221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1237959
Vụ trẻ bị điện giật chết: Vẫn điều tra về... "trách nhiệm"
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ trẻ bị điện giật chết: Vẫn điều tra về... 'trách nhiệm'
,

 - Một ngày sau tai nạn giật điện gây ra cái chết thương tâm cho bé Trần Trung Huy (học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Lam Sơn, Q.6), ngành điện cho biết vẫn “đang điều tra” xem trách nhiệm thuộc về ai.  

“Chiều qua tôi còn ủi đồ cho nó đi học...”  

Sáng 28/9, con hẻm nhỏ 649 trên đường Hậu Giang, P.11, Q.6, TP.HCM bao trùm không khí ảm đạm. Người dân xung quanh vẫn còn bàng hoàng trước cái tin bé Trần Trung Huy, con anh Trần Văn Trung và chị Trần Thị Thu Nga bị điện giật chết trong lúc đá banh với bạn.

"Mới chiều hôm qua tụi nó còn hò hét nhau rủ đi đá banh trước nhà, vậy mà…", chị Nguyễn Thị Tiết, mợ bé Huy vừa nói vừa lấy tay gạt nước mắt. 

Còn anh Trung, chị Nga đến giờ vẫn không tin nổi cậu con trai mới 10 tuổi đầu của mình đã mất. Người dân trong xóm kể, mẹ nó (chị Nga - PV) cứ ngất lên ngất xuống rồi ôm lấy quan tài cháu Huy mà khóc. Còn anh Trung từ khi đưa con ở bệnh viện về, lâu lâu lại nói sảng. Thậm chí ngồi liệm con mà cứ nghĩ nó vẫn còn đùa nghịch, cười nói ngay bên cạnh…

“Trông cảnh tượng ấy, bà con không ai cầm được nước mắt” - chị Trần Thị Xuân Hồng, Tổ trưởng tổ 68, P.11, Q.6 nói. 

Gia đình anh Trung vẫn không tin rằng đứa con trai duy nhất của mình không còn... Ảnh: Tử Trực

“Chiều hôm qua, lúc cháu Huy đi đá banh với các bạn trong xóm tôi còn đang ủi bộ đồ cho nó mặc đi học sáng nay (28/9). Vậy mà…” - Bà ngoại bé Huy nghẹn ngào. 

Được biết, cha mẹ Huy đều đi làm thuê, làm ngày nào hay ngày đó, tiền dành dụm chẳng đáng là bao nên khi Huy gặp nạn, trong nhà gom góp cũng không đủ tiền làm đám tang. Bà con trong xóm thấy vậy bảo nhau góp mỗi người vài trăm ngàn, bao gạo, thùng mì… lấy tiền lo ma chay cho em. 

Cũng trong buổi sáng 28/9, thầy cô giáo và các em học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Lam Sơn, Q.6 đã đến thắp nhang, tiễn Huy lần cuối. 

Học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Lam Sơn, Q.6 đến viếng em Huy. Ảnh: Thái Phương

Đứng cạnh quan tài, em gái Huy mới 6 tuổi, nhìn trân trân vào tấm hình anh trai trước mặt – hình ảnh làm nhiều người không cầm được nước mắt. 

Đúng 12h trưa, bé Huy được gia đình đưa về quê ở Cần Đước, Long An an táng.

Trách nhiệm vẫn... đang được điều tra  

Trao đổi với ông Ngô Văn Lý, Phó Giám đốc Điện lực Bình Phú (đơn vị quản lý hệ thống điện trên địa bàn Q.6) cho biết cột điện nơi xảy ra tai nạn khiến em Huy bị điện giật chết là trụ điện hạ thế tại hẻm 2/1 đường Chợ Lớn. Đây là hệ thống điện thuộc khu vực lưới điện hạ thế, trạm Trường Đảng 2/4 (thuộc tuyến dây 15KV tuyến Chiêu Hoàng trạm Chợ Lớn). 

“Đây là sự cố đáng tiếc ngoài ý muốn nên ngay sau khi sự việc xảy ra, ngành điện đã cử người xuống thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân” - ông Lý nói. 

Theo báo cáo nhanh của điện lực Bình Phú về tai nạn xảy ra với em Trần Trung Huy ngày 27/9, vào 16h55 phút ngày 27/9, Đội vận hành lưới điện của đơn vị này nhận được tin báo từ công an phường 11, Q.6 báo có tai nạn điện trước Bệnh viện Q.6 (đường Chợ Lớn). 

Anh Trung (cha bé Huy) đang chỉ cho mọi người nơi bé Huy bị điện giật chết. Ảnh: Thái Phương

Đến 16h56 cùng ngày, tổ trưởng tổ vận hành báo lên Trung tâm Điều độ Thông tin Công ty điện lực thành phố xin cắt khẩn cấp tuyến dây 15kV Chiêu Hoàng và toàn tuyến Chiêu Hoàng lúc 16h57 phút. 

Bác sỹ Nguyễn Văn Tòng, Giám đốc Bệnh viện Q.6 cho biết: “Các bác sỹ của bệnh viện đã cố gắng làm hết sức nhưng bé Huy đã chết trên đường tới bệnh viện. Nguyên nhân cái chết cần phải chờ pháp y khám nghiệm tử thi, cơ quan điều xác minh mới biết rõ” - bác sỹ Tòng nói. 

Được biết, ngay sau khi bé Huy tử vong, gia đình em đã xin đưa xác em về nhà để tiện việc đưa về quê an táng.

Trả lời VietNamNet, một cán bộ điều tra cơ quan CA quận 6 cho biết: trong khi nạn nhân chết chưa rõ nguyên nhân thì cần phải có sự can thiệp của cơ quan công an, pháp y… Việc bệnh viện đồng ý cho gia đình đưa xác em Huy về nhà là sai quy định” . 

Tiếp đó, vào 22h45 phút cùng ngày, điện lực Bình Phú tiến hành đóng điện để kiểm tra lưới điện trên trụ điện và dây tiếp địa nơi xảy ra tai nạn. Theo ghi nhận, tại trụ điện hạ thế khu vực hẻm 2/1 có một sợi dây câu tạp màu đỏ cách mặt đất 1,5m kéo băng đường vào nhà kho phía đối diện. 

Trước những thông tin này, lãnh đạo điện lực Bình Phú cho rằng có thể đưa ra 2 giả thuyết nguyên nhân dẫn đến việc em Huy bị điện giật chết. Một là do sợi dây điện người dân tự ý câu mắc bị đứt rơi xuống đường giật chết em Huy, hai là nguyên nhân từ phía sợi dây tiếp đất bị rò rỉ điện.

Đến chiều 28/9, Điện lực Bình Phú đã cùng Đoàn kiểm tra của Công ty Điện lực TP.HCM đã tổ chức cuộc họp khẩn làm rõ các vấn đề liên quan. 

“Chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan điều tra để tìm nguyên nhân và trách nhiệm đối với tai nạn đáng tiếc này trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, khi đo điện áp ở sợi dây tiếp đất chỉ giao động từ 0 - 3V (không đủ giật chết người - PV) mà đổ trách nhiệm cho ngành điện cũng khó (!)” - ông Lý nói. 

Trước đó, vào ngày 31/8 em Cồ Quốc Duy (ngụ Q.5), học sinh lớp 8 cũng bị điện giật chết khi ngã vào cột điện ở ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Biểu trong tình trạng đường ngập nước. 

Vậy là chỉ chưa đầy 1 tháng, 2 em học sinh phải chết oan uổng vì tai nạn điện tại TP.HCM đã khiến dư luận bức xúc. 

Có điều, những người chịu trách nhiệm trước những cái chết thương tâm này vẫn “đang trong giai đoạn điều tra”! 

Đến nay, trong khi chờ cơ quan có thẩm quyền điều tra vụ việc, người dân sẽ khó mà yên tâm ra đường khi hệ thống lưới điện không đảm bảo an toàn.  

Luật sư Trần Công Li Tao - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM:  

Chủ quản “nguồn nguy hiểm cao độ” phải bồi thường 

Trong trường hợp trên, trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía Chi nhánh Điện lực Bình Phú thuộc Công ty Điện lực TP.HCM. Phía gia đình cháu Huy có thể yêu cầu khởi tố vụ án nếu xét thấy lỗi của bên gây ra thiệt hại là lỗi hình sự. Trong trường hợp phía Chi nhánh Điện lực Bình Phú biết có tình trạng rò rỉ điện xảy ra, đã nhận được phản ánh về tình trạng này mà vẫn chưa khắc phục dẫn đến cái chết thương tâm của cháu Huy thì sẽ bị xử lý hình sự. 

Ảnh: Vũ Như
Ảnh: Vũ Như

Trước mắt, phía Điện lực Bình Phú phải chịu trách nhiệm bồi thường hoàn toàn thiệt hại dân sự cho phía nạn nhân theo trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Bởi theo Điều 623 Bộ Luật Dân sự quy định, hệ thống tải điện là một trong những nguồn nguy hiểm cao độ.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải tuân thủ các quy định bảo quản, trông giữ, sử dụng nguồn nguy hiểm cao đội theo đúng các quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm này gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. 

Luật sư Lê Hà Thúy Lan, Đoàn Luật sư TP.HCM:

Gia đình có quyền yêu cầu khởi tố hình sự  

Theo qui định, công ty nào lắp đặt, bảo trì mạng lưới điện tại khu vực trên thì công ty đó phải chịu trách nhiệm. Đối với trường hợp cháu Huy bị điện giật dẫn đến tử vong, trước hết về phần dân sự, phía Điện lực phải bồi thường thiệt ngoài hợp đồng theo qui định tại các điều 604, 605, 606, 623 Bộ luật Dân sự và Nghị quyết số 03/2006/NQ của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao. 

Ảnh: Vũ Như

Ngoài ra, phía gia đình cháu Huy có quyền yêu cầu khởi tố hình sự vụ án. Tuy nhiên, việc khởi tố, điều tra và xử lý hình sự trong vụ án trên phải xét trên chứng cứ mà các cơ quan chức năng thu thập được. Nếu có đủ cơ sở có thể khởi tố, xử lý đại diện phía Chi nhánh Điện lực Bình Phú về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”. 

Theo tôi các vụ điện rò rỉ giật chết người xảy ra liên tục trong thời gian là rất bất thường và đáng báo động. Do vậy, cơ quan chức năng cần sớm tìm giải pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời để chấm dứt tình trạng trên. 

Vũ Như (ghi)

  •  Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));