221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
171538
Xung quanh vụ đình công ở Công ty TNHH Uy Việt
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bà Rịa - Vũng Tàu:
Xung quanh vụ đình công ở Công ty TNHH Uy Việt
,

(VietNamNet) - Liên tục trong các ngày 19, 20 và 22/12, hàng trăm công nhân tại Công ty TNHH Uy Việt số 951 đường Bình Giã, phường 10, TP.Vũng Tàu, tỉnh BR - VT đã tổ chức đình công trong ôn hòa phản đối nghiệp chủ đã không tuân thủ luật pháp, làm thiệt hại đến quyền lợi người lao động.

Sáng sớm 22/12, nhiều phóng viên tiếp tục trở lại công ty và lại chứng kiến hàng trăm người (chủ yếu là nữ) đã tụ tập tại cổng bảo vệ để đòi nghiệp chủ giải quyết những yêu cầu chính đáng của họ. Các phóng viên đã bị gác cổng ngăn cản hoạt động nghiệp vụ, đặc biệt phóng viên Đài truyền hình BR-VT đã bị các nhân viên bảo vệ đẩy đuổi, co kéo thô bạo và họ lớn tiếng thách thức ai dám đưa sự kiện này lên đài, báo. Sự việc chỉ được giảng hòa khi có sự can thiệp của cảnh sát!

 

Được biết, Công ty TNHH Uy Việt có 100% vốn nước ngoài sản xuất giày và do người Đài Loan là chủ được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 9/2003. Công ty có khoảng 700 công nhân (chủ yếu là nữ).

 

“Tức nước vỡ bờ”

 

Trao đổi với những chị em công nhân, chúng tôi được biết: Nghiệp chủ đã có biểu hiện lừa dối công nhân, cụ thể là họ hứa sẽ trả lương cho công nhân hai tháng đầu thử việc là 561.000 đồng/tháng, hết thời gian thử việc sẽ được hưởng lương chính thức là: 778.400 đồng/tháng. Tuy nhiên, không hiểu vô tình hay cố ý công ty đã phớt lờ, chỉ thanh toán cho tất cả công nhân lao động chính thức với mức lương như thử việc. Khi 5 công nhân ký hợp đồng phát hiện và thắc mắc thì lập tức bị đuổi việc. Tình hình thực tế ở công ty là công nhân bị ép buộc đuổi việc; công nhân bị ốm có giấy khám của bác sĩ nhưng không được nghỉ, nếu cứ nghỉ một ngày thì bị “phạt” bằng hai ngày lương; công ty không có tổ chức đoàn thể; không đóng tiền bảo hiểm; không trả tiền lao động trong môi trường độc hại; nghỉ giữa ca, công nhân phải ngồi ngủ gục tại chỗ; công nhân phải đi làm bằng xe đạp xa hàng chục cây số nhưng công ty không bố trí xe đưa đón; phải bỏ tiền tự túc ăn trưa. Tóm lại, ngoài đồng lương “trọn gói” 561.000 đồng ra công nhân không có bất cứ quyền lợi nào khác, ngoài ra một số chuyên gia nước ngoài tại công ty này đã tỏ ra coi thường và hay mạt sát người lao động…

 

Mãi tới gần 10h ngày 22/12, sau khi đại diện Sở LĐTBXH và Ban lãnh đạo công ty “đàm đạo” gần 2 giờ đồng hồ, cánh cổng mới được mở cho công nhân và các phóng viên vào đối thoại với nghiệp chủ. Cuộc “trao đổi” diễn ra trong bầu không khí căng thẳng, được tổ chức tại nhà ăn tập thể. Những người đại diện cho công ty đã đưa ra hàng loạt những lý do để biện minh cho những việc làm sai trái của mình. Sau khi được các cơ quan đại diện cho các ngành chức năng phân tích kỹ lưỡng, nghiệp chủ đã “xuống nước” hứa sẽ trả lại mức lương cho tất cả những công nhân hết thời gian thử việc là 778.400đ/tháng, còn các khoản tiền khác như: chuyên cần, tiền thưởng, tiền bồi dưỡng… phải đợi đến khi nào có lợi nhuận mới tính! Bên cạnh đó, họ đã tỏ ra miễn cưỡng khi phải nhận lại 10 công nhân bị vô cớ đuổi việc trước đó.

 

Ngay sau sự việc trên, anh em công nhân đã tiếp tục quay trở lại công ty làm việc. Tuy nhiên họ không khỏi hồi hộp khi phải làm việc trong môi trường “bằng mặt, không bằng lòng” của nghiệp chủ sau lần lùi bước này…

 

Sự việc đã tạm qua đi, Bí thư tỉnh ủy BR-VT Trần Văn Khánh đã khẳng định trong cuộc trao đổi qua điện thoại với phóng viên VietNamNet: “Chúng ta cần tôn trọng và khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư tại địa phương nhưng nếu họ vi phạm luật pháp và luật lao động tại Việt Nam thì cần phải được kịp thời chấn chỉnh và xử lý…”.

 

  • Lưu Dung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,