221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1245422
Xóm Trường, 7 ngày nước mắt chưa nguôi
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Xóm Trường, 7 ngày nước mắt chưa nguôi
,

 - Sau 7 ngày đêm tìm kiếm, đến chiều tối 9/11 thi thể bà Lê Thị Chín nạn nhân cuối cùng ở xóm Trường vẫn chưa được tìm thấy. 

Đến chiều tối 9/11 thi thể bà Lê Thị Chín (sinh năm 1930) – người cuối cùng trong 18 người bị lũ cuốn trôi ở xóm Trường (thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) vẫn chưa được tìm thấy.

Nghẹn nhìn dòng nước

Sáng cùng ngày, khi chúng tôi trở lại xóm Trường, công tác cứu hộ vẫn diễn ra khẩn trương.

Trên mảnh đất hoang tàn của xóm Trường sau bão – lũ, các chiến sĩ công an, bộ đội và người dân địa phương vẫn cố gắng nén đau thương, đào bới các gốc cây, đụn cát mong tìm được thi thể của bà Lê Thị Chín để an táng.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng công an xã Xuân Quang 2- phụ trách đội cứu hộ địa phương cho biết, đã huy động thêm nhiều chiến sỹ để tiếp tục tìm kiếm nạn nhân cuối cùng này.

Nóng lòng chờ tìm xác người thân. Ảnh: M.H.N

Ngồi chờ tin bên đống đổ nát, anh Phạm Văn Đại con của bà Chín đầu gục xuống vòng tay, thều thào, cho biết cơn lũ vừa qua đã cướp đi của anh đến 4 người thân.

Theo những lời kể đứt quãng của anh Đại, chúng tôi hình dung: Vào buổi tối lũ lên, nước dâng cao ngập gần đến cổ, nhà có chiếc sõng (thuyền nan nhỏ) nên anh Đại đưa vào trong nhà vợ và 2 con ngồi trên sõng. Anh ngâm mình dưới nước giữ cho sõng thăng bằng.

Nước dâng cao lút đầu thấy căn nhà lại nghiêng sắp đổ anh Đại chỉ kịp đẩy chiếc sõng ra đến cửa thì nhà sụp xuống… Theo bản năng anh chỉ kịp giơ tay đỡ lấy tấm tôn rồi thoát ra ngoài rồi bám vào một nhánh cây.

Trong đêm tối hãi hùng, anh Đại nghe tiếng con trai kêu cứu. Nhưng do không xác định được phương hướng nên anh chỉ biết khóc.

Sáng hôm sau, chỉ có vợ anh Đại do bám được vào một bụi tre nên thoát chết, còn hai đứa con của anh thì không biết nước cuốn đi nơi nào.

“Ba mẹ tôi nhà ở kế bên bị lũ cuốn trôi đi lúc nào tôi cũng không biết…” - anh Đại bùi ngùi tự trách mình.

Lần tìm dấu vết

Trong ngày 8/11 và ngày 7/11 với nỗ lực không biết mệt mỏi, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể em Phạm Trường Đoan (sinh năm 2000) và thi thể của em Phạm Trịnh Hồng Nhi (sinh năm 2004). Cách nơi bé Nhi bị vùi lấp không xa, người dân cũng phát hiện được thi thể bà Nguyễn Thị Bốn (sinh năm 1923).

Nơi để thi thể em Phạm Trường Đoan. Ảnh: M.H.N 

Ngày 6/11, sau 5 ngày trôi qua kể từ khi trận lũ kinh hoàng đêm 2/11 quét qua xóm Trường, người dân và lực lượng cứu hộ đã cố moi trong những đống đổ nát và những đụn cát mới tìm thấy xác bé gái Trương Thị Thu Thủy (học lớp 5) và cụ Huỳnh Thị Nhung (sinh năm 1929). Hai nạn nhân này là con gái và mẹ của anh Trương Văn Bình ở xóm Trường thuộc thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2.
 
“Tối đó, mẹ, vợ và con gái tui bị nước cuốn trôi. Sáng hôm sau mới tìm thấy xác vợ tui nằm mắc dưới bụi tre. Con gái tôi và mẹ tôi bốn ngày sau mới tìm thấy xác”- Anh Trương Văn Bình, một trong những thân nhân mất nhiều người thân trong cơn bão lũ, nghẹn ngào.

Theo những người tham gia cứu hộ, do lũ gần như san bằng cả xóm Trường nên việc tìm kiếm hết sức gian nan, chủ yếu dựa vào lời kể của người dân để lần tìm dấu vết.

Xóm Trường sau bão lũ hoang tàn trong nước mắt. Ảnh: M.H.N

Anh Ngô Hoàng Tài (người thân của vợ chồng nạn nhân Minh – Quyên) ứa nước mắt, nhớ lại:  “Tối đó, nước lên nhanh quá, tôi leo lên được nóc nhà thì nóc nhà sập may mà tôi đu được vào một nhánh cây. Nhìn qua bên kia thấy vợ chồng em tôi chới với giữa dòng nưóc. Chưa kịp định thần kêu lên thì vợ chồng em tôi đã bị nước cuốn đi…”.

Dựa theo lời kể của anh Tài, lực lượng cứu hộ mới đoán được hướng và tìm được xác vợ chồng anh Minh và chị Quyên bị cát lấp trong đám mía cách nhà khoảng 50m.

Không nơi thờ tự

“ Vợ chồng thằng Minh mất rồi để lại hai đứa con nhỏ bơ vơ chưa biết phải sống sao …” – anh Tài nói đến đây, giọng nghẹn lại.

Anh Trương Văn Bình, cũng lạc giọng: “Nhà tôi sập đổ nát hết rồi nên không có chỗ để hương khói cho mẹ, cho vợ ,cho con ”.

Ông Mạnh Nhơn, mẹ chết cũng không có thờ cúng. Năm ngày sau lũ dữ, bà con ở xa tìm đến chặt tre căng tấm bạt để ông thắp nén hương cho mẹ.

Khiêng xác những người xấu số ở xóm Trường.  Ảnh. M.H.N

Hiện bà con lối xóm, người thân tìm mảnh đất gò dựng lại  nhà cho anh Bình để anh hương khói người thân.

Thống kê của UBND xã Xuân Quang 2, xóm Trường có 41 ngôi nhà, hiện tại ngã sập hoàn toàn. Nước lũ chảy xiết kinh hoàng đến nỗi có những ngôi nhà bị “bứng” đi cả móng, không còn nơi thờ tự.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2, cho biết, sau bão lũ, xóm Trường bị cát bồi lấp nhiều nhưng lực lượng cứu hộ vẫn cố gắng tìm kiếm. Đến ngày 9/11 đã tìm được 17 thi thể.
  • Mạnh Hoài Nam


     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,