221
1601
Bình luận quốc tế
binhluan
/thegioi/binhluan/
24605
Mới và cũ ở Hàn Quốc
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mới và cũ ở Hàn Quốc
,
(VietNamNet) - Không ít người ở trong cũng như ngoài Hàn Quốc cho rằng ngày 25/2/2003 là ngày khởi đầu một thời kỳ mới ở đất nước này với việc Tổng thống Kim Tê Chung trao lại quyền bính cho người kế nhiệm Roh Moo-Hyun. Ai nghĩ như vậy có lý do của họ, nhưng người không nghĩ như vậy cũng có lập luận riêng. Sự thật là đúng cũng không hoàn toàn, mà sai cũng chẳng hoàn toàn.
Tân Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-Hyun.

Có hai vấn đề mà vị tân tổng thống phải thể hiện quan điểm ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức. Đó là vấn đề quan hệ với Mỹ và quan hệ với CHDCND Triều Tiên. Di sản mà ông Roh tiếp nhận từ người tiền nhiệm là mối quan hệ không được thuận buồm xuôi gió cho lắm giữa Hàn Quốc và Mỹ cũng như sự trì trệ nhất định trong quá trình cải thiện quan hệ với CHDCND Triều Tiên dưới tác động của cái gọi là "chính sách ánh dương" mà người tiền nhiệm 78 tuổi của ông Roh đã khởi xướng. Nhiệm kỳ tổng thống của ông Roh chắc chắn sẽ bị chi phối bởi hai vấn đề ấy. Thời kỳ mới sẽ bắt đầu hay vẫn chỉ là thời kỳ cũ ở Hàn Quốc cũng sẽ thể hiện trong diễn biến của hai vấn đề đó.

Ông Roh không phải là ứng cử viên tổng thống mà Mỹ ưu ái. Thực tế này sẽ là gốc rễ của cái mới trong nhiệm kỳ cầm quyền của ông Roh và việc ông Roh tiếp tục "chính sách ánh dương" của người tiền nhiệm cho thấy người mới nhưng chính sách cũ vẫn được duy trì. Điều đó thể hiện rõ nét nhất trong việc cả ông Kim lẫn ông Roh đều muốn Mỹ đối thoại tay đôi với CHDCND Triều Tiên, chứ không sử dụng đến một "khuôn khổ đa phương" theo kiểu "5 + 5" như Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Powell đã đưa ra. Ông Kim cho rằng "Chỉ có đối thoại giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên mới có thể là chìa khoá cho một giải pháp". Còn người kế nhiệm Roh cũng có cách tiếp cận khác với Mỹ trong vấn đề năng lượng hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên, cho rằng Mỹ nên coi CHDCND Triều Tiên là "đối tác đàm phám".

Như vậy, sự chuyển giao quyền bính từ ông Kim sang ông Roh ở Hàn Quốc mở ra thời kỳ có cả cái mới lẫn cái cũ. Tuy nhiên, hơn ai hết, ông Roh biết rằng mọi cái đều có mức độ và cái ranh giới giữa mới và cũ ấy mỏng manh đến nhường nào.
  • Lục Quán Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,