221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1231742
Phá thai nội khoa trái phép có thể gây tử vong
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bài 2:
Phá thai nội khoa trái phép có thể gây tử vong
,

 - Cho đến nay, chưa có phòng khám tư nhân nào được phép sử dụng phương pháp phá thai nội khoa tại TP.HCM. Khi dùng phương pháp này, thai phụ phải được theo dõi chặt chẽ, phải không có bệnh lý về tim, mạch, huyết áp… Đó là thông tin bác sĩ Phạm Hữu Quốc, thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết ngày 24/8.

Phòng khám tư không được phép phá thai nội khoa

Bác sĩ Quốc cho biết: “Đến nay, chưa có phòng khám tư nhân nào được phép sử dụng  phương pháp phá thai nội khoa (PTNK -  uống thuốc cho ra thai) tại TP.HCM. Để được phép phá thai nội khoa, các phòng khám phải trải qua sự thẩm định rất khắt khe của Sở Y tế”.

Sau khi xem xét bịch thuốc do phóng viên VietNamNet có được từ phòng khám Tân Mỹ, quận 7, bác sĩ Quốc nhận ra đó là 2 viên thuốc phá thai và một số viên có tác dụng hạ sốt, giảm đau.

Theo bác sĩ Quốc, phá thai nội khoa chỉ áp dụng đối với trường hợp trễ kinh không quá 49 ngày. Bác sĩ bắt buộc phải siêu âm để biết thai nằm trọn trong tử cung (tránh tình trạng vỡ tử cung khi uống thuốc).

Ngoài ra, để áp dụng phương pháp này, bác sĩ phải tìm hiểu rõ bệnh sử thai phụ, để chắc không có bệnh lý về tim mạch, đo huyết áp không hạ dưới 90mhg.

Số thuốc phá thai được bác sĩ phòng khám Tân Mỹ (Q7) phát cho thai phụ. Ảnh: Thanh Huyền.

Đầu tiên, thai phụ sẽ được ngậm dưới lưỡi 1 viên thuốc miferistol. Bác sĩ phải theo dõi tình trạng thai phụ sau khi uống thuốc ít nhất 30 phút mới được cho về.

Viên thuốc đầu tiên chỉ có tác dụng làm bong tróc chứ chưa đẩy được thai ra ngoài. 2 ngày sau, thai phụ sẽ được cho ngậm tiếp 2 viên nữa và nằm theo dõi tại bệnh viện ít nhất 2 tiếng.

Phá thai nội khoa đều dưới giám sát của bác sĩ

Bác sĩ Quốc nhấn mạnh, khi cho bệnh nhân uống thuốc để phá thai nội khoa, bác sĩ phải có số điện thoại và cho bệnh nhân số điện thoại để liên lạc phòng khi xảy ra sự cố bất trắc.

Bác sĩ cũng phải lưu sổ sách ghi thông tin bệnh nhân, phiếu siêu âm để xác định tuổi thai…

Tuy nhiên theo thông tin Báo VietNamNet đưa, các bác sĩ tại phòng khám thai Tân Mỹ, quận 7 không hề cho bệnh nhân số điện thoại để liên lạc. Bệnh nhân cũng không biết thuốc mình uống là thuốc gì!

Phá thai nội khoa tuy không đau, tránh thủng tử cung nhưng để lại rất nhiều tác dụng phụ chứ không hề an toàn như vị bác sĩ tại phòng khám Tân Mỹ nói. Phương pháp này có thể gây tụt huyết áp, sốt cao, sót thai, nếu thai nằm ngoài tử cung sẽ làm vỡ tử cung, gây tử vong cho thai phụ.

Bác sĩ Quốc không khỏi giật mình khi nhìn thấy toa thuốc “kiểu mới” và số thuốc phá thai phóng viên đem về từ phòng khám Tân Mỹ. Bác sĩ lại càng thêm bất ngờ khi nghe thuốc phá thai có thể “phá” luôn nang buồng trứng.

“Tại bệnh viện, giá cho một lần phá thai nội khoa chỉ từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng”, bác sĩ Quốc nói.

Bác sĩ Lê Minh Hải, Trưởng phòng Dịch vụ Y tế, Sở Y tế TP.HCM cho biết, Phòng khám chuyên khoa sản phụ khoa tại địa chỉ 44C Tân Mỹ, khu phố 1, phường Tân Phú, quận 7 do bác sĩ Bùi Văn Môn làm chủ. Tại địa chỉ này, còn có một Phòng chuyên khoa nội tổng quát và siêu âm.

Liên quan đến kỹ thuật phá thai nội khoa, trong Quyết định số 23/2005/QĐ của Bộ Y tế ban hành ngày 30/8/2005 đã xếp mục phá thai đến hết 7 tuần tuổi bằng thuốc vào kỹ thuật tuyến tỉnh. Các bệnh viện khi muốn thực hiện kỹ thuật vượt tuyến trên phải báo cáo cho Sở Y tế để được tổ chức thẩm định và phê duyệt. Ngoài ra, theo quyết định trên thì phòng khám chuyên khoa ngoài công lập được xếp thuộc tuyến huyện, cùng tuyến với bệnh viện quận huyện.

Bác sĩ Quốc cho biết, thanh tra Sở Y tế sẽ vào cuộc để làm rõ sự việc tại phòng khám thai Tân Mỹ, quận 7, TP.HCM.

  • Thanh Huyền 

Mô tả ảnh.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,