221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
151387
Khoảng 1.200 lao động VN tại Hàn Quốc đã về nước
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Khoảng 1.200 lao động VN tại Hàn Quốc đã về nước
,

(VietNamNet) - Cảnh sát Hàn Quốc đang tiến hành chiến dịch truy quét và trục xuất lao động nước ngoài bất hợp pháp. Được biết, lao động Việt Nam tại Hàn Quốc lúc này là 20.000 người, nhưng có tới 15.000 người bất hợp pháp.

Lao động Việt Nam tại nước ngoài.

Liên tục trong tuần vừa qua, các hãng tin nước ngoài và Hàn Quốc đã đưa tin về tình hình lao động nước ngoài bất hợp pháp. Tình hình càng trở nên nóng hơn khi ngày đầu tiên (16/11) cảnh sát áp dụng chính sách trục xuất, hàng nghìn người lao động nước ngoài đã tụ tập ngoài đường phố biểu tình.

Hãng tin BBC đưa tin, quyết định cứng rắn trên đã làm ảnh hưởng đến khoảng 120.000 người trong tổng số 230.000 lao động nước ngoài tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, hơn 100.000 người trong số này, chủ yếu là người Philippines, Trung Quốc và các nước Nam Á khác đã hoảng sợ mà bỏ trốn.

Cũng theo BBC, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết trong tuần này sẽ có 50 đội đc nhiệm làm nhiệm vụ tập trung những đối tượng thuộc diện bị trục xuất. Các đội đặc nhiệm sẽ buộc những ai có vé máy bay và hộ chiếu phải rời Hàn Quốc ngay. Bộ Tư pháp Hàn Quốc sẽ hợp tác với Đại sứ quán các nước để làm thủ tục hồi hương cho những lao động không có giấy tờ hợp pháp.

Đối với lao động Việt Nam đang làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc, tính đến thời điểm hiện nay khoảng 15.000 người. Tuy nhiên, nguồn tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, sau khi có chính sách gắt gao về lao động thì mới chỉ có khoảng 1.200 lao động Việt Nam làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước, chiếm 17% trong tổng số. Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, cùng với số lao động bất hợp pháp về nước, cũng có rất nhiều lao động bất hợp pháp nhưng đã đăng trình trước cơ quan chức năng Hàn Quốc cũng về nước, số đối tượng này sẽ được phép nhập cảnh lại vào Hàn Quốc sau 3 tháng. Được biết, sau quyết định gắt gao đối với lao động nước ngoài trên, những lao động nước ngoài bất hợp pháp không tự giác rời khỏi Hàn Quốc sẽ bị phạt tiền (khoảng 20 triệu won) và bị cấm trở lại Hàn Quốc thời gian 5 năm.

Bộ LĐTB&XH cho biết, Hàn Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm và nhiều lợi thế của Việt Nam. Trong 10 tháng đầu năm 2003 đã có khoảng 4.000 lao động Việt Nam sang tu nghiệp tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, Bộ LĐTB&XH cũng cho biết, số lao động Việt Nam tại Hàn Quốc vi phạm hợp đồng, đặc biệt là bỏ trốn ra làm ngoài chiếm tới một nửa.

Được biết, trong tháng 12 tới, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiến hành xem xét trong số 15 nước xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, những nước giải quyết tốt nhất về lao động bất hợp pháp sẽ được ưu tiên để tiếp tục hợp tác. Hiện nay các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tích cực làm việc với Hàn Quốc để đạt được những thoả thuận về xuất khẩu lao động trong thời gian tới. Tuy nhiên, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Dương Chí Hiếu cho biết, điều quan trọng nhất là chúng ta phải thực hiện nghiêm túc các quy định của phía Hàn Quốc về xuất khẩu lao động thì mới hy vọng tiếp tục hợp tác lâu dài với phía bạn.

  • T.L.V

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,