221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1232262
Những chuyến phà "đùa giỡn" với mạng người
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hải Phòng:
Những chuyến phà 'đùa giỡn' với mạng người
,

 - Phà HP 2206 khởi hành từ bến Đình Vũ đang chạy bỗng nhiên tắt lịm máy rồi chao đảo theo những đợt sóng. Hàng chục hành khách đi trên tàu hoảng loạn, la ó. Đây không phải là lần đầu tiên phà gặp phải sự cố khi đang vận hành.

 

Trên đây là hình ảnh những giờ phút chờ đợi khi tính mạng như "chỉ mành treo chuông" của hàng chục hành khách trên chuyến phà chết máy số hiệu HP 2206 ngày 22/8/2009 được hành khách Nông Việt Hà ghi lại chuyển cho VietNamNet.

Hàng chục hành khách hoảng loạn giữa biển nước

Được đưa vào sử dụng từ năm 2002, bến phà Đình Vũ (nối liền giữa phường Đông Hải, quận Hải An với thôn Ninh Tiếp, xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải, Hải Phòng) chủ yếu phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân và một phần khách du lịch.

 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.

Được đưa vào sử dụng từ năm 2002, đến nay, chất lượng những chiếc phà nhỏ đã bị xuống cấp. Máy móc cũ, lại hoạt động quá công suất nên mới diễn ra sự cố tàu HP 2206 bị chết máy khi đang vận hành vào lúc 17 giờ ngày 22/8/2009. Ảnh: Hoàng Sang.

17 giờ ngày 22/8, chiếc phà nhỏ mang số hiệu HP – 2206 rời bến phà Đình Vũ. Trên phà có khoảng hơn 30 hành khách, ai nấy đều phập phồng nín thở bởi chiếc phà đã xuống cấp, toàn bộ thân phà bị nước sông ăn mòn và rỉ sét.

 

Thỉnh thoảng, một chiếc xuồng máy hay một con tàu lớn chạy qua, những con sóng xô mạnh vào thân phà tạo cho hành khách cảm giác sợ hãi, chống chếnh. Chiếc phà lắc lư mạnh nhưng vẫn gầm rú và lầm lũi bò về phía trước. Hành khách đều cố tìm cho mình những nơi vững chắc nhất để bám vào.

 

Xuất phát được chừng 15 phút, khi mọi người đã ổn định chỗ ngồi và tranh thủ nghỉ ngơi thì bỗng nhiên chiếc phà chao đảo rồi dừng hẳn lại, tiếng động cơ cũng lịm đi…

 

Hàng chục hành khách đi trên phà bắt đầu la ó. Tất cả cố tìm cho mình một chỗ để bám thật chặt vào thân tàu.

 

Mô tả ảnh.

Người dân và khách du lịch hàng ngày vẫn đi qua những chuyến phà đầy rẫy hiểm nguy như thế này. Ảnh: Vũ Hoàng.

Anh Nông Việt Hà, một hành khách đi trên chuyến phà đó kể lại:”Tàu vừa xuất bến được hơn 1/3 quãng đường thị bị chết máy. Hơn 30 hành khách đi trên tàu bắt đầu hoảng loạn. Tiếng động cơ im bặt, chiếc phà lắc lư, chao đảo theo những đợt sóng lớn. Nhân viên trên tàu tỏa ra để tìm sự cố và gọi về bến phà Đình Vũ để thông báo tình hình.

 

Trong lúc chờ phà cứu hộ đến, hành khách nhốn nháo tìm cho mình một chỗ để bấu víu mà họ cho là an toàn. Mặc dù nguy cơ chìm phà có thể diễn ra nhưng nhân viên trên tàu vẫn không mang phao cứu hộ đến cho hành khách để phòng bất trắc.

 

Phải mất gần 30 phút chờ đợi trong lo lắng như thế, chúng tôi mới thấy một phà khác mang số hiệu HP – 2748 đến cứu hộ. Họ buộc hai chiếc phà lại gần nhau bằng dây thừng và kéo chúng tôi vào bờ”.

 

Mô tả ảnh.

Hành khách đi trên các chuyến phà bé của bến phà Đình Vũ có thể ngồi trên lan can hóng gió mà không thấy nhân viên trên phà nhắc nhở. Ảnh: Hoàng Sang.

Chị Liên -  một hành khách mà chúng tôi đã gặp khi quay trở lại bến phà này để “mục sở thị” cho hay: “Phà chết máy, toàn bộ hành khách bắt đầu hoảng loạn và lo lắng cho tính mạng của mình. Một số người người mở điện thoại để gọi cho người thân thông báo tình hình. Tiếng trẻ con khóc, tiếng gọi nhau thảng thốt làm khung cảnh trên tàu trở nên hoảng loạn. Lúc đó nước chảy xiết, chiếc phà cứ như vậy trôi theo dòng nước. Chỉ đến khi vào được bờ, chúng tôi mới tin là mình còn sống sót”.

 

Cũng theo chị Liên, đây không phải là lần đầu tiên, phà Đình Vũ thuộc Công ty Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng  gặp nạn.

 

Thời điểm xảy ra sự cố chết máy, phà HP 2206 đã hoạt động quá công suất. Trung bình mỗi ngày, chiếc phà nhỏ này chỉ chở tổng cộng 6 chuyển. Thế nhưng trước khi bị sự cố, chiếc phà này đã chạy tổng cộng 20 chuyến. Máy móc quá cũ, lại hoạt động liên tục, quá công suất nên mới xẩy ra sự cố này.


Đây là khu vực “sông pha biển” nên dòng chảy thường không ổn định. Vào mùa mưa lũ, nước từ thượng nguồn chảy về mạnh làm quá trình vận hành phà gặp rất nhiều khó khăn. Bến phà này bao gồm 4 phà lớn và 2 phà nhỏ, hoạt động liên tục từ 6 đến 17 giờ hàng ngày. 

Điều đáng nói là chất lượng của các phà nhỏ đã xuống cấp, thân tàu bị ghỉ sét, một phần lan can tàu bị gãy gập. Tuy nhiên, để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân, nhân viên bến phà vẫn để những chiếc phà xuống cấp này hoạt động.

 

Lịch trình của phà thay đổi như thời tiết

 

Trong 2 ngày 23/8 và 24/8, PV VietNamNet đã có dịp trở lại bến phà Đình Vũ để trực tiếp được mục sở thị những chuyến phà này. 15 giờ ngày 23/8, chúng tôi đã có mặt trên chiếc phà mang số hiệu HP 2206 từ bến Đình Vũ sang thôn Ninh Tiếp (huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng) và quay trở lại cũng trên một chiếc phà nhỏ HP- 2748.

 

Theo quan sát, chiếc phà không khác mấy so với người dân phản ánh. Thân phà rỉ sét, lan can phà bị gãy gập làm đôi. Hàng chục hành khách vẫn vô tư ngồi dựa lưng ngay cạnh lan can bị gãy.

 

Mô tả ảnh.

Hành khách vẫn vô tư dựa lưng vào lan can đã bị gãy làm đôi. Ảnh: Hoàng Sang.

Sau khi xem xét một vòng quanh phà, phóng viên đếm được tất cả gồm 4 chiếc phao cứu hộ đính sát các lan can. Với chừng này phao cứu sinh so với lượng hành khách, nếu chẳng may xảy ra sự cố, không biết người dân sẽ bấu víu vào đâu?

 

Qua một lỗ thông hơi hình vuông nhỏ, nhìn vào là buồng hầm của phà có gần chục chiếc phao cứu hộ đã được “giấu kỹ”. Không hiểu, lỡ khi phà bị nạn, hành khách có tìm được chỗ “cất giấu” phao này hay không?.

 

Mô tả ảnh.

Phao cứu hộ được giấu rất kỹ trong khoang tàu. Ảnh: Vũ Hoàng.

Điều đáng nói là với thời gian đi gần 40 phút như thế, trên phà có đến 6 nhân viên. Thế nhưng, rất nhiều hành khách leo lên cả trên lan can phà để ngồi “cho mát” cũng không được nhân viên bến phà cảnh báo.

 

Phà lầm lũi chạy, lâu lâu có một chiếc tàu chạy ngang qua thì cả khối sắt rùng mình lắc lư, chao đảo. Những hành khách lại cùng nhau bấu víu vào những gì có thể, người ngồi trên lan can cũng thảng thốt giật mình.

 

Trên bến, nơi hành khách chờ đợi phà được treo sẵn một tấm biển lớn đề giờ giấc và lịch phà chạy. Thế nhưng, hầu hết các chuyến phà ở đây đều không chạy theo đúng trình tự đã được lên lịch.

 

Vẫn đều đặn mỗi giờ một chuyến phà nhưng lịch quy định giờ phà lớn và phà nhỏ chạy riêng rẽ và rất chi tiết. Không hiểu sao có những chuyến đáng lý phải chạy phà lớn thì ban quản lý bến lại đưa phà nhỏ ra phục vụ?

 

Mô tả ảnh.

Theo lịch trình, phà lớn (bên phải) sẽ vận hành lúc 17 giờ ngày 22/8/2009. Tuy nhiên, do lượng khách không đủ, để tiết kiệm nhiên liệu, quản lý bến phà đã cho phà nhỏ (bên trái) chạy và sau đó đã xẩy ra sự cố. Ảnh: Hoàng Sang.

Chuyến phà ngày 22/8 bị chết máy hơn 30 phút vừa qua nếu theo lịch là phải chạy phà lớn. Thế nhưng, ban quản lý lại đưa phà nhỏ ra phục vụ hành khách, và không ít hành khách "bình luận" rằng điều đó nhằm để... tiết kiệm nhiên liệu?

 

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Vang (Bến phó bến phà Đình Vũ) cho biết: “Sự cố hôm 22/8 là có thật, chúng tôi đã cho kiểm tra và biết rõ nguyên nhân chết máy giữa dòng là do phà hoạt động quá công suất nên bộ phận làm mát bị trục trặc.

 

Các anh cứ tưởng tượng giống như xe máy vậy, nếu hoạt động quá mà không thay dầu thì cũng sẽ bị hỏng như vậy thôi”.


Ông Vang dường như quên mất rằng: Cái sự "hoạt động quá mà không thay dầu sẽ hỏng" của một chuyến phà, đã khiến hàng chục hành khách phải trải qua những giờ phút tính mạng như "chỉ mành treo chuông" giữa mênh mông biển nước?

 

  • Vũ Hoàng - Hoàng Sang(Còn tiếp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,