221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1242872
Bệnh nhi 9 tháng tuổi tử vong vì cúm A/H1N1
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bệnh nhi 9 tháng tuổi tử vong vì cúm A/H1N1
,

- Ngày 26/10, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã có thêm một trường hợp tử vong vì cúm A/H1N1. Đó là một nữ bệnh nhi tên P.T.G.N., 9 tháng tuổi, quê Đăk Lăk.

 

Ngày 21/10, bệnh nhi N. được chuyển đến từ Bệnh viện đa khoa Đăk Lăk với chuẩn đoán suy hô hấp cấp 3 và viêm phổi nặng (nghi do cúm A/H1N1).

 

Trước đó, bệnh nhi đã bị ốm 24 ngày với các triệu chứng như sốt, ho, khò khè và điều trị tại bệnh viện huyện. Sau đó, bệnh tình không thuyên giảm nên bé đã được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Đăk Lăk và được xử trí bằng thuốc kháng sinh kết hợp với tamiflu. Ngay lập tức bé đã được xét nghiệm tìm virus cúm, đồng thời chuyển xuống cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM).

 

Khi nhập Bệnh viện Nhi Đồng 1, trạng thái của bé N. rất xấu, môi tái, lừ đừ, thở co lõm, phổi ran ẩm. Chẩn đoán sơ bộ cho thấy bệnh nhi đã bị viêm phổi nặng.

 

2 giờ sau khi nhập viện, bé đã được các bác sĩ hội chẩn, tiếp tục cho uống tamiflu và đổi thuốc kháng sinh. 5 giờ sau đó, diễn tiến bệnh tình xấu đi, bệnh nhi bị suy hô hấp nặng phải đặt ống nội khí quản để trợ thở.

 

Dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa nhưng do bệnh trở nặng quá mau, bé N. đã tử vong vào lúc 7h ngày 26/10 (sau 5 ngày điều trị).

Cũng liên quan đến cúm A/H1N1, chiều 26/10, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Phạm Hùng Chiến cho biết, chỉ 4 ngày sau khi có ca tử vong thứ hai do nhiễm cúm A/H1N1, trên địa bàn TP lại có thêm một ca tử vong mới do dịch bệnh này. Bệnh nhân là ông Phan Công V., một kỹ sư xây dựng 41 tuổi, ở đường Thanh Thuỷ, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, tiền sử bệnh tật được ghi nhận là “sống khoẻ”.

 

Mô tả ảnh.

Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng phun thuốc khử trùng tiêu độc tại các địa bàn có bệnh nhân cúm A/H1N1 Ảnh: V.Dung

Ông V. khởi phát bệnh ngày 17/10 với các triệu chứng sốt, viêm long đường hô hấp trên nhưng ở nhà tự mua thuốc uống. Ngày 18/10, mặc dù chưa khỏi bệnh nhưng ông V. vẫn đi công tác tại một công trình thuỷ điện ở Kon Tum. Hai ngày sau, ông về lại Đà Nẵng, thấy bệnh nặng nên vào điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng ngày 21/10.

 

Tại bệnh viện, ông V. được chẩn đoán viêm phổi, nghi ngờ do virus cúm A/H1N1. Do vậy, Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng đã lấy mẫu bệnh phẩm của ông gửi đi xét nghiệm. Ông V. được điều trị tích cực song bệnh vẫn không thuyên giảm. Kết quả chụp X-quang cho thấy đám mờ ở hai phổi của ông V. lan toả nhanh, ông bị suy hô hấp nặng.

 

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Phạm Hùng Chiến cho biết, lúc 5h ngày 24/10, ông V. đã tử vong. Đến ngày 26/10, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy ông V. dương tính với cúm A/H1N1. Tử thi đã được xử lý hoá chất theo đúng quy định đối với bệnh truyền nhiễm. Như vậy đến thời điểm này ở Đà Nẵng đã có 3 bệnh nhân tử vong do cúm A/1N1.

  • Thanh Huyền - Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,