221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1245326
"Công tác phòng chống lụt bão của Phú Yên rất tốt, nhưng..."
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
'Công tác phòng chống lụt bão của Phú Yên rất tốt, nhưng...'
,

 - Theo ông Biện Minh Tâm, Phó ban PCLB tỉnh Phú Yên, do nước lớn bất ngờ, vượt mức dự báo nên dẫn đến thiệt hại.
Trước những thiệt hại quá lớn do bão số 11 gây ra ở tỉnh Phú Yên, ngày 9/11, phóng viên VietNamNet có cuộc trao đổi với ông Biện Minh Tâm – Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó ban Phòng chống lụt bão (BPCLB) tỉnh Phú Yên về công tác phòng chống lụt bão ở địa phương này.


-
Cơn bão số 11 vừa qua, tỉnh Phú Yên bị thiệt hại quá lớn. Vậy theo ông nguyên nhân do đâu?

- Do mưa quá lớn ở thượng nguồn nước đổ về ngoài mức dự báo, gây ra. Đây là một đợt mưa rất lớn vượt mức lịch sử ở phía Bắc (Phú Yên – PV), khiến nước thượng nguồn sông Kỳ Lộ lên mức 600mm, dẫn đến lũ lụt ở các địa phương.

Ông Biện Minh Tâm. Ảnh: An Bang

- BPCLB có nắm được thông tin từ Trung tâm Dự  báo khí tượng thủy văn (TTKTTV) tỉnh về việc sau bão sẽ có lũ lớn không, thưa ông?

- Chúng tôi có nắm được tình hình mưa lớn, nhưng còn vì sao mưa lớn thì đó là việc của... ông trời. Đã là dự báo thì chỉ là dự báo thôi. TTKTTV dự báo là mưa to và mưa rất to, còn định mức bao nhiêu milimét thì tôi nghĩ không ai biết được.

- Vậy, nguyên nhân thiệt hại là do không dự báo được lượng mưa lớn hay do công tác PCLB chưa tốt, thưa ông?

- Công tác PCLB trong cơn bão là rất tốt. Sau bão, lũ trên sông Ba Hạ chưa đến mức như lũ lịch sử các năm trước.

Chúng tôi đã cảnh báo và di dời dân nhưng lượng nước về lớn bất ngờ vượt mức dự báo khả năng, nên dẫn đến thiệt hại.

 

Nước dâng cao trên sông ở tỉnh Phú Yên, sau khi bão vào. Ảnh: An Bang
Nước dâng cao trên sông ở tỉnh Phú Yên, sau khi bão vào. Ảnh: An Bang


- Bà con vùng bị lũ cho biết rạng sáng ngày 3/11 (đêm sau bão), nước lớn nhanh rất bất thường. Theo họ nguyên nhân có thể là do xả lũ, hoặc vỡ đê?
- Đến giờ này, tôi xin khẳng định cơn lũ vừa qua hoàn toàn là do mưa lớn từ thượng nguồn nước đổ về, chứ không do vỡ đê hay xả lũ.

Tôi rất buồn do có một số báo chí đưa lên rằng việc lũ lớn như thế là do xả lũ hoặc là do vỡ hồ, vỡ đê... làm người dân hoang mang, chạy lũ. Chính tôi đã đích thân đến các hồ chứa đó kiểm tra, các hồ và đập hoàn toàn không có vấn đề gì. 

- Có nhiều ý kiến cho rằng, cơn bão vừa qua không quá lớn, và nếu hồ thủy điện sông Ba Hạ không xả lũ thì thiệt hại sẽ không quá nặng nề?

 

Nước lên cao khiến nhiều khu vực bị cô lập. Ảnh: An Bang
Nước lên cao khiến nhiều khu vực bị cô lập. Ảnh: An Bang

-  Lúc đó, toàn bộ Ban chỉ huy PCLB chúng tôi đều trực và nắm toàn bộ những nguyên nhân xả lũ. Và nguyên nhân lũ về ở đây không hoàn toàn là do xả lũ từ sông Ba Hạ.

Tôi đánh giá rất cao việc giữ và tích nước của hồ sông Ba Hạ đợt này, đúng ra hồ nước theo thiết kế là 105 mét nhưng họ vừa xả vừa tích vẫn ở mức 105,9 mét. Bởi lẽ, hồ nước đầy không xả thì nguy cơ vỡ đập có thể xảy ra. Việc xả lũ này hoàn toàn không góp phần vào việc ngập dưới đồng bằng.
- Xin cảm ơn ông! 

  • An Bang (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,