006, Công ty quản lý kinh doanh nhà TP khởi kiện DN này ra TAND quận 5. Thế nhưng đã hơn 3 năm qua, toà quận 5 vẫn chưa thụ lý giải quyết. Vụ việc kéo dài, trong khi hàng ngày, DN vẫn ung dung “xài chùa” đất công…

Tương tự, vụ kiện đòi tiền thuê nhà, quyền sử dụng căn nhà số 09 Lý Chính Thắng cũng bị TAND quận 3 "ngâm" từ cuối năm 2007 đến nay.   

Tương tự là vụ “ngâm” đơn kiện đòi nợ tiền thuê đất, nhà Nhà nước tại địa chỉ số 09 Lý Chính Thắng, quận 3 (do công ty Phát triển kỹ thuật TP thuê). Ai biết chuyện không khỏi xót xa khi cả trăm m2 nhà, đất công tại địa chỉ trên đang được DN “dùng miễn phí”, trong khi vụ kiện bị “bỏ quên” suốt từ tháng 12/2007 đến nay tại TAND quận 3. Và khi P.V hỏi thăm về vụ việc này, vị Chánh án toà quận 3 vẫn hết sức “trách nhiệm” thông báo rằng: “Chúng tôi vẫn đang thụ lý hồ sơ đấy chứ..(?)” 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Giám đốc công ty Quản lý kinh doanh nhà TP bức xúc: “Khổ tâm của chúng tôi là dù thắng kiện rồi người ta không trả nợ, trả lại nhà đất, trong khi hàng tháng công ty vẫn phải làm nghĩa vụ với nhà nước, phải “cõng” món nợ ấy, những vị trí đất “vàng” thì đó là số tiền không nhỏ”

Bà Thủy cho biết, mặc dù công ty đã sử dụng nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng DN cũng rất linh hoạt đối phó, trước kia làm hẳn hợp đồng cho thuê lại, khi công ty yêu cầu chấm dứt, DN lại núp dưới hình thức “liên doanh, liên kết”. Công ty có văn bản yêu cầu Sở KH&ĐT chấm dứt hoạt động, nhưng sở không làm được vì DN thuê nhà, đất không có vi phạm. Báo cho ngành thuế, nhờ xác minh đơn vị nộp thuế, để có căn cứ truy thu tiền nhà nhưng có Chi cục thuế hợp tác, có nơi không… 

Khu "đất vàng" tại số 06 Thái Văn Lung, quận 1 cũng được bên thuê là Hãng phim truyện Việt Nam cho thuê lại để kiếm lợi nhuận..  

Một giải pháp khác được đưa ra là điều chỉnh giá thuê nhà, đất; phần cho thuê lại, liên doanh liên kết thì áp giá kinh doanh; tuy nhiên có DN chịu, nhưng nhiều DN “lắc đầu” vì không muốn nhả “đặc quyền, đặc lợi” 

“Báo cáo sự việc lên UBND.TP, thành phố nói công ty cứ làm theo luật, theo luật tức là kiện ra tòa, nhưng kiện rồi cũng không thi hành được…”  

Cứ như vậy, vòng luẩn quẩn, thu hồi nhà đất, công sử dụng lãng phí ở TP HCM không biết khi nào có điểm dừng.   

Sau khi tăng cường kiểm tra, xử lý đã giải quyết được 34 trường hợp chấm dứt cho thuê lại, thu hồi trống 15 cơ sở nhà đất để phục vụ cho nhu cầu khác của TP, 27 trường hợp thu hồi và ký hợp đồng trực tiếp với đơn vị thuê lại để tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

 Công ty quản lý kinh doanh nhà cho biết vẫn còn một số đơn vị đang sử dụng tài sản không đúng quy định, mặc dù công ty đã có nhiều văn bản nhắc nhở, đề nghị chấm dứt sử dụng hoặc áp dụng nhiều biện pháp xử lý như thanh lý hợp đồng thuê nhà, lập thủ tục thu hồi nhà, khởi kiện ra toà…nhưng các đơn vị vẫn cố tình không hợp tác và vẫn tiếp tục sử dụng nhà lãng phí, cho thuê lại hoặc không thanh toán tiền thuê nhà.

 

  • Thái Thiện  
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,