221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
182208
Giải quyết nhanh 2 vụ đình công lớn trong ngày
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Khu chế xuất Linh Trung (TP.HCM):
Giải quyết nhanh 2 vụ đình công lớn trong ngày
,
Công nhân đang tiếp xúc với P.V báo chí...

(VietNamNet) - Trong các ngày 6 và 7/1, khoảng 1.000 công nhân (CN) phân xưởng may thời trang của Công ty TNHH Upgain và 200 CN Công ty TNHH may Thái Thuận đóng tại Khu chế xuất Linh Trung 1, Thủ Đức, TP.HCM đã đồng loạt đình công phản đối việc công ty buộc CN làm việc quá mức, không giải quyết chế độ thưởng Tết...

Theo phản ảnh của CN Công ty Upgain, lãnh đạo công ty buộc họ phải làm việc từ 7h30 sáng tới 12h trưa, không cho nghỉ trưa như thường lệ mà buộc CN tiếp tục làm việc ngay. Ngoài ra, công ty tăng ca liên tục, CN phải làm liên tục từ 8h sáng tới 21h đêm, trong khi đơn giá sản phẩm, tiền phụ trội tăng ca lại không công bố rõ ràng và có nhiều bất hợp lý.

Đại diện Ban quản lý KCN TP.HCM đã trực tiếp gặp CN và chủ DN để hòa giải. Kết qủa, lãnh đạo DN đã ra thông báo tháo gỡ những kiến nghị của CN theo hướng: sẽ xử lý cán bộ tự ý buộc CN làm việc sớm dẫn tới việc CN bức xúc đình công. Đồng thời cam kết, công ty sẽ xem xét ký phụ lục hợp đồng với tất cả mọi nhân viên công ty theo đúng quy định của Luật lao động. Về tiền lương ký trên phụ lục hợp đồng, công ty sẽ xem xét tùy theo thâm niên của từng cá nhân để điều chỉnh tăng. Riêng về tăng ca, đây là việc làm tự nguyện không ép buộc; tổ trưởng, chủ quản, giám đốc xí nghiệp không được ép buộc CN tăng ca hoặc kỷ luật CN vì lý do không tăng ca..

 
 
...và vui mừng vì quyền lợi được đáp ứng!

Cũng trong buổi sáng 7/1, Đại diện Ban quản lý KCN TP.HCM cũng tiến hành tiếp xúc với 200 CN công ty TNHH Thái Thuận, và cùng chủ DN giải thích về chuyện thưởng Tết cho CN. Ban Giám đốc Công ty Thái Thuận đã ra thông báo: thưởng 1 tháng lương cơ bản trên hợp đồng đối với CN đã làm đủ một năm tại công ty; riêng những trường hợp chưa đủ tiêu chuẩn năm thì nếu đạt tiêu chuẩn tính trên sản phẩm 1 tháng trở lên thì được thưởng theo tỷ lệ số tháng làm việc..

Ngay sau khi xảy ra 2 vụ đình công trên, Công đoàn Ban quản lý KCN TP.HCM đã liên hệ với Ban quản lý Khu chế xuất Linh Trung 1 để bàn về việc thành lập ngay một tổ ghi nhận thông tin, giải quyết tranh chấp lao động trong phạm vi Khu chế xuất Linh Trung. Công đoàn Ban quản lý KCN TP sẽ cử cán bộ xuống trực để ghi nhận kịp thời các phản ánh của người lao động, phối hợp giải quyết nhanh các tranh chấp trong thời gian sớm nhất.

  • Hoài Nguyễn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,