221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1254345
Bài 1: "Xe dù" bao vây các bến xe
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bài 1: 'Xe dù' bao vây các bến xe
,

 - LTS: Năm nào cũng vậy, cứ đến sát Tết Nguyên đán thì tình trạng xe dù, bến cóc lại tái xuất hiện tại Hà Nội. Trong khi các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp nhưng vẫn chưa xóa bỏ hẳn được hiện tượng trên thì trong những ngày gần đây, xe dù bến cóc lại xuất hiện với những hình thức tinh vi hơn nhiều. Loạt bài của VietNamNet phản ánh những góc cạnh đối phó của xe dù ngay giữa Thủ đô, cũng như sự bất lực của cơ quan chức năng...

Bài 1: "Xe dù" bao vây các bến xe

Càng gần Tết, các nhà xe bắt đầu lo vét khách, tăng chuyến. Đây cũng là lúc, hoạt động xe dù, bến cóc trở nên náo nhiệt.

 

Bến cóc bủa vây bến chính

 

Bến xe Mỹ Đình với sức chứa gần 1000 lượt xe mỗi ngày là một trong 5 bến xe lớn của Hà Nội. Nhưng thời gian gần đây, có vẻ sức chứa của bến trở nên nhỏ nhoi, nên xung quanh khu vực bến xe này, có đến 3 “bến cóc” mọc lên, tập trung hàng chục xe khách trú chân. Trong đó, có cả những  xe đăng ký khai thác bến lẫn xe mượn danh bến (treo biển tuyến cố định Mỹ Đình nhưng không đăng ký khai thác trong bến).

 

Mô tả ảnh.
Bến cóc trên những bãi "đất vàng" mặt tiền đường Phạm Hùng bủa vây bến xe Mỹ Đình Ảnh:C.H

 

Đó là chưa kể, xung quanh đó còn có một số garage, điểm rửa xe ô tô sẵn sàng cho xe khách “đậu nhờ” cả ngày để bắt khách hoặc chờ đến giờ vào bến đón khách.

 

Trên đường Phạm Hùng, cách cổng bến xe Mỹ Đình chừng 400m về phía Nam là một ô đất rộng chừng 300m2, với những đất đá, vật liệu ngổn ngang, nhưng chiều 20/12 có tới 5 chiếc xe khách từ 29 tới 45 chỗ đang nằm chờ khách.

 

Cũng trên mạch đường này, đi thêm chừng 200m, sát nách doanh trại quân đội, trước ngã 3 từ Phạm Hùng vào thôn Nhân Mỹ (xã Mỹ Đình) là một “bến cóc” rộng rãi hơn với khoảng 1000m2, được san ủi tạm, mỗi ngày chứa khoảng 20 lượt xe ra vào.

 

17h ngày 23/12, tại đây có gần 10 chiếc xe 45 chỗ neo đậu, trong đó chủ yếu là xe VIP chạy các tuyến Tây Bắc của những nhà xe có “tên tuổi” như Hải Vân chạy tuyến Yên Bái, Him Lam chạy tuyến Điện Biên.

 

Bên làn đường đối diện, giữa những khu đất hoang đang chờ xây dựng, núp sau những lều lán thu mua sắt vụn, giữa những lùm cây dại là con đường đất rộng chừng 5m dẫn vào một "bến" xe khác, cách mặt đường Phạm Hùng chừng 100m. Nơi đây, cứ vào cuối giờ chiều là giờ có vài chiếc xe VIP khác tạm trú, trong đó, nổi bật là dòng xe CLC của nhà xe Quân Nam

 

Xe chở cán bộ công nhân cũng... bắt khách

 

Bến xe Nước Ngầm, một “điểm nóng” về nạn xe dù, nay đã được đầu tư cả một hệ thống camera để kiểm soát xe dù, xe nhồi, nhưng vẫn bị lái xe kêu vì nạn xe dù trước cổng bến.

 

Một lái xe của nhà xe V.M chạy tuyến Hà Tĩnh cho hay, thời gian gần đây, sau khi CSGT tăng cường xử lý xe dù vào ban ngày thì xe dù lại chuyển sang hoạt động mạnh về đêm, nhất là tầm 8 - 9h tối.

 

Mô tả ảnh.
Xe dù bắt khách sát nách bến Nước Ngầm Ảnh:C.H

Giám đốc bến xe Nguyễn Văn Lập cũng bức xúc: tầm 20h, 21h có khi 3, 4 xe cùng “tập kích” cổng bến. Có xe đề chạy từ Mỹ Đình nhưng cũng có xe “không tên không tuổi”. Bến cũng có nghe nhà xe trong bến kêu than, nhưng ngoài phạm vi quản lý của bến, đành chịu.

Trong những ngày 22, 23/12, khi có mặt trên đường từ cổng bến xe ra đường cao tốc Pháp Vân, không ít lần phóng viên chứng kiến cảnh, dù bị CSGT xua đuổi nhưng xe dù vẫn cố vét khách.

 

Chiều 22/12, dọc tuyến đường Trần Thủ Độ, khu vực gần ngã 3 bến Nước Ngầm, không ít xe khách chạy tuyến Hà Nội – Vinh biển 29, 37 vẫn “theo dõi ngược” CSGT.

 

Khi CSGT đuổi đầu này thì xe khách lại cố vớt vát khách đầu kia.

 

Mô tả ảnh.
CSGT đuổi theo xe vi phạm ngay gần bến Nước Ngầm Ảnh:C.H

 

Thậm chí, dọc tuyến đường từ Trần Thủ Độ xuống khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp, có xe khách 24, 29 chỗ ngồi chạy tuyến Hà Tĩnh, Vinh còn trưng biển “xe đưa đón công nhân”, “xe đưa đón cán bộ công nhân viên” để hòng qua mặt lực lượng tuần tra, kiểm tra.

 

Một lãnh đạo Đội CSGT số 4 xác nhận, đúng là có tình trạng xe khách giả danh xe đưa đón công nhân cán bộ nhằm qua mặt cảnh sát. Nhưng qua theo dõi thường xuyên, những xe này đã bị CSGT "lật mặt".

 

“Chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng tuần nào cũng có xe bị chúng tôi xử lý, có xe tái phạm chúng tôi đều xử lý mức cao nhất là trên 1 triệu đồng. Thậm chí có trường hợp nhốt xe. Và nói thật, cũng có trường hợp nhà xe đến xin xỏ”, vị này nói.

 

Bài 2: "Đất vàng" thì xe đậu: Xe dù không chỉ hoạt động ở khu vực gần bến xe, đường ven đô mà ngay những "phố vàng" ở trung tâm, nhiều xe "núp bóng" xe hợp đồng chở khách chạy tuyến cố định ngang nhiên lập bến cóc đón khách.

  • Nhóm Phóng viên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,