221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
433932
Làm "vua" trên... ôtô đi thuê
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Làm 'vua' trên... ôtô đi thuê
,

(VietNamNet) - Tha hồ mở nhạc, búng tàn thuốc xuống sàn. Thoải mái bấm còi, phóng ẩu. Khi túi tiền chưa cho phép sắm một ''con'' xe 4 bánh, ngày càng nhiều người chọn dịch vụ thuê ôtô tự lái vì sự tiện lợi và để giải quyết khâu ''oai''.

1.001 lý do đi... xe thuê

Tự do với xe đi thuê- Ảnh: Thanh Hương

Lý do nào cũng là chính đáng với cánh ''khoái'' đi xe loại này. Anh Việt (công tác tại công ty Diatco, quê gốc Nghệ An) thường xuyên về thăm quê. Mỗi lần như thế, thay vì lên tàu hay bắt xe khách, anh đều "gọi'' một chiếc xe bốn chỗ rồi tự lái về Vinh. Theo tính toán của anh: "Vé tàu về quê rồi quay ra Hà Nội cũng ngang 1/4 giá thuê một chiếc xe ô tô. Đã thế, đi tầu thì chậm, mất việc và khó chủ động...".

Huy (tốt nghiệp ĐH mới 2 năm, đang làm tại một công ty tư nhân) cũng lái xe thuê về quê nhưng với mục đích khác. Mỗi lần về thăm bố mẹ, bao giờ chàng cũng "đóng" một con Corola "chấm 6" trước sự ngạc nhiên đến "mắt tròn, mắt dẹt" của dân làng.

Một văn phòng cho thuê xe tự lái- Ảnh: Thanh Hương
Anh Quang (nhà ở phố Hàng Than) lại thuê ôtô để... tập lái. Anh vừa lấy xong bằng lái nhưng vì "bí'', chưa mua nổi xe riêng để luyện tay nghề nên tặc lưỡi móc hầu bao thuê xe "dong" lên đường Láng - Hoà Lạc để "khổ luyện thành tài". Anh Quang nói: "Người mới biết lái xe ôtô thường rất háo hức, thấy ô tô là tay chân cứ ngứa ngáy. Lúc đầu cầm vô-lăng thấy run run nhưng càng lái càng có cảm giác như đang thực hiện một cuộc chinh phục nào đó''. Để chứng minh tính đại chúng của ''mốt chơi'' này, anh cho biết thêm: ''Người thuê xe để tập lái như anh nhiều lắm. Không tin em cứ đến đoạn đường Láng - Hoà Lạc vào những ngày cuối tuần, sẽ thấy nhiều chiếc ôtô bò như những... con sên trên đường nhựa. Xe tập lái đấy! Không ít xe trong số ấy là xe thuê. Mà em cũng đừng dại dột lại gần những chiếc xe ấy!...".

Lý do thuê xe để lái của Ngọc Tuấn (công tác tại một công ty ở Hà Nội) lại khác. Tuấn nhiều lần "nướng" tiền vào dịch vụ cho thuê xe chỉ vì "kết" một em sinh viên trường ĐH Ngoại Ngữ. Để "tạo dáng" và sĩ diện với... "người đẹp", Tuấn thường rủ nàng đi chơi trên chiếc Meccedes Benz mới cứng; chỉ tội là xe... thuê. Khổ nỗi cô người yêu cứ tưởng đó là "tài sản cố định" của chàng, đâu ngờ chàng bày kế... "gà mượn áo công" để chiếm trái tim mình!

''Phép thuật'' của dân ''ghiền'' xe thuê

Ngày càng có nhiều người thuê xe tự lái- Ảnh: Thanh Hương
Đức "khỉ" nổi tiếng chơi trội ở xứ Thanh. Anh ta thường thuê xe ở khách sạn Thanh Hoa (TP. Thanh Hoá) để du hí với bạn bè. Thuê nhiều và đi nhiều nên Đức đã quá quen với đặc tính của từng loại xe. Chiếc Nubira mà gã thuê không dưới 50 lần bị chỉnh công-tơ-mét. Tôi đã từng vài lần ngạc nhiên khi chứng kiến thao tác tháo dây công-tơ-mét của Đức. Nhanh, chính xác và an toàn như một thợ lành nghề. Trước mỗi chuyến đi xe thuê bao giờ gã cũng ''thửa'' vài cái tuốc-nơ-vít. Lần nào mấy cái tuốc-nơ-vít đó cũng phát huy tác dụng. Đức tiết lộ kinh nghiệm: ''Họ cho mình thuê xe theo ngày và căn cứ vào công-tơ- mét để tính tiền. Nếu mình đi quá số km quy định thì sẽ bị tính thêm tiền, vì thế cứ tháo dây công-tơ-mét ra, lái "bạt mạng" rồi áng chừng đoạn đường khi về để lắp công-tơ-mét vào...

Anh Quang (chủ nhân một chiếc xe, nhà ở phố Quán Thánh) cho hay: "Thi thoảng mình mới cho thuê xe nhưng chỉ toàn là những chỗ quen biết, có lần sau khi nhận lại xe 2 ngày rồi mới phát hiện xe của mình bị đổi một số đồ như gương, ắc quy". 

Liều lĩnh hơn là tình trạng thuê xe ôtô rồi mang đi đặt lấy tiền, tuy xảy ra chưa nhiều. Một nhân viên Marketing của một xí nghiệp có xe cho thuê kể lại: "Cơ quan mình vừa tham gia giải quyết một trường hợp người thuê đã mang xe đi đặt lấy tiền. Kẻ liều này không thể chạy thoát mà đã phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình...".

Quả thực, chủ xe khó có thể "chọn mặt" để "gửi vàng". Gặp người đàng hoàng thì không sao chứ gặp mấy tay "nhăng nhăng, cuội cuội" thì khác nào... "đem con bỏ chợ". Thu của khách hàng được mấy trăm ngàn bạc cũng bợt mặt. Xe lại bị "hành hạ" tựa hồ chỉ qua tay 1-2 ''thượng đế'' cũng chỉ còn là đống sắt gỉ.            

... và 1.001 cách ''nắm chuôi"!

Bạn đừng tưởng cứ lôi được một cái xe ra khỏi gara là có thể yên tâm vi vu trên mọi nẻo đường không có chút tính toán, cũng đừng nghĩ khi đã đặt tay lên vô-lăng thì muốn làm gì với chiếc xe thuê cũng được. Bởi bạn đang nắm trong tay cả một tài sản lớn của người khác chứ không phải là ôtô... nhựa hay chiếc xe đạp cọc cạch đáng giá vài chục nghìn!

Quy định rất chặt chẽ, với nhiều ràng buộc giữ chủ và khách như vậy nhưng lượng người thuê xe càng ngày càng đông. “Cầu” tăng, dẫn đến không chỉ các công ty xí nghiệp mà đã có nhiều cá nhân có xe để nhàn rỗi nhiều cũng tham gia vào kinh doanh loại dịch vụ này. Ví dụ, anh Nghiêm Văn Hùng, chủ một chiếc Mecedes Benz trên đường Láng cho thuê xe với giá 800.000 đồng/ngày, trường hợp phụ trội tính 5.000 đồng/km. Một số nơi, trước đây chỉ cho thuê xe ôtô có người lái nay đã chuyển một phần sang cho thuê xe tự lái, như Trung tâm du lịch Quốc tế Thăng Long, hãng taxi gia đình Thành Hưng…

 

Đông ngươi thuê xe và kéo theo nhữnghệ luỵ” khi thuê xe cũng không ít. Tuấn Anh, nhân viên Marketing của một xí nghiệp có xe thuê bảo: chỗ anh vừa tham gia xử vụ người thuê xe và mang đi… đặt lấy tiền. Kẻ “liều” này đã không chạy thoát mà phải ra toà, chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

 

Một chủ xe cho thuê bảo: đa số người thuê xe không thường xuyên ngồi sau vô lăng nên việc va quệt, tai nạn với xe đi thuê hay xảy ra. Giới trẻ thuê xe rất đông, nhiều người tay lái còn chưa vững nên đã bị “xoè”, như thế thiệt hại trước hết họ phải gánh chịu. Trong số những người đi thuê xe hiện nay, chủ yếu để phục vụ cho công việc hoặc du lịch nhưng cũng không ít người thuê xe chỉ để “đua đòi”.

Đến thuê xe ô-tô bất kể của một công tư hay tư nhân nào, ngoài số tiền trả theo thời gian quy định, khách phải đáp ứng các điều kiện thoả thuận giữa hai bên (điều kiện này chủ yếu do phía chủ xe đưa ra, khắt khe hay lỏng lẻo tuỳ người). Điều kiện tiên quyết, tất nhiên, là người đi thuê xe phải có bằng lái phù hợp, ngoài ra còn phải thoả mãn các điều kiện phụ như trên 20 tuổi, có tài sản thế chấp từ 10-15 triệu đồng, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, đồng ý làm hợp đồng giao ước...

Nội dung của hợp đồng giao ước ở các công ty, cơ sở tư nhân có mức độ khác nhau. Song hầu hết các bản hợp đồng này đều có những nội dung rất chung chung như khách không được dùng xe thuê để vi phạm pháp luật, người thuê xe phải có trách nhiệm giữ gìn bảo quản xe, trường hợp gây tai nạn, va quệt, hỏng trong thời gian thuê phải chịu mọi chi phí sửa chữa (thời gian "chết" do xe hỏng người thuê phải chịu chi phí khoảng 300.000 đồng/ngày).

Bên cạnh những chi phí đi lại như xăng xe, vé cầu đường, khách thuê còn phải tuân thủ những quy định ghi trong hợp đồng. Ví dụ, hợp đồng thuê xe tự lái của Xí nghiệp vận tải Du lịch (Công ty cổ phần Ford - Thăng Long) quy định: "Nếu bên thuê cố tình làm hư hỏng hệ thống đồng hồ công-tơ-mét phải bồi thường 100% thiệt hại, ngoài ra phải bồi thường 1.500.000 đồng"

Ông Phạm Văn Hậu (Phó TGĐ công ty TNHH Thành Hưng) cho biết: "Người thuê xe phải chịu mọi trách nhiệm trước những sự cố do họ gây ra trong thời gian thuê. Trường hợp gây tai nạn giao thông quá nặng, công ty sẽ hỗ trợ bảo hiểm cho họ...".

Có rất nhiều các công ty hoặc tư nhân mở dịch vụ cho thuê xe. Công ty TNHH Thành Hưng đến 150 chiếc ôtô cho thuê, Công ty cổ phần Ford - Thăng Long 40 xe, Trung tâm Du lịch quốc tế Thăng Long 50 xe...Thế nhưng vào những ngày nghỉ cuối tuần hoặc các dịp lễ, tết số xe này vẫn hết veo.

Ông Hậu còn cho biết thêm: "Công ty TNHH Thành Hưng hiện đã gây dựng đội ngũ xe cho thuê tự lái tại 3 điểm; Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng. Sắp tới công ty còn thực hiện hình thức cho thuê phù hợp với nhu cầu thuê xe của khách hàng như; đội ngũ xe thuê tự lái của công ty có 7 màu, tuỳ sở thích của từng người mà chọn màu xe để thuê. Đặc biệt, khách thuê xe từ Hà Nội đi Hải Phòng mà không cần phải quay lại Hà Nội mới trả được xe thì có thể trả xe ngay tại cơ sở ở Hải Phòng. Tương tự, khách ở Hải Phòng muốn thuê xe một tuyến lên Hà Nội thì thuê tại Hải Phòng  và trả xe ngay trên Hà Nội...".

Hầu hết những điểm cho thuê xe trên địa bàn Hà Nội giá không dưới 250.000 đồng/ngày(12 tiếng -150 km). Vào những ngày đầu tuần giá thuê xe tại một số công ty có thể giảm nhưng những ngày cuối tuần giá thuê xe lại "linh hoạt" tăng lên.

Giá thì đắt, hợp đồng lại chặt chẽ nhưng các "thượng đế" vẫn tặc lưỡi chấp nhận vì xét cho cùng, thuê ôtô tự lái mang lại nhiều lợi ích mà chỉ người trong cuộc mới có thể cảm nhận hết.

  • Hoàng Hà 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,