221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1227315
Bối rối trước giá cả, chủng loại khẩu trang phòng dịch
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bối rối trước giá cả, chủng loại khẩu trang phòng dịch
,

 -  Nhiều cửa hàng bán dụng cụ y tế tại TP.HCM và Hà Nội đã “cháy” khẩu trang phòng chống dịch cúm. Trong khi đó, lượng người mua ngày càng nhiều, khiến giá bị “thổi” lên gấp 5 đến 7 lần.

Bối rối “chợ” khẩu trang phòng dịch

 

Theo quan sát của PV VietNamNet, trong mấy ngày qua, rất nhiều người dân đã tìm đến khu vực xung quanh Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - nơi tập trung nhiều nhà thuốc để tìm mua khẩu trang nhằm đối phó với cúm A/H1N1 đang diễn biến phức tạp.

Khẩu trang phòng dịch? - Ảnh: Kiên Trung
Một loại khẩu trang đang được bán hiện nay tại HN - Ảnh: Kiên Trung

Hiện nay, thị trường xuất hiện 4 loại khẩu trang để phòng chống cúm: loại màu xanh và màu đen có than hoạt tính, mỏng, sử dụng một lần rồi bỏ đi; khẩu trang than hoạt tính và sợi hoạt tính bốn lớp của AnviLife; khẩu trang chuyên dụng chống cúm hình phễu chuyên dụng, ôm kín miệng".  

Nắm bắt được nhu cầu của người dân, các cửa hàng thi nhau trưng biển bán khẩu trang. Giá cả của các loại khẩu trang tại các cửa hàng thuốc, trung tâm thiết bị y tế cũng khác nhau, mỗi nơi một loại.

 

Khẩu trang N95 được coi là chuyên dụng chống cúm màu trắng, hình phễu ôm kín miệng có giá từ 30.000 - 50.000đ/cái. Tại cửa hàng số 111 (Phương Mai), giá bán khẩu trang này là 50.000đ/cái. 
 

Khẩu trang than hoạt tính và sợi than hoạt tính bốn lớp có giá từ 15 – 30 – 35 ngàn/cái. Nhiều người dân đã bối rối vì có quá nhiều loại và giá cả lửng lơ… trên trời.

Muôn hình cách quảng cáo khẩu trang phòng cúm. Ảnh: Kiên Trung Muôn hình cách quảng cáo khẩu trang phòng cúm. Ảnh: Kiên Trung
Muôn hình cách quảng cáo khẩu trang phòng cúm. Ảnh: Kiên Trung
Muôn hình cách quảng cáo khẩu trang phòng cúm. Ảnh: Kiên Trung

Muôn hình cách quảng cáo khẩu trang phòng cúm. Ảnh: Kiên Trung

 

Bà Nguyễn Thị Mai (trú tại phường Trung Hòa, Hà Nội) tìm đến phố Phương Mai mua khẩu trang nói: “Tôi nghe người ta mách ở đây bán khẩu trang phòng chống cúm. Nhưng phải là khẩu trang chuyên dụng của Bộ Y tế chứ không dám dùng khẩu trang thông thường. Tôi sợ mua phải hàng nhái, hàng giả thì không có tác dụng gì để đối phó với cúm”.

 

Chị Nguyễn Thục Anh (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Đã đi hơn 2 tiếng đồng hồ để tìm mua khẩu trang cho 50 nhân viên công ty. Thế nhưng đến hiệu thuốc này, quầy thuốc khác đều không còn hàng. Dịch thì lây như vậy trong khi đó khẩu trang tìm mua “đỏ mắt”. Như vậy làm sao để phòng dịch?”.

Nhiều cửa hàng bán dụng cụ y tế đã treo biển hết hàng - Ảnh: Tử Trực
Nhiều cửa hàng bán dụng cụ y tế đã treo biển hết hàng - Ảnh: Tử Trực


Khảo sát của PV VietNamNet, từ khu vực quận 1, 3, 5, 7…(TP.HCM) rất nhiều nhà thuốc, cửa hàng dụng cụ y tế đã hết hàng. Đặc biệt là loại khẩu trang giấy (dùng một lần).

Hàng chục cửa hàng ở đường Cống Quỳnh (Q.1) người tìm mua loại khẩu trang giấy ra vào tấp nập, tuy nhiên đều nhận được cái lắc đầu của nhân viên.

Trong khi đó, một số loại khẩu trang khác làm bằng than hoạt tính, giá thường ngày chỉ 2.000đ/1cái, đến thời điểm này tăng 8.000 đến 10.000đ/cái. Một số loại khác như NC65 đẩy lên 100.000đ/1cái và hiện tại theo các nhân viên quầy thuốc cũng không còn nhiều.

Người dân khắp nơi đang "lùng sục" tìm mua khẩu trang phòng chống cúm - Ảnh: Tử Trực

Người dân khắp nơi đang "lùng sục" tìm mua khẩu trang phòng chống cúm - Ảnh: Tử Trực

Nhiều nhân viên các quầy thuốc tại khu chợ Sĩ thuộc Q.10, TP.HCM (khu chợ chuyên bán dụng cụ y tế - PV) cho biết: “Sở dĩ khẩu trang đang “sốt” giá là có rất nhiều người được thuê đến các cửa hàng còn khẩu trang để “lùng” mua số lượng lớn. Sau đó họ sẽ “ghim” hàng lại chờ thời cơ”.

Quan sát của chúng tôi trong khoảng nửa giờ tại một cửa hàng còn khẩu trang trong khu chợ Sĩ, có đến hơn 100 lượt người tìm mua khẩu trang. Trong đó có nhiều người mua đến hơn 10 hộp.

Việc người dân “sốt” với giá khẩu trang phòng chống cúm đang trở thành “món mồi” béo bở cho những kẻ “cơ hội”. Trong khi đó, theo một số chủ quầy thuốc tây cho biết: “Trong khoảng 7 ngày nữa, chúng tôi sẽ lấy hàng của công ty khác đang nhập về một số lượng lớn khẩu trang phòng chống cúm từ Nhật Bản, Trung Quốc”.

Nhiều công ty đổ xô đi mua khẩu trang

Trước thông tin xuất hiện trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 đầu tiên tại Viettel và Viglacera (Hà Nội) vào ngày 27/7 và 29/7, nhiều công ty, doanh nghiệp đã lo xa đi mua khẩu trang chuyên dụng để trang bị cho nhân viên của mình.

Rất nhiều người dân đã tìm đến phố Phương Mai để mua khẩu trang trang bị cho mình. Ảnh: Kiên Trung

Rất nhiều người dân đã tìm đến phố Phương Mai để mua khẩu trang trang bị cho mình. Ảnh: Kiên Trung

Ông Phạm Duy Hải – Giám đốc lĩnh vực bất động sản của tòa cao ốc 198 Trần Quang Khải cho biết: khi tòa nhà Vietcombank có nhân viên có dấu hiệu nghi cúm A/H1N1, BQL tòa nhà đã chủ động đi mua số lượng lớn khẩu trang để phát cho nhân viên và phòng bị. 

Tuy nhiên, để gom đủ số lượng 5.000 khẩu trang này, nhân viên của BQL phải mất tới 2 ngày đi “lùng” để gom đủ. Và mức giá cũng rất... trời ơi.

 

Khẩu trang chuyên dụng (màu trắng) được bán với giá từ 30 - 50.000đ/chiếc. Loại chuyên dụng mỏng có sợi than hoạt tính giá từ 3,500 - 6.00đ/cái. Trong chiều 30/7, nói đã được đưa lên với giá 7.000đ, thậm chí 15.000đ/chiếc. Ảnh: Kiên Trung

Khẩu trang chuyên dụng (màu trắng) được bán với giá từ 30.000 - 50.000đ/chiếc. Loại chuyên dụng mỏng có sợi than hoạt tính giá từ 3.500 - 6.000đ/cái. Trong chiều 30/7, nó đã được đưa lên với giá 7.000đ, thậm chí 15.000đ/chiếc. Ảnh: Kiên Trung

Cụ thể, ngày 29/7, giá của loại khẩu trang mỏng có than hoạt tính, sử dụng 1 lần, BQL tòa nhà Vietcombank mua 3.500đ/chiếc. Thế nhưng, sang ngày 30/7, giá đã đẩy lên 6.000đ/cái.

 

Chị Vương Thu Hà, phụ trách hành chính Công ty Điện máy Hoa Nam cho biết: công ty của chị cũng đã đi mua khẩu trang phòng cúm trang bị cho nhân viên. Loại khẩu trang được quảng cáo là có sợi than hoạt tính được bán với giá 6.000đ/chiếc tại thời điểm chiều 30/7 trên một cửa hàng thuốc ở phố Lò Đúc.

 

Không chỉ các cơ quan Nhà nước, các toà nhà cao tầng… là những nơi có số lượng cán bộ nhân viên làm việc, giao dịch nhiều…, nhiều công ty tư nhân cũng đã trích một khoản tiền không hề nhỏ để “đầu tư” mua thiết bị khẩu trang, với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Theo ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Viện trưởng Viện các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia, người dân có thể sử dụng một trong các loại khẩu trang sau đây để phòng cúm: khẩu trang dùng trong phẫu thuật, khẩu trang giấy (khẩu trang y tế thông thường) và khẩu trang đặc dụng N95.

 

Trước lo ngại của nhiều người dân rằng khẩu trang dùng trong phẫu thuật và khẩu trang giấy quá mỏng, liệu có phòng được cúm hay không, ông Hà giải thích: “Khả năng phòng bệnh không nằm ở độ mỏng hay dày mà nằm ở chỗ kích thước các lỗ khí trong khẩu trang có đạt tiêu chuẩn hay không. Các lỗ khí càng bé, và mật độ lỗ càng dày thì khả năng ngăn cản các vi-rút càng cao”.

 

Loại khẩu trang N95, theo ông Hà, chỉ phải dùng trong những trường hợp tiếp xúc trực tiếp với người đã nhiễm bệnh. Đó là các bác sỹ khi cần lấy đờm bệnh nhân để xét nghiệm, hoặc những người trực tiếp điều trị.

 

“Do đó, người dân có thể sử dụng khẩu trang giấy thông thường để phòng cúm, giá phải chăng và dễ tìm. Nếu có ai vì quá cẩn thận mà đeo khẩu trang N95 thì không cần thiết về mặt khoa học. Điều đó sẽ gây lãng phí”, ông Hà khuyến cáo.


(Cẩm Quyên)

  • Tử Trực - Kiên Trung
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,