221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1234715
Nghi lấy mỡ lợn thối làm nhân bánh Trung thu
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nghi lấy mỡ lợn thối làm nhân bánh Trung thu
,

- Trong đêm khuya, 3 tấn mỡ lợn thối nhung nhúc dòi, bọ được vận chuyển bằng ôtô tải từ huyện Thường Tín về huyện Đông Anh (Hà Nội). Cảnh sát môi trường nhận định: có thể số mỡ này được dùng để làm nhân các loại bánh trung thu.

 

Khuya ngày 9/9, tổ kiểm tra tuyến CATP Hà Nội, phối hợp với Đội 2.1 Phòng Cảnh sát môi trường Hà Nội, Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV CA Q.Đống Đa, Đội QLTT số 4 - Chi Cục QLTT Hà Nội, làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại khu vực đường Pháp Vân, phát hiện xe ô tô hiệu ISUZU, BKS 30K-9137 đi hướng về phía trung tâm Hà Nội, chở hàng hoá quá tải trọng quy định, có biểu hiện nghi vấn đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

 

Mô tả ảnh.
Những bao tải mỡ lợn thối đen, li ti dòi bọ trắng. (Ảnh: P.Thái)

 

Tại khoang này, cơ quan công an phát hiện gần 100 bao tải dứa, trọng lượng mỗi bao khoảng 50kg đang bốc mùi hôi thối, tanh nồng rất khó chịu. Kiểm tra ban đầu cho thấy bên trong những bao tải này là mỡ động vật bị mốc đen, đang trong quá trình phân huỷ. Trọng lượng số mỡ động vật  khoảng 3 tấn.

 

Lái xe kiêm chủ hàng- anh Nguyễn Khả Quỳnh (SN 1976, HKTT tại huyện Đông Anh, Hà Nội) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số thực phẩm trên. Anh này cho biết: vừa thu mua số thực phẩm là mỡ động vật này ở một số nhà dân tại huyện Thường Tín, đang trên đường vận chuyển về địa bàn huyện Đông Anh tiêu thụ thì bị phát hiện.

 

Cả một xe tải chở 3 tấn mỡ thối. (Ảnh: P.Thái)
Cả một xe tải chở 3 tấn mỡ thối. (Ảnh: P.Thái)
Chiếc xe ôtô cùng chủ hàng sau khi bị phát hiện được đưa về trụ sở CAQ Đống Đa để làm rõ. Tại đây số mỡ động vật trên được bốc dỡ xuống để kiểm tra. Các bao tải dứa được mở miệng để lộ những miếng mỡ lợn, mỡ bò to nhỏ mốc xanh, mốc đỏ. Dòi, bọ nhung nhúc bám chặt các miếng mỡ, bò lổn nhổn.

 

Theo đánh giá của cán bộ thú y, số mỡ đang trong quá trình phân huỷ. Giải thích việc thu mua, vận chuyển số mỡ thối này, lái xe Nguyễn Khả Quỳnh giải thích ấp úng: thu mua để làm thức ăn cho cá (?). Nhưng anh này không thể giải thích tại sao lẫn trong các bao tải chứa mỡ còn có các bao tải chứa xương động vật.

 

Theo chỉ huy Đội 2.1 Phòng Cảnh sát môi trường thì không loại trừ khả năng số mỡ trên được thu mu để chế biến nhân các loại bánh trung thu tại các cơ sở thủ công, nhỏ lẻ.

 

Đích đến của số mỡ thối trên đang được lực lượng chức năng tiếp tục làm rõ. Song đáng nói hiện nay việc xử lý hành vi vận chuyển các loại sản phẩm động vật không có giấy kiểm dịch, sản phẩm không đảm bảo chất lượng hiện ở mức không đủ răn đe.

 

Áp dụng theo Nghị định 40/2009/NĐ-CP, quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, ban hành ngày 24/4/2009 vừa qua, hành vi vận chuyển thực phẩm không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, không có giấy kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm bị xử phạt 2 triệu đồng.

 

Hành vi vận chuyển mỡ lợn “bốc mùi”, mốc đen như của lái xe Nguyễn Khả Quỳnh cũng chỉ bị phạt thêm lỗi: Kinh doanh sản phẩm động vật trên cạn bị ôi thiu, biến đổi màu sắc, mùi vị - mức phạt tối đa 3 triệu đồng.

 

Mức phạt như thế liệu có đủ để chặn các chuyến xe chở mỡ thối tiếp tục lao qua lao lại giữa các địa bàn của Thủ đô?

 

  • P.Thái
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,