221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
174587
Năm 2003: 1,52 triệu người được tạo công ăn việc làm
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Năm 2003: 1,52 triệu người được tạo công ăn việc làm
,

(VietNamNet) - Năm 2003, cả nước tạo được việc làm cho hơn 1,52 triệu người. Xuất khẩu lao động tăng mạnh nhất từ trước đến nay với 75 nghìn người. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn thiếu chuyên gia giỏi, lao động kỹ thuật tay nghề cao.

Các đại biểu ngành LĐTBXH tham dự hội nghị tổng kết ngành năm 2003.

 

Tỉ lệ tạo việc làm đạt 102% kế hoạch nhưng…

 

Khu vực sản xuất công nghiệp và xây dựng đạt mức tăng trưởng cao nhất 15%, tập trung chủ yếu vào các ngành thế mạnh của Việt Nam như: chế biến thủy sản, dệt may, da giày…Tỷ trọng lao động ngành công nghiệp và xây dựng cũng tăng từ 14,4% lên 16,41%. Các ngành nông, lâm, ngư nghiệp giảm từ 62,8% xuống 59,04%. Hà Nội, TP.HCM và Đồng Nai có tỉ lệ tạo việc làm chiếm 25% của cả nước.

 

Tuy nhiên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, hiện nay, cung vẫn vượt cầu về lao động, do hàng năm, dân số vào độ tuổi lao động lại tăng hơn 1,2 triệu người. Ngoài ra, còn có người lao động bị mất việc làm hay dư ra do sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước. Địa bàn đô thị hóa nhanh và chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã làm tăng sức ép về việc làm. Thị trường lao động phát triển chậm, nhất là lao động có chất lượng cao, chuyên gia giỏi. Tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp giảm không đáng kể. Trong khi đó, chất lượng dạy nghề trên cả nước chưa gắn liền với nhu cầu tuyển dụng, chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu. Người thất nghiệp trên cả nước còn nhiều nhưng tình trạng thiếu lao động lại diễn ra gay gắt tại các vùng tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng kinh tế trọng điểm.

Việt Nam vẫn thiếu công nhân tay nghề cao.

Thanh niên nông thôn vẫn chưa được tiếp cận với hệ thống đào tạo các ngành nghề kỹ thuật cao. 

 

Năm 2003, cả nước có trên 300 nghìn hộ thoát nghèo, đưa tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 11%. Mặc dù có tốc độ giảm nghèo nhanh nhưng nếu so với tiêu chuẩn quốc tế, tỉ lệ nghèo của Việt Nam lên đến 28,9%. Chênh lệch về thu nhập giữa 20% nhóm hộ có thu nhập cao nhất với 20% số hộ có thu nhập thấp nhất cách biệt nhau đến 8 lần.

 

Ngành LĐTBXH xác định: tỉ lệ thất nghiệp cao, sự chuyển dịch cơ cấu lao động, nguy cơ tái nghèo và sự thiếu tinh thần trách nhiệm, tiêu cực tham nhũng trong đội ngũ cán bộ là những thiếu sót và thách thức lớn của toàn ngành LĐTBXH.

 

Năm 2004: tăng tỉ lệ tạo việc làm, giảm xuất khẩu lao động

Trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2004, Bộ LĐTBXH đặt mục tiêu tạo việc làm cho 1,58 triệu người, xuất khẩu lao động và chuyên gia 60 nghìn người (giảm hơn so với 75 nghìn lao động xuất khẩu năm 2003). Cơ cấu lao động sẽ chuyển dịch theo hướng tỷ trọng người làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp giảm từ 59% xuống 58%; trong công nghiệp, xây dựng và dịch vụ tăng từ 40,9% lên 42%. Giảm tỉ lệ hộ nghèo cả nước xuống còn 8,3% vào cuối năm 2004.

Bộ LĐTBXH cũng xác định cần giải quyết hợp lý mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và đạt mục tiêu ổn định việc làm cho những người đã có việc làm. Tập trung xây dựng, phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất, công nghệ cao như: đường Hồ Chí Minh, thủy điện Sơn La, nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất…Phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, doanh nghiệp nhỏ, du lịch sinh thái…để tạo việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động. Bổ sung 200 tỷ đồng vào nguồn vốn cho vay quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, nâng mức và mở rộng đối tượng cho vay vốn. Mô hình mới liên thông ba trực tiếp (tuyển chọn, đào tạo, xuất khẩu) và ba tại chỗ (tuyển chọn, làm thủ tục và đào tạo) sẽ được thực hiện trong đào tạo nguồn và xuất khẩu lao động, chuyên gia.

Hiện nay, chuẩn nghèo ở nước ta được áp dụng ở mức: khu vực thành thị 150.000 đồng/người/tháng; nông thôn đồng bằng 100.000 đồng/người/tháng; nông thôn, miền núi, hải đảo 80.000 đồng/người/tháng. Để thoát khỏi mức nghèo theo tiêu chuẩn quốc tế, Việt Nam cần nâng mức chuẩn nghèo mới phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của đất nước và từng bước hội nhập với khu vực và quốc tế.

  • Linh Trúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,