– Cảnh tượng “bão đêm” gầm rú, lạng lách tồn tại từ nhiều năm nay ở TP.HCM. Xuất phát từ những cuộc vui lúc nửa đêm về sáng, nhiều thanh thiếu niên trượt dài vào tình trạng đua xe. Vậy, những chiếc xe độ đó ở đâu ra?
Dân chơi xe “độ” hiện tại có nhiều kiểu khác nhau. Dân cậu ấm cô chiêu đa phần chỉ chơi đến mấy công đoạn như phun sơn Airbrush, dán đề can, gắn đèn xenon, đèn gầm, còi hú còn nài máy bằng cách xoáy nòng đôn zên và gắn pô tăng tốc thuộc về những quái xế xem “bão đêm” là thú vui giải trí.
Thâm nhập lò xe “độ”
Những lò “độ” xe nằm trên đường Ký Con (quận 1), đường Nguyễn Văn Đậu (quận Phú Nhuận), đường (Q. Bình Thạnh), chợ Tân Thành (quận 5) tuy có vẻ ồn ào náo nhiệt nhưng tình hình an ninh trật tự không bất ổn bằng những lò ở khu vực quận Tân Bình và Tân Phú.
Những lò nổi tiếng được khá nhiều dân chơi “độ” xe biết đến gồm: tiệm sửa xe “Ông già”, Honda “Lượm”, tiệm M.T. Ngoài ra, tiệm sửa xe D.P khu vực chợ Tân Hương, quận Tân Phú là điểm đến của hàng trăm quái xế các quận.
Chiếc xe Wave được rã máy để xoáy nòng 17 ly, có thể đề-pa qua mặt xe chuyên dụng 250 phân khối của CSGT. Ảnh: Quốc Quang |
Nhìn chiếc xe Wave của chúng tôi, D. chủ lò này chào giá: “Chú em thích chơi cam, xăng, nồi hay đôn dên, xoáy nòng? Anh lấy 3 chai (3 triệu đồng- PV) thôi, 3 ngày sau lấy xe, đảm bảo xoáy nòng lên 17 ly công an có đuổi cũng không được”.
Nhìn từ bên ngoài, lò độ xe của D. không khác gì những tiệm sửa xe bình thường vì cũng bày phụ tùng la liệt, nền nhà đen kịt vì những vệt dầu loang. Có 4 xe đang được rã máy ra độ, 3 xe khác thay máy mới.
Thanh niên vào đây không tóc đỏ, tóc vàng thì cũng xỏ khoen tai, xăm đầy rồng rắn trên mình. Những cái tên giang hồ cộm cán một thời như Khánh “trắng”, Hưng “đầu bò” và ngay cả Đạt “trắng” kẻ mới bị TAND TP.HCM tuyên án tử hình vì hành vi cướp giật, chém người truy đuổi tại hẻm 622 Cộng Hòa (Q. Tân Bình) từng gây chấn động dư luận, luôn được nhắc đến rất bình thường như vẻ những người bạn với nhau.
Một địa điểm bán phụ tùng để "độ" xe. Ảnh: Quốc Quang |
Sau khi rã máy chiếc Dream, đệ tử của D. bắt đầu những công đoạn “độ” máy xe. Bình xăng lớn được thay vào, dên được đưa ra đôn bằng máy độ. Thấy chúng tôi chưa tin tưởng lắm, D. móc điện thoại ra gọi. Chưa đầy 10 phút sau, một chiếc Wave phóng đến.
“Chiếc này anh xoáy 17 ly, đảm bảo uy tín kéo được trên 150 km/giờ”- D.nói. Vừa dứt lời, gã thanh niên “thử xe” rồ ga lao về phía trước như tên bắn. Đúng như D. quảng cáo về tốc độ, nếu kẻ nào dùng một chiếc xe như thế này đi đua hoặc gây án trên đường, xác suất bị truy đuổi kịp hầu như rất ít.
Quái xế “lờn” thuốc
Theo ghi nhận của VietNamNet, số lượng xe đua ở mỗi đợt cao điểm như mùa Noel, SeaGame, Euro thực chất phải gấp đôi số lượng xe lực lượng CSGT tạm giữ được khi truy quét.
Tận mắt chứng kiến màn rượt đuổi quái xế quyết liệt trên đường Nguyễn Tri Phương cuối tuần đầu tháng 7, mới thấy xe “độ” đã gây ra những hệ lụy nguy hiểm thế nào.
Một tay đua bị tóm sau khi đã bằng mọi cách chạy trốn lực lượng cảnh sát. Ảnh: Quốc Quang |
Khi phát hiện một tốp khoảng 20 xe máy các loại đang lạng lách, nẹt pô inh ỏi tại góc đường Nguyễn Tri Phương- Hồng Bàng, cảnh sát giao thông thuộc đội 3 Phòng CSGT lập tức truy đuổi, một CSGT nhắm đến tên cầm đầu tốp đang bốc đầu chiếc xe Wave màu vàng.
Khi chỉ còn cách chừng hơn chục mét, tên quái xế này liền lỏng ga, hạ bánh rồi tức thì trả số, lao đi mất hút. Dù quyết tâm rượt đuổi, nhưng vừa tới con hẻm nhỏ, chiếc Wave đột ngột “cắt cụp” rẽ vào. Xe mà CSGT sử dụng là mô tô chuyên dụng 250 phân khối nhưng vốn đã thua xe “độ” lúc khởi động vì sử dụng hộp điều khiển 5 số nay lại thua thêm một lần nữa do sự cồng kềnh.
Trong các đoàn quái xế có sự góp mặt của không ít dân anh chị. |
Quái xế tên N.A.T (SN 1988, ngụ quận 5) khi bị bắt lại đã phán tỉnh như ruồi: “Mấy anh không đuổi được đâu vì chiếc Wave 110 đó xoáy nòng tới 17 ly, nếu dám kéo hết ga có thể lên đến 200km/giờ.”
Một cán bộ Phòng CSGT đường bộ TP.HCM cho hay: hiện việc xử lý các lò độ xe vẫn chưa thể triệt để. Theo Điều 50, khoản 2, Luật giao thông đường bộ quy định rõ: chủ phương tiện không được phép tự thay đổi kết cấu tổng thành khác với thiết kế nhà sản xuất đưa ra.
Tuy nhiên, hiện chưa có văn bản nào quy định việc xử phạt những tiệm sửa xe chuyên “xoáy nòng, đôn dên” cho quái xế xuống đường. Đây là nguyên nhân không nhỏ “hà hơi” cho nạn “bão đêm” hoành hành nhiều năm trên địa bàn TP.HCM.
-
Quốc Quang