221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1251281
Nguy cơ kết hợp virus cúm A/H1N1, A/H5N1 đang đến rất gần
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nguy cơ kết hợp virus cúm A/H1N1, A/H5N1 đang đến rất gần
,

 – Trường hợp tử vong vì cúm A/H5N1 sau khi ăn tiết canh vịt của một nam thanh niên tại Điện Biên ngày 30/11 đã làm các nhà chuyên môn dấy lên lo ngại về khả năng kết hợp giữa virus cúm A/H1N1 và virus cúm A/H5N1 là nguy cơ đang ở rất gần. 

“Nguy cơ kết hợp giữa virus cúm A/H1N1 và virus cúm A/H5N1 đang đến rất gần. Hiện Việt Nam có đầy đủ điều kiện để nguy cơ này trở thành hiện thực”, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhận định. 

Nhận định của ông Hiển được đưa ra sau khi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương công bố báo cáo mới nhất về tình hình điều tra dịch tễ tại Điện Biên, nơi vừa có trường hợp mới nhất tử vong vì cúm gia cầm H5N1.

Mô tả ảnh.
Lần đầu tiên cúm gia cầm H5N1 và cúm đại dịch A/H1N1 cùng xuất hiện tại một quần thể cộng đồng (Ảnh minh họa: VNN)

Điều tra dịch tễ cho thấy: Trường hợp tử vong do ăn tiết canh vịt ở Điện Biên là dương tính với virus cúm A/H5N1. Sau khi lấy một mẫu ngẫu nhiên từ em họ của trường hợp này để kiểm tra thử, kết quả cho thấy em họ của thanh niên tử vong vì cúm A/H5N1 đã nhiễm cúm A/H1N1. 

Tiếp tục kiểm tra đàn gia cầm đang được nuôi trong gia đình của trường hợp bị tử vong vì cúm A/H5N1, kết quả cho thấy: Đàn gia cầm này cũng bị nhiễm cúm A/H5N1. 

“Như vậy, lần đầu tiên tại Việt Nam, cùng một thời điểm, cúm A/H1N1 và cúm A/H5N1 cùng xảy ra ở một quần thể cộng đồng, trên cả người lẫn gia cầm. Do đó, có nhiều khả năng một chủng virus mới sẽ ra đời, được tái tổ hợp từ 2 loại virus trên. Nếu điều này xảy ra, loại virus này sẽ vừa lây lan nhanh hơn virus cúm A/H1N1, vừa có độc lực cao hơn virus cúm A/H5N1”, ông Hiển nhận định. 

Nếu nguy cơ này trở thành hiện thực, ngành y tế sẽ phải đối mặt với thách thức nặng nề hơn. Thực tế năm 2009 cho thấy, virus cúm A/H1N1 có thể lây lan dễ dàng trong mọi điều kiện. Còn với cúm A/H5N1, tỷ lệ tử vong ở Việt Nam tính đến thời điểm này là 100%! 

Hiện tại, ngành y tế đang triển khai kiểm soát và theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại tỉnh Điện Biên nói riêng, đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để triển khai các biện pháp nhằm kiềm chế sự trở lại của cúm gia cầm ở các địa phương khác trong cả nước. 

Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại, việc kiểm soát này có thể sẽ không diễn ra dễ dàng như mong muốn. Bởi theo nhận xét của Cục Thú Y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), hiện nay nhiều địa phương chưa tích cực triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, dẫn đến tình trạng bệnh cúm gia cầm bắt đầu bùng phát ra. 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,